ไทเกอร์ ไม่หยุดสร้างสถิติ

คอลัมน์ ขึ้นแท่น ปักที โดย พิศณุ นิลกลัด FB : @Pitsanuofficial

สถิติของวงการกอล์ฟที่ผู้คนสนใจค่อนข้างมากก็คือการคว้าแชมป์เมเจอร์มากที่สุด 18 ครั้งของ แจ็ค นิคลอส และการได้แชมป์รายการพีจีเอ ทัวร์ มากที่สุดในโลก 82 ครั้งของ แซม สนีด…ไทเกอร์ วูดส์จะทำลายได้มั้ย

ไทเกอร์ได้แชมป์เมเจอร์มาแล้ว 15 รายการ ต้องทำอีก 4 เมเจอร์จึงจะแซงแจ็ค ซึ่งเป็นงานไม่ง่าย แต่การแซงสถิติ 82 แชมป์ของแซม มีแววว่าจะเกิดขึ้นอีกไม่นานนี้ เพราะเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาไทเกอร์ซึ่งได้มาแล้ว 81 แชมป์ คว้าแชมป์ที่ 82 ที่ประเทศญี่ปุ่น

ไทเกอร์วัย 43 ปีทาบสถิติของสนีดหลังจากคว้าแชมป์โซโซ แชมเปี้ยนชิพ สนีดเสียชีวิตในปี 2002 ขณะอายุ 89 ปี ได้แชมป์ครั้งที่ 82 ในปี 1965 ตอนอายุ 52 ก่อนที่ไทเกอร์จะเกิด 10 ปี

การแข่งขันเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเป็นอีกครั้งหนึ่งที่ไทเกอร์ได้แชมป์อย่างไม่น่าเชื่อ เขาเพิ่งกลับมาเล่นครั้งแรกตั้งแต่เข้ารับการผ่าตัดเข่าซ้ายครั้งที่ 5 เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ได้แชมป์ในสภาพอากาศที่แย่ ซึ่งไม่เหมาะกับคนที่เพิ่งได้รับการผ่าตัดเข่า

การแข่งขันรอบ 2 ในวันศุกร์ถูกยกเลิกเพราะฝนและพายุ ไทเกอร์ต้องเล่นวันอาทิตย์ 29 หลุม เช้าวันจันทร์อีก 7 หลุม ใช้เวลาแข่งทั้งหมด 5 วัน

ไม่น่าเชื่อว่าไทเกอร์ออกสตาร์ตวันแรกทำ 3 โบกี้ย์ติดต่อกัน ก่อนจะทำ 27 เบอร์ดี้ได้แชมป์ โดยชนะ ฮิเดกิ มัทสึยาม่า 3 แต้ม

แม้ว่าจะเจ็บออด ๆ แอด ๆ แต่ไทเกอร์เป็นนักกอล์ฟที่ประสบความสำเร็จมากในพีจีเอ ทัวร์

13 เดือนที่ผ่านมาด้วยชัยชนะ 3 ครั้ง โดยเริ่มจากทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ 2018 ซึ่งเป็นแชมป์ครั้งแรกของเขาใน 5 ปี

มีนักกอล์ฟอีกเพียง 3 คนเท่านั้นที่ได้แชมป์ 3 รายการในช่วงเวลาเดียวกัน คือ บรูคส์ เคปค่า, รอรี่ แม็คอิลรอย และไบรสัน ดีแชมโบ

เกจิเชื่อว่าถ้าไม่เจ็บจนต้องเลิกเล่น ไทเกอร์จะทำลายสถิติ 82 แชมป์ที่เขาครองร่วมกับสนีดอย่างแน่นอน

คาดกันว่าไทเกอร์จะกลับมาเล่นในรายการอย่างเป็นทางการของพีจีเอ ทัวร์ ที่ทอร์รี่ย์ ไพน์ส ในปลายเดือนมกราคม

เขามีโอกาสสูงที่จะได้แชมป์พีจีเอ ทัวร์ ครั้งที่ 83 เพราะทอร์รี่ย์ ไพน์ส เปรียบเหมือน “สนามหลังบ้าน” ของไทเกอร์ ซึ่งเคยได้แชมป์ที่สนามแห่งนี้มาแล้ว 8 ครั้ง

แต่ไม่ว่าจะเป็น 82, 83 หรือมากกว่านั้น สถิตินี้ยากที่จะถูกทำลายเพราะนักกอล์ฟที่ยังเล่นอยู่ที่ได้แชมป์พีจีเอ ทัวร์ มากที่สุดรองจากไทเกอร์ คือ ฟิล มิคเคลสัน ซึ่งชนะ 44 รายการ และมีอายุ 49 ปีแล้ว

ดัสติน จอห์นสัน เป็นนักกอล์ฟหนุ่มที่ได้แชมป์พีจีเอ ทัวร์ มากที่สุดในขณะนี้ แต่เขาชนะแค่ 20 รายการเท่านั้น

ปีหน้าคงจะเป็นปีที่น่าตื่นเต้นสำหรับไทเกอร์ ซึ่งแสดงท่าทีว่าสนใจล่าเหรียญทองในโอลิมปิก 2020 ที่ญี่ปุ่น

ไทเกอร์อาจทำสถิติใหม่อีกหลายอย่างในปีหน้า