“มนุษย์เหล็ก” แห่งพีจีเอ ทัวร์

AP Photo/Lynne Sladky

คอลัมน์ ขึ้นแท่น ปักที โดย พิศณุ นิลกลัด FB : @Pitsanuofficial


ในขณะที่เกาหลีใต้กำลังประสบปัญหาอย่างรุนแรงเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 นักกอล์ฟคนหนึ่งของประเทศนี้คว้าแชมป์ในพีจีเอ ทัวร์ เป็นกำลังใจให้เพื่อนร่วมชาติ

อิม ซุง แจ เป็นแชมป์พีจีเอ ทัวร์ ครั้งแรก ที่ฮอนด้า คลาสสิก ที่ปาล์ม บีช การ์เดนส์ ในฟลอริดา เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ในการเล่นรายการที่ 50 ของเขา ในพีจีเอ ทัวร์

เขาบอกว่าการเล่นให้ทีมนานาชาติในเพรสิเดนท์ส คัพ ในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ซึ่งเขามีสถิติชนะ 3 เสมอ 1 และแพ้ 1 มีส่วนช่วยให้เขารับมือกับความกดดันในรอบสุดท้าย ที่ฮอนด้า คลาสสิก

หลังจากได้แชมป์ที่พีจีเอ เนชันนอล อิมพูดถึงสถานการณ์โควิด-19 ในบ้านเกิด และภาวนาให้คนอย่าติดเชื้อและให้ไวรัสหายไปไว ๆ

อิมวัย 21 ปี เป็นหนึ่งในดาวรุ่งพุ่งแรงในวงการกอล์ฟโลก ได้รับเลือกเป็นนักกอล์ฟหน้าใหม่ยอดเยี่ยมแห่งปี 2019 ของพีจีเอ ทัวร์ หลังจากจบฤดูกาลที่อันดับ 19 ในเฟดเอ็กซ์ คัพปีที่แล้ว เขาแพ้ในการเพลย์ออฟที่แซนเดอร์สัน ฟาร์มส์ แชมเปี้ยนชิพ และได้ที่ 3 ใน 2 รายการใหญ่ คือ อาร์โนลด์ พาลเมอร์ อินวิเทชันนอล และโซโซ แชมเปี้ยนชิพ ที่ญี่ปุ่น

อิมเข้าสู่วงการกอล์ฟอาชีพในปี 2015 เล่นในญี่ปุ่น กับเกาหลีใต้ ก่อนมุ่งหน้าสู่อเมริกาปี 2017 เขาได้รับเลือกเป็นผู้เล่นแห่งปีของเว็บด็อทคอม ทัวร์ (ทัวร์รองของพีจีเอ ทัวร์ ซึ่งในปัจจุบันเป็นคอร์น เฟอร์รี่ ทัวร์) และได้สิทธิ์เล่นในพีจีเอ ทัวร์ ในฤดูกาล 2018-2019 ซึ่งเขาได้รับเลือกเป็นผู้เล่นหน้าใหม่แห่งปี

อิมเป็นนักกอล์ฟคนแรก ตั้งแต่สจวร์ต ซิงค์ ในปี 1996-1997 ที่ครองตำแหน่งผู้เล่นแห่งปีในทัวร์รองของพีจีเอ ทัวร์ และผู้เล่นหน้าใหม่แห่งปีของพีจีเอ ทัวร์ ติดต่อกัน

จุดเด่นอย่างหนึ่งของอิม คือ เขาเป็นนักกอล์ฟที่ “ขยัน” ที่สุด ในพีจีเอ ทัวร์

เขาแทบจะแข่งแบบไม่มีพัก โดยเล่น 35 รายการในฤดูกาลที่แล้ว และเล่น 50 รายการ ใน 18 เดือนที่ผ่านมา (นับเฉพาะรายการของพีจีเอ ทัวร์)

เขาได้รับฉายาว่า “มนุษย์เหล็ก” เพราะแข่งแทบทุกสัปดาห์

ปัจจัยหนึ่งที่มีส่วนช่วยให้อิม ได้แชมป์ฮอนด้า คลาสสิก คือ อัลบิน ชอย แคดดี้ชาวแคนาดาเชื้อสายเกาหลี ซึ่งทำงานร่วมกับอิมเป็นครั้งแรกในรายการนี้

ชอย ซึ่งเป็นอดีตนักกอล์ฟในคอร์น เฟอร์รี่ ทัวร์ บอกว่า อิมมีปัญหาด้านภาษากับแคดดี้ของเขาในอดีต

เขาสามารถสื่อสารได้ดีกับอิมทั้งด้านภาษาและเรื่องกอล์ฟ เพราะเขาพูดภาษาเกาหลีได้ และรู้จักสนาม พีจีเอ เนชันนอล ซึ่งเขาเคยเล่นหลายครั้ง

นอกจากนี้ ชอยยังทำหน้าที่เป็นล่ามให้อิม ที่ฮอนด้า คลาสสิก

ชอยคงจะทำงานให้อิมอีกพักหนึ่ง ก่อนจะกลับไปแข่งกอล์ฟ หลังจากที่เขาหยุดเล่นเพราะได้รับบาดเจ็บ


ความฝันอันสูงสุดของชอย วัย 27 ปี คือ คว้าแชมป์ในพีจีเอ ทัวร์ ในฐานะผู้เล่น หลังจากลิ้มรสความสำเร็จในฐานะแคดดี้