เคปค่ากับรอรี่ “คู่กัด” คู่ใหม่?

คอลัมน์ ขึ้นแท่น ปักที โดย พิศณุ นิลกลัด FB : @Pitsanuofficial

วงการกอล์ฟต้องการให้มี “คู่กัด” หรือคู่แข่งแบบตัวต่อตัว เพื่อเพิ่มเรตติ้งหรือกระตุ้นยอดขาย

“คู่กัด” คู่แรกแห่งวงการกอล์ฟ น่าจะเป็น อาร์โนลด์ พาลเมอร์ กับ แจ็ค นิคลอส เมื่อช่วงทศวรรษที่ 60

ตอนนั้น พาลเมอร์เป็น “ขวัญใจมหาชน” เพราะมีลีลาการเล่นที่เร้าใจ และเข้าถึงประชาชน ขณะที่นิคลอสถูกมองว่าเป็น “ผู้ร้าย” เพราะเป็นนักกอล์ฟที่เน้นชัยชนะ โดยไม่ค่อยสนใจคนดู

ในยุครุ่งเรืองของไทเกอร์ วูดส์ มีคนพยายามจับคู่ให้เขาเป็น “คู่กัด” กับฟิล มิคเคลสัน กับเออร์นี่ เอลส์

แต่ 2 คนนี้แทบจะแพ้ไทเกอร์ตลอดเมื่อเจอกันเมื่อไม่กี่ปีก่อน จอร์แดน สปีธ เป็นนักกอล์ฟหนุ่มที่มาแรงที่สุด มีการคาดการณ์ว่าเขาจะเป็นคู่แข่งตัวต่อตัวกับนักกอล์ฟคนนั้นคนนี้ แต่ก็ไม่มีใครทาบรัศมีหนุ่มจากเทกซัสคนนี้ได้

แต่จู่ ๆ สปีธก็แผ่ว ไม่ได้แชมป์เมเจอร์เพิ่ม ตั้งแต่ครองแชมป์เมเจอร์ครั้งที่ 3 ของเขา ที่บริทิช โอเพ่น 2017

ชั่วโมงนี้ “คู่กัด” ที่เหมาะสมที่สุด น่าจะเป็น บรูคส์ เคปค่า มือ 1 ของโลก วัย 29 ปี กับ รอรี่ แม็คอิลรอย มือ 2 ของโลก วัย 30 ปี ทั้งคู่มีอายุใกล้เคียงกัน, เป็นนักกอล์ฟอันดับสูงสุดของโลกในปัจจุบัน และได้แชมป์เมเจอร์คนละ 4 รายการ

ปีนี้ เคปค่ากับแม็คอิลรอยเล่นด้วยกันในก๊วนสุดท้ายใน 2 รายการ เคปค่าชนะที่เซนต์จูด อินวิเทชั่นนอล ซึ่งเป็นรายการของเวิลด์ กอล์ฟ แชมเปี้ยนชิพส์ ขณะที่แม็คอิลรอยชนะที่ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ ซึ่งเป็นรายการสุดท้ายประจำฤดูกาลของพีจีเอ ทัวร์

ความปราชัยที่ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ ทำให้เคปค่าชวดแชมป์เฟดเอ็กซ์ คัพ ซึ่งแม็คอิลรอยได้ครองพร้อมกับรับโบนัส 15 ล้านดอลลาร์

ชัยชนะที่ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ ทำให้แม็คอิลรอยได้รับเลือกจากเพื่อนร่วมอาชีพ ให้เป็นนักกอล์ฟแห่งปีของพีจีเอ ทัวร์ ทั้ง ๆ ที่ทั้งคู่ได้แชมป์คนละ 3 รายการเท่ากัน และเคปค่าได้แชมป์เมเจอร์ที่พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ

เมื่อไม่นานมานี้ นักข่าวถามเคปค่าว่า เขากับแม็คอิลรอยจะเป็น “คู่กัด” คู่ใหม่ ในวงการกอล์ฟหรือไม่ เคปค่าบอกว่าเป็น “คู่กัด” ได้ไง เพราะแม็คอิลรอยไม่ได้แชมป์เมเจอร์เลย ในช่วง 5 ปีที่เคปค่าเป็นสมาชิกของพีจีเอ ทัวร์

แม็คอิลรอยบอกว่า เคปค่าไม่ได้พูดผิด เพราะเคปค่าเป็นนักกอล์ฟที่ดีที่สุดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยคว้าแชมป์เมเจอร์ 4 รายการ แต่แม็คอิลรอยยืนยันว่า เขากับเคปค่าไม่มีอะไรผิดใจกัน และยังคงเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน

ทั้งเคปค่ากับแม็คอิลรอยตอบรับเข้าร่วมแข่งขันเอชเอสบีซี แชมเปี้ยนส์ ที่เซี่ยงไฮ้ ในสัปดาห์นี้ แต่แฟนกอล์ฟอาจไม่ได้ดู 2 คนนี้สู้กัน เพราะเคปค่าเจ็บและถอนตัวจากซีเจ คัพ ที่เกาหลีใต้ เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา

เคปค่ากับแม็คอิลรอยจะเป็นหนึ่งในจุดโฟกัสที่มาสเตอร์ส ซึ่งเป็นเมเจอร์แรกประจำปีในเดือนเมษายนปีหน้า