นักกอล์ฟลุ้นสิทธิ์ไปเล่นโอลิมปิก 2020

MELBOURNE, AUSTRALIA - DECEMBER 12: U.S. Team Playing Captain Tiger Woods hits his tee shot on the 11th hole during the first round four-ball matches of the Presidents Cup at The Royal Melbourne Golf Club on December 12, 2019, in Melbourne, Australia. (Photo by Stan Badz/PGA TOUR via Getty Images)

คอลัมน์ ขึ้นแท่น ปักที โดย พิศณุ นิลกลัด FB : @Pitsanuofficial

กอล์ฟในโอลิมปิก 2020 เดือนกรกฎาคมนี้ ที่ญี่ปุ่นน่าจะคึกคักมาก เพราะนักกอล์ฟชั้นนำมากมายบอกว่าต้องการไปเล่นที่โตเกียว เกมส์ รวมทั้ง ไทเกอร์ วูดส์

กอล์ฟกลับสู่โอลิมปิกเป็นครั้งแรกใน 112 ปี ที่ริโอ เกมส์ ในปี 2016 แต่งานกร่อยเล็กน้อย เพราะผู้เล่นชั้นนำมากมายไม่ไปแข่งโดยเฉพาะผู้ชาย เนื่องจากกลัวไวรัสซิกา รวมทั้ง รอรี่ แม็คอิลรอย, จอร์แดน สปีธ, ดัสติน จอห์นสัน และ เจสัน เดย์

จัสติน โรส จากสหราชอาณาจักร ได้เหรียญทองประเภทชาย ชนะ เฮนริค สเตนสัน จากสวีเดน และ แมทท์ คูชาร์ จากสหรัฐ ซึ่งได้เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง ตามลำดับ

ปาร์ค อิน บี จากเกาหลีใต้ เป็นแชมป์ประเภทหญิง ลิเดีย โค จากนิวซีแลนด์ ได้เหรียญเงิน และเฝิง ซานซาน จากจีน ครองเหรียญทองแดง

ไทเกอร์ไม่ได้สิทธิ์ไปเล่นที่นั่นเพราะการบาดเจ็บ ทำให้เขาไม่สามารถทำคะแนนได้มากพอจะติดทีมชาติ

โตเกียว เกมส์ คงจะเป็นโอกาสสุดท้ายของไทเกอร์ ที่จะชิงเหรียญทองโอลิมปิก เพราะเขามีอายุ 44 ปีแล้ว

ก่อนที่ฝันของเขาจะเป็นจริง เขาต้องคว้าสิทธิ์ไปเล่นที่โตเกียว เกมส์ เสียก่อน ตามกติกาที่กำหนดโดยสหพันธ์กอล์ฟนานาชาติ (ไอจีเอฟ.)

การแข่งขันกอล์ฟชายและหญิงในโอลิมปิกมีผู้เล่นประเภทละ 60 คน

การคัดเลือกสำหรับโอลิมปิกปีนี้ดูจากคะแนนสะสมในอันดับโลก ระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม 2018-22 มิถุนายน 2020 สำหรับประเภทชาย และ 8 กรกฎาคม 2018-29 มิถุนายน 2020 สำหรับประเภทหญิง

นักกอล์ฟที่อยู่ใน 15 อันดับแรกของอันดับคะแนนจะได้สิทธิ์เล่นที่โตเกียว เกมส์ โดยแต่ละประเทศมีนักกอล์ฟได้มากที่สุดประเภทละ 4 คน

ประเทศที่ได้โควตาไม่ถึง 4 คน ใน 15 อันดับแรก สามารถได้สิทธิ์อีกไม่เกิน 2 คน จากอันดับ 16-60 (แต่รวมแล้วต้องไม่เกิน 4 คน)

นอกจากนี้ยังมีกติกาปลีกย่อยเพื่อกระจายโควตาให้ประเทศที่ไม่ใช่ยักษ์ใหญ่ในวงการกอล์ฟ

นักกอล์ฟของประเทศเจ้าภาพจะได้สิทธิ์แน่นอน 2 คน (ชาย 1 คน กับหญิง 1 คน) และแต่ละทวีปจะได้สิทธิ์ 2 คน (ในกรณีที่ไม่มีนักกอล์ฟที่ผ่านการคัดเลือกตามอันดับคะแนน)

ใน 15 อันดับแรกของการคัดเลือกประเภทชายจนถึงสัปดาห์ที่แล้ว ไทเกอร์อยู่อันดับ 4 ในหมู่นักกอล์ฟอเมริกัน รองจาก บรูคส์ เคปค่า, จัสติน โธมัส และ ดัสติน จอห์นสัน

ถ้าไทเกอร์อยู่ตรงนี้จนถึง 22 มิถุนายน เขาจะได้สิทธิ์เล่นในโอลิมปิก 2020

แต่หนทางยังอีกยาวไกล และนักกอล์ฟสหรัฐอีกหลายคนมีโอกาสหยิบชิ้นปลามัน รวมทั้ง แพทริค แคนท์เลย์, ซานเดอร์ ชอฟเฟเล่, เว็บบ์ ซิมพ์สัน, แพทริค รีด และ แกรี่ วูดแลนด์

ปาร์ค อิน บี อยากไปป้องกันแชมป์ที่โตเกียว เกมส์ แต่ตอนนี้เธออยู่อันดับ 6 ในหมู่นักกอล์ฟเกาหลีใต้

สำหรับไทย จากอันดับในขณะนี้ อติวิชญ์ (แจ๊ส) เจนวัฒนานนท์ กับ กิรเดช อภิบาลรัตน์ ได้สิทธิ์เล่นในประเภทชาย เอรียากับโมรียา จุฑานุกาล ในประเภทหญิงทั้ง 4 คนมีอันดับสูงพอสมควร ถ้าไม่ฟอร์มตกแบบกู่ไม่กลับ หรือคนอื่น
มาแรงแบบไม่คาดฝัน ก็ได้ไปเล่นที่โตเกียว เกมส์ อย่างแน่นอน