“ดราม่า” จากพายุฮาร์วีย์

คอลัมน์ ขึ้นแท่น ปักที

โดย พิศณุ นิลกลัด

 

นักกีฬามากมายรวมทั้งนักกอล์ฟร่วมแรงร่วมใจกันช่วยผู้ที่ได้รับผลกระทบจากพายุฮาร์วีย์พัดถล่มสหรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐเทกซัสเมื่อเดือนที่แล้ว

นักกอล์ฟทุกระดับทั้งชายและหญิง ตั้งแต่ผู้เล่นในทัวร์หลักจนถึงเยาวชน ร่วมด้วยช่วยกันในการเรียกร้องขอความช่วยเหลือ หรือบริจาคเงิน

นักกอล์ฟหลายคนในพีจีเอ ทัวร์ ประกาศบริจาคเงิน 1,000 ดอลลาร์ต่อ 1 เบอร์ดี้ ที่พวกเขาทำได้ในเฟดเอ็กซ์ คัพ รอบเพลย์ออฟ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย

เซอร์จิโอ การ์เซีย แชมป์มาสเตอร์ส จากสเปน ซึ่งเพิ่งแต่งงานกับสาวชาวเทกซัส เพิ่มให้เป็น 2,000 ดอลลาร์ต่อ 1 เบอร์ดี้ และ 5,000 ดอลลาร์ต่อ 1 อีเกิล

สเตซี ลูอิส นักกอล์ฟในแอลพีจีเอ ทัวร์ บริจาคเงินรางวัล 7 ล้านบาท ที่ได้แชมป์เมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่แชนนอน ฟิช ศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยเทกซัส ซึ่งเล่นอยู่ในไซเมตรา ทัวร์ (ทัวร์รองของแอลพีจีเอ ทัวร์) ช่วยหาเงินได้มากกว่า 90,000 ดอลลาร์

การแข่งขันกอล์ฟระดับเยาวชนไม่มีเงินรางวัล ดังนั้น เทอร์เนอร์ ฮอสช์ นักกอล์ฟจากเทกซัส จึงเรียกร้องให้สมาคมกอล์ฟเยาวชนแห่งอเมริกา (เอเจจีเอ) ช่วยบริจาคเงิน 10 ดอลลาร์ต่อ 1 เบอร์ดี้ ที่นักกอล์ฟทำได้ในจูเนียร์ เพลเยอร์ส แชมเปี้ยนชิพ ที่ฟลอริดา

เอเจจีเอเห็นดีเห็นงามด้วย และบริจาคเงิน 13,000 ดอลลาร์ จากผลงานของนักกอล์ฟให้สภากาชาดอเมริกา

พายุ “ฮาร์วีย์” ทำให้เกิด “ดราม่า” หลายเรื่องในวงการกอล์ฟ (ดราม่าในความหมายของฝรั่ง คือ เรื่องเหลือเชื่อ ขณะที่ดราม่าในภาษาไทยสมัยนี้ มีความหมายในทำนอง “เรื่องน้ำเน่าในชีวิตจริง”)

ช่วย หมิง วอง นักกอล์ฟจากฮ่องกง ซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองฮุสตัน รัฐเทกซัส ได้แชมป์จูเนียร์ เพลเยอร์ส แชมเปี้ยนชิพ

ตอนแรก วองไม่แน่ใจว่าเขาจะไปแข่งได้หรือเปล่า แต่เมื่อรู้ข่าวเกี่ยวกับการหาเงินช่วยผู้ประสบภัยจากเบอร์ดี้ของนักกอล์ฟ เขารู้สึกว่าได้รับแรงบันดาลใจ และตัดสินใจเดินทางไปแข่ง

นักกอล์ฟที่เป็นข่าวใหญ่ที่สุดเกี่ยวกับการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเฮอร์ริเคน “ฮาร์วีย์” คือ สเตซี ลูอิส

ลูอิสอาศัยอยู่ในฮุสตัน และแต่งงานกับ เจอร์ร็อด แชดเวลล์ โค้ชกอล์ฟทีมหญิงของมหาวิทยาลัยฮุสตัน

บ้านของลูอิสกับสามีไม่ได้รับผลกระทบจากพายุ แต่ลูอิสประกาศบริจาคเงินรางวัลทุกบาททุกสตางค์ที่เธอได้จากพอร์ตแลนด์ คลาสสิก เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ลูอิสคว้าแชมป์และได้เงินรางวัล 195,000 ดอลลาร์

สปอนเซอร์รายหนึ่งของเธอบริจาคเท่ากับเงินรางวัลของเธอ ขณะที่อีกเจ้าหนึ่งบริจาค 1 ล้านดอลลาร์ รวมแล้ว ลูอิสหาเงินได้ประมาณ 1.4 ล้านดอลลาร์

สิ่งที่เหลือเชื่อ คือ ลูอิสไม่ได้แชมป์มานานมากกว่า 3 ปี และได้ที่ 2 ถึง 12 ครั้ง ตั้งแต่ได้แชมป์ครั้งหลังสุดก่อนถึงพอร์ตแลนด์ คลาสสิก

ลูอิสโดน ชุน อิน จี จี้ติด ก่อนที่ชุนจะพลาดโอกาสตีเสมอที่หลุม 17 วันสุดท้าย ลูอิสเลยได้แชมป์พอร์ตแลนด์ โดยชนะ 1 แต้ม

ลูอิสบอกว่า เธอเน้นทุกชอต เพราะรู้ดีว่าแต่ละชอตมีความหมายมาก ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย

เธอบอกว่า เธอขอให้พระเจ้าช่วยนำเธอไปสู่จุดหมายปลายทาง


คนเราเมื่อคิดดี และทำดี ก็มักจะได้รับผลตอบแทนดี ๆ