เชียร์นักกอล์ฟไทยในซีเกมส์

คอลัมน์ ขึ้นแท่นปักที โดย พิศณุ นิลกลัด FB: @Pitsanuofficial

ซีเกมส์ครั้งที่ 30 ที่ฟิลิปปินส์ จะเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 30 พฤศจิกายน แต่กีฬาบางประเภทเริ่มแข่งไปแล้ว รวมทั้งฟุตบอลซีเกมส์ครั้งนี้มีการแข่งขันกีฬา 56 ประเภท มีเหรียญทองให้แย่งชิงกันอย่างสนุกสนาน 523 เหรียญ

ไทยเราหวังจะคว้าเหรียญทอง 100 กว่าเหรียญ เพื่อทวงคืนตำแหน่งเจ้าเหรียญทอง กอล์ฟเป็นหนึ่งในกีฬาที่เป็นความหวัง

การแข่งขันกอล์ฟในซีเกมส์ครั้งนี้ ที่หลุยซิต้า กอล์ฟ แอนด์ คันทรี คลับ มี 4 ประเภท คือ ทีมชาย, ทีมหญิง, บุคคลชาย และบุคคลหญิง

สมาคมกอล์ฟแห่งประเทศไทยหวังจะกวาดหมดทั้ง 4 เหรียญทอง

ทีมชายประกอบด้วย เด่นวิทย์ เดวิด บริบูรณ์ทรัพย์, นพรัฐ พานิชผล, วันชัย หลวงนิติกุล และ ธนภัทร พิชัยกุลนักกอล์ฟหญิง ได้แก่ อาฒยา ฐิติกุล, กัญจน์ บรรณบดี และ พิมพ์นิภา ปานทอง มี คุณคเณศ นิติวนะกุล เป็นผู้จัดการทีม คุณปรีชา เสนาพรหม กับคุณกฤช อัศวพิมลพร เป็นผู้ฝึกสอน

คุณรังสฤษดิ์ ลักษิตานนท์ นายกสมาคมกอล์ฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เป้าหมาย คือ คว้า 4 เหรียญทอง นี่เป็นเป้าหมายที่ไม่มีเปลี่ยนแปลง เชื่อมั่นว่านักกีฬาของเรามีศักยภาพที่จะทำได้

อาฒยาเป็นนักกอล์ฟที่ “เต็งจ๋า” ที่สุดในทีมชุดนี้ ขณะที่วันชัยได้เหรียญทองร่วมกับอาฒยาในประเภททีมผสมในโอลิมปิกเยาวชน ปี 2017

ธนภัทรกับพิมพ์นิภา เป็น “เด็กนอก” ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ที่สหรัฐ ที่มหาวิทยาลัยมิสซิสซิปปี้ สเตท และเคนท์ สเตท ตามลำดับ

อาฒยาวัย 16 ปี กล่าวว่า เธอมีความพร้อมสำหรับซีเกมส์ครั้งนี้ มากกว่าซีเกมส์ครั้งที่แล้ว

ในซีเกมส์ครั้งที่ 29 ที่มาเลเซีย ไทยได้ 3 เหรียญทอง โดยอาฒยาเป็นแชมป์ทั้งประเภททีมหญิงและบุคคลหญิง

อาฒยาเป็นหนึ่งในนักกอล์ฟสมัครเล่นหญิงที่มาแรงที่สุดในโลก ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

เธอเริ่มฉายแสงแรงกล้าในระดับนานาชาติ เมื่อเธอคว้าแชมป์เลดี้ส์ ยูโรเปี้ยน ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนชิพ 2017 ของเลดี้ส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ ที่พัทยา พร้อมกับสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุด ที่คว้าแชมป์รายการอาชีพในวัย 14 ปี 4 เดือน กับ 19 วัน

หลังจากนั้น เธอคว้าเหรียญทอง 2 เหรียญในซีเกมส์ และเป็นแชมป์โอลิมปิกเยาวชนในปีเดียวกัน

เธอครองแชมป์วีเมนส์ แอมะเจอร์ เอเชีย แปซิฟิก กอล์ฟ แชมเปี้ยนชิพ 2018 ที่สิงคโปร์ และได้แชมป์เลดี้ส์ ยูโรเปี้ยน ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนชิพ อีกครั้งในปีนี้

“น้องจีน” เคยเล่นในรายการเมเจอร์หลายครั้ง และเคยเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่นที่มีผลงานดีที่สุด ในเอเอ็นเอ อินสไปเรชั่น และวีเม่นส์ บริทิช โอเพ่น


ไทยเป็นชาติที่มีผลงานดีที่สุดในกอล์ฟในซีเกมส์ 6 ครั้งติดต่อกัน ตั้งแต่ซีเกมส์ 2007 ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ครั้งนี้ ทีมกอล์ฟไทยคงจะไปถึง “สวรรค์ชั้น 7” โดยครองตำแหน่งเจ้าเหรียญทองครั้งที่ 7 ติดต่อกัน