นักกอล์ฟเล่นเร็ว

A golfer prepares his ball during the HNA Open de France as part of the European Tour 2018, at the Saint-Quentin-en-Yvelines national golf course in Guyancourt on June 30, 2018. (Photo by LUCAS BARIOULET / AFP)

คอลัมน์ ขึ้นแท่นปักที โดย พิศณุ นิลกลัด FB: @Pitsanuofficial

เมื่อไม่นานมานี้ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ออกกฎใหม่เกี่ยวกับการเล่นช้า เน้นเอาจริงเอาจังปรับแต้มนักกอล์ฟที่เล่นช้า และปรับเงินมากขึ้นสำหรับนักกอล์ฟที่เล่นช้าซ้ำแล้วซ้ำเล่า เริ่มตั้งแต่ฤดูกาล 2020 ซึ่งจะออกสตาร์ตในปลายปีนี้

นอกจากนี้ ยูโรเปี้ยน ทัวร์จะลดขนาดของการแข่งขันโดยให้แต่ละรายการมีผู้เข้าแข่งขัน 144 คน จากปัจจุบันที่มีผู้เล่น 156 คน ใน 1 รายการ เวลาเดียวกัน พีจีเอ ทัวร์กำลังพิจารณาหามาตรการในการปราบปรามการเล่นช้าอย่างจริงจังมากขึ้น

การเล่นช้ากลายเป็นประเด็นหลักในวงการกอล์ฟ เมื่อ ไบรสัน ดีแชมโบ ใช้เวลามากกว่า 2 นาทีในการเล่นพัตหนึ่งที่นอร์ทเทิร์น ทรัสต์ ที่นิวเจอร์ซีย์ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา โดยมีหลักฐานเป็นคลิปในสังคมออนไลน์

อย่างไรก็ตาม ยูโรเปี้ยน ทัวร์ออกกฎใหม่เกี่ยวกับการเล่นช้าไม่ใช่เพราะดีแชมโบ แต่เป็นเพราะเอดูอาร์โด โมลินารี นักกอล์ฟชาวอิตาลีพี่ชายของฟรานเซสโก โมลินารี แชมป์บริติช โอเพ่น 2018

ยูโรเปี้ยน ทัวร์ บอกว่า พวกเขาเริ่มพิจารณาปรับปรุงกฎเกี่ยวกับการเล่นช้าในเดือนพฤษภาคม หลังจากที่ในเดือนเมษายนเอดูอาร์โดเปิดเผยข้อมูลของยูโรเปี้ยน ทัวร์เกี่ยวกับนักกอล์ฟที่เล่นช้าและจำนวนเงินที่พวกเขาโดนปรับ

เอดูอาร์โดทนไม่ไหวหลังจากที่เขาใช้เวลา 5 ชั่วโมงครึ่งในการเล่นรอบ 2 ในรายการหนึ่ง

เขาทวีตว่าถ้ามีคนแชร์ทวีตของเขามากกว่า 1,000 ครั้ง เขาจะเปิดเผยรายชื่อนักกอล์ฟที่เล่นช้าของยูโรเปี้ยน ทัวร์

คนมากมายเบื่อหน่ายกับการเล่นช้าในวงการกอล์ฟ ดังนั้น จึงไม่น่าประหลาดใจที่มีคนแชร์ทวีตของเอดูอาร์โดมากกว่า 1,000 ครั้งในเวลาอันรวดเร็ว

สิ่งที่น่าสังเกต คือ ฟรานเซสโกน้องชายของเขามีชื่ออยู่ในนั้นด้วย

นอกจากดีแชมโบแล้ว นักกอล์ฟและอดีตนักกอล์ฟอีกมากมายได้ชื่อว่าเล่นช้ารวมทั้งแจ็ก นิกคลอส, เบน โฮแกน, เกลน เดย์, เจสัน เดย์, เบน เครน, เควิน นา, จอร์แดน สปีท และเจบี โฮล์มส์

นักกอล์ฟมากมายเล่นเร็วหรือเล่นไม่ชักช้า รวมทั้งบรูคส์ เคปก้า และรอรี่ แม็กอิลรอย ซึ่งได้แชมป์เมเจอร์คนละ 4 รายการ และเป็นผู้นำในการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการเล่นช้า

นักกอล์ฟที่มีชื่อเสียงที่เล่นเร็วมี ริคกี้ ฟาวเลอร์, แบรนดท์ สเนเดเคอร์ และบิลลี่ ฮอร์สเชล รวมอยู่ด้วย

ในการสำรวจความคิดเห็นของนักกอล์ฟในพีจีเอ ทัวร์โดยไม่เปิดเผยชื่อเมื่อ 2 ปีก่อน นักกอล์ฟที่เล่นเร็วที่สุดในสายตาของเพื่อนร่วมอาชีพ คือ แมทท์ เอฟรี่ ตามมาด้วยแมทท์ โจนส์, บิล ฮาส, โคลท์ นอสท์ และดัสติน จอห์นสัน

สิ่งที่น่าสังเกต คือ นักกอล์ฟที่ได้รับคะแนนเสียงว่าเล่นเร็วที่สุดเท่ากับเอฟรี่ คือ “ตัวเอง”


นั่นอาจทำให้การแก้ปัญหาเล่นช้าสำเร็จไม่ง่ายนัก เพราะนักกอล์ฟจำนวนมากไม่คิดจะปรับปรุงตัวเองเพราะคิดเอาเองว่าตัวเองเล่นเร็วแล้ว