เส้นทางที่คล้ายกันของ โคบี้ กับ ไทเกอร์

คอลัมน์ ขึ้นแท่นปักที โดย พิศณุ นิลกลัด FB: @Pitsanuofficial

นักกอล์ฟมากมายร่วมไว้อาลัยเมื่อโคบี้ ไบรอันท์ หนึ่งในนักบาสเกตบอลเอ็นบีเอที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล เขาเสียชีวิตพร้อมกับลูกสาวและคนอื่นอีก 7 คนในอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อปลายเดือนที่แล้ว

นักกอล์ฟอเมริกันจำนวนมากเป็นแฟนเอ็นบีเอ คนที่สนิทสนมกับไบรอันท์มากที่สุดน่าจะเป็น ไทเกอร์ วูดส์

ไทเกอร์วัย 44 ปีกับไบรอันท์วัย 41 ปีเป็นคนรุ่นเดียวกัน เคยมีบ้านอยู่ใกล้กัน

ตอนไบรอันท์เสียชีวิต ไทเกอร์กำลังเล่นรอบสุดท้ายที่ฟาร์เมอร์ส อินชัวแรนซ์ โอเพ่น แต่โจ ลาคาวา แคดดี้ของเขาปิดข่าวเพื่อไม่ให้ไทเกอร์เสียสมาธิในขณะที่เขากำลังลุ้นทำสถิติได้แชมป์ในพีจีเอ ทัวร์รายการที่ 83 เป็นสถิติใหม่ของโลก

บรรยากาศในสนามเงียบและซึมเศร้า เมื่อคนดูตะโกนว่า “ทำเพื่อแมมบ้า” (ฉายาของไบรอันท์) ไทเกอร์ก็รู้ว่ามีเรื่องไม่ดีเกิดขึ้นกับไบรอันท์

ทั้งคู่มีชื่อเล่นเป็นสัตว์ดุร้าย ไทเกอร์เป็น “เสือ” (ชื่อจริงของไทเกอร์ คือ เอลดริค) ขณะที่ไบรอันท์เป็น “แมมบ้า” ซึ่งเป็นงูที่มีพิษร้ายแรงมาก

ทั้งสองคนมีเส้นทางที่คล้ายกันมาก และมีส่วนทำให้กีฬาของตัวเองได้รับความนิยมทั่วโลก

แม้กระทั่งชีวิตส่วนตัวของทั้งคู่ก็คล้ายกันด้วยเรื่องฉาว ๆ คาว ๆ ไทเกอร์เทิร์นโปรในปี 1996 ซึ่งเป็นปีที่ไบรอันท์เริ่มเล่นให้แอลเอ เลเกอร์ส

ไทเกอร์ได้แชมป์พีจีเอ ทัวร์ครั้งแรกที่ลาสเวกัสในเดือนตุลาคมปีนั้น และไบรอันท์เริ่มเล่นให้เลเกอร์สในเดือนถัดมา

ทั้งคู่จัดว่าเป็นสุดยอดในกีฬาของตัวเอง ไทเกอร์ได้แชมป์เมเจอร์ 15 รายการ ขณะที่ไบรอันท์ครองแชมป์เอ็นบีเอ 5 ครั้งและได้เหรียญทองโอลิมปิก 2 หน

ช่วงสุดยอดของไทเกอร์เริ่มที่ยูเอส โอเพ่น 2000 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการคว้าแชมป์เมเจอร์ 4 รายการติดต่อกันหรือ “ไทเกอร์สแลม”

ไบรอันท์คว้าแชมป์เอ็นบีเอครั้งแรกในปี 2000 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการครองแชมป์ 3 ครั้งติดต่อกันของไบรอันท์กับเลเกอร์ส ก่อนที่ไทเกอร์จะย้ายไปอยู่ที่ฟลอริดา เขาอยู่ในลอสแองเจลีสไม่ไกลจากบ้านของไบรอันท์

ไทเกอร์บอกว่าเขาเติบโตในฐานะแฟนตัวยงของเลเกอร์สและเคยออกกำลังกายและไปเที่ยวกับไบรอันท์ก่อนที่จะห่างเหินกันเมื่อไทเกอร์ย้ายบ้านไปอยู่ที่ฟลอริดา แต่ก็ยังเจอกันเป็นครั้งคราว

ความคุ้นเคยกับไบรอันท์ทำให้ไทเกอร์เห็นว่าไบรอันท์ใส่ใจในทุกรายละเอียด นั่นทำให้ทั้งคู่เชื่อมต่อกันติดเพราะมีความคล้ายคลึงกัน

ไทเกอร์บอกว่าเขาเทิร์นโปรกับไบรอันท์เริ่มเล่นในเอ็นบีเอแทบจะเวลาเดียวกันและมีช่วงเวลาในกีฬาของตัวเอง 20 ปีร่วมกัน แต่สิ่งที่แตกต่าง คือ ไบรอันท์ไม่อยู่แล้ว

การจากไปของไบรอันท์จะเป็นแรงบันดาลใจให้ไทเกอร์พยายามสร้างสถิติใหม่ และเลเกอร์สซึ่งนำโดยเลอบรอน เจมส์มุ่งมั่นคว้าแชมป์เอ็นบีเอ