ไทเกอร์ลุ้นแชมป์รายการที่ 83

Photo by Toshifumi KITAMURA / AFP

คอลัมน์ ขึ้นแท่นปักที โดย พิศณุ นิลกลัด FB: @Pitsanuofficial

 

พีจีเอ ทัวร์ของปี 2020 แข่งไปแล้ว 3 รายการ ซึ่งเหมือนกับเป็นการอุ่นเครื่องและยังไม่ค่อยคึกคัก

พีจีเอ ทัวร์จะได้รับความสนใจมากอย่างแน่นอนในสัปดาห์นี้ เมื่อไทเกอร์ วูดส์ เล่นรายการแรกของเขาในปีนี้

ไทเกอร์ วัย 44 ปี จะเล่นที่ฟาร์เมอร์ส อินชัวรันซ์ โอเพ่น ที่ทอร์รีย์ ไพน์ส ซึ่งเริ่มวันที่ 23 มกราคม

จุดโฟกัสของวงการกอล์ฟในสัปดาห์นี้จะอยู่ที่ไทเกอร์และทอร์รี่ ไพน์ส ในซานดิเอโก ซึ่งเปรียบเหมือน “สนามหลังบ้าน” ของเขา

ไทเกอร์ได้แชมป์พีจีเอ ทัวร์ 8 ครั้งที่ทอร์รีย์ ไพน์ส ซึ่งรวมถึง ยูเอส โอเพ่น 2008 นอกจากนี้ เขายังชนะที่สนามแห่งนี้ 6 ครั้งขณะที่เป็นนักกอล์ฟสมัครเล่น รวมแล้วไทเกอร์ เป็นแชมป์ที่ทอร์รีย์ ไพน์ส 14 ครั้ง โดยได้แชมป์ครั้งหลังสุดที่สนามแห่งนี้ในปี 2013

คาดกันว่าจะมีคนดูมากเป็นประวัติการณ์ที่ทอร์รีย์ ไพน์สในสัปดาห์นี้ (ถ้าไทเกอร์ได้ลุ้นแชมป์จนถึงวันสุดท้าย) เพราะนี่เป็นโอกาสแรกของความพยายามสร้างสถิติใหม่ในการครองแชมป์พีจีเอ ทัวร์มากที่สุด 83 ครั้ง

ไทเกอร์ทำสถิติได้แชมป์พีจีเอ ทัวร์มากที่สุดในโลก 82 ครั้ง เท่ากับแซม สนีด หลังจากได้แชมป์โซโซ แชมเปี้ยนชิปที่ญี่ปุ่นเมื่อปลายปีที่แล้ว หลังจากนั้น เขาไม่ได้แข่งรายการอย่างเป็นทางการเต็มรูปแบบของพีจีเอ ทัวร์

เดือนที่แล้วเขาได้ที่ 4 ที่เวิลด์ แชลเลนจ์ ซึ่งเป็นรายการของเขาและนำทีมสหรัฐในฐานะกัปตันทีมและผู้เล่นชนะยุโรปในไรเดอร์ คัพ โดยไทเกอร์ชนะ 3 นัดรวดในการแข่งขันที่ออสเตรเลีย

ฟาร์เมอร์ส อินชัวรันซ์ โอเพ่น เป็นรายการที่ใหญ่พอสมควรและมีนักกอล์ฟชื่อดังเข้าร่วมแข่งขันมากมาย รวมทั้งรอรี่ แม็กอิลรอย, จัสติน โรส, ฟิล มิเคลสัน และจอน ราห์ม

รายการไหนมีดาราใหญ่อย่างไทเกอร์คนเดียวก็ขายดีมากแล้ว ยิ่งมีดาราประกอบชั้นนำมากมายก็ยิ่งทำให้รายการนี้ขายดียิ่งขึ้น

ถ้าไทเกอร์ไม่สามารถคว้าแชมป์พีจีเอ ทัวร์รายการที่ 83 ของเขาในสัปดาห์นี้ โอกาสต่อไปจะอยู่ที่เจเนซิส อินวิเตชั่นนอล ที่ลอสแองเจลีส ระหว่างวันที่ 13-16 กุมภาพันธ์

ไทเกอร์จะแข่งรายการไหนอีกบ้างยังไม่รู้ เพราะเขาจะค่อย ๆ เผยโปรแกรมทีละนิดแบบ “ยั่วให้อยาก” ตามประสาซุปตาร์เบอร์ 1 แต่ที่แน่ ๆ คือ เขาจะเล่นที่มาสเตอร์สในเดือนเมษายนในฐานะแชมป์เก่า

การทำลายสถิติได้แชมป์เมเจอร์มากที่สุด 18 รายการของแจ็ก นิกคลอส เป็นเป้าหมายสูงสุดของไทเกอร์ตั้งแต่เขายังเป็นเด็ก

เขาได้แชมป์เมเจอร์ครั้งที่ 15 ที่มาสเตอร์สเมื่อปีที่แล้ว และจะเป็นตัวเก็งอันดับต้น ๆ ในการแข่งขันที่ออกัสตาที่ซึ่งเขาได้แชมป์ไปแล้ว 5 ครั้ง เกจิมองว่าไม่ช้าก็เร็วไทเกอร์จะได้แชมป์พีจีเอ ทัวร์รายการที่ 83

แต่การคว้าแชมป์เมเจอร์ 18 รายการอาจต้องลุ้นเหนื่อยหน่อย