นักกอล์ฟกับโควิด-19

คอลัมน์ ขึ้นแท่น ปักที โดย พิศณุ นิลกลัด FB : @Pitsanuofficial

เจย์ โมนาแฮน ผู้อำนวยการพีจีเอ ทัวร์ บอกว่า ทัวร์ยังมี “สุขภาพดีเยี่ยม” หลังจากที่มีข่าวว่าการแข่งขันบางรายการอาจเลื่อนหรือย้ายจากสนามที่กำหนดไปแข่งที่สนามอื่น

แต่พีจีเอ ทัวร์ คงได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรน่า หรือโควิด-19 ไม่ช้าก็เร็ว เพราะไวรัสตัวนี้ระบาดเข้าไปในอเมริกาแล้ว และองค์การอนามัยโลกประกาศให้การระบาดของโควิด-19 เป็นการระบาดใหญ่ทั่วโลก

กีฬารายการใหญ่บางรายการในอเมริกาถูกเลื่อนหรือยกเลิกแล้ว ขณะที่กีฬาหลายอย่างแข่งโดยไม่มีคนดู เพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19

คนที่อาจจะได้รับผลกระทบมากที่สุดถ้ามีการเลื่อนหรือยกเลิกการแข่งขันกอล์ฟ คือ นักกอล์ฟที่มีชื่อเสียงน้อยที่ดำรงชีพด้วยเงินรางวัล กับแคดดี้ที่ทำงานเหมือนหาเช้ากินค่ำ โดยพึ่งเงินค่าจ้างหรือเงินเปอร์เซ็นต์จากรางวัลของนักกอล์ฟ

องค์กรกีฬาหลายแห่งประกาศมาตรการเกี่ยวกับการป้องกันการระบาดของโควิด-19 ในทำนองเดียวกัน โดยแนะนำให้นักกีฬาอย่าจับมือ หรือกระแทกฝ่ามือ (ไฮไฟฟ์) กับเพื่อนนักกีฬาหรือคนดู นักกีฬาไม่ควรรับสิ่งของจากคนดู (สมุด, ปากกา, อุปกรณ์กีฬา ฯลฯ) เพื่อเซ็นชื่อเป็นที่ระลึก

บางองค์กรบอกว่า นักกีฬาควรพกปากกาของตัวเองเพื่อแจกลายเซ็น และแนะนำว่าถ้านักกีฬาอยากสร้างสัมพันธ์กับคนดูก็ให้ใช้กำปั้นชนกัน

ในการแข่งขันฟุตบอลนัดหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้ โชเซ่ มูรินโญ่ ผู้จัดการทีมสเปอร์ส กับ ยูเลียน นาเกลสมันน์ โค้ชของทีมไลป์ซิก ทักทายกันโดยใช้ศอกชนกัน

ในขณะที่นักกอล์ฟบางคนป้องกันตัวเองอย่างเคร่งครัด นักกอล์ฟบางคนไม่กลัว

ริคกี้ ฟาวเลอร์ หนึ่งในนักกอล์ฟยอดนิยมบอกว่า เขาเลิกกระแทกฝ่ามือกับคนดูมานานแล้ว เพราะเคยทำแล้วป่วย ซึ่งอาจไม่เกี่ยวกับคนดู

เขาบอกว่า เขาป้องกันตัวเองตั้งแต่ก่อนเกิดการระบาดของโคโรน่าไวรัสและใช้วิธีชนกำปั้นกับคนดูเป็นครั้งคราว

แซค จอห์นสัน แชมป์เมเจอร์ 2 รายการบอกว่า เขามีปากกาของตัวเองเพื่อแจกลายเซ็น

หลังจบการแข่งขัน อาร์โนลด์ พาลเมอร์ อินวิเทชั่นนอล ที่เบย์ฮิลล์ ในฟลอริดา เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา บิลลี่ ฮอร์เชล นักกอล์ฟที่มีชื่อเสียงพอสมควรจับมือกับแคดดี้ 2 คน, นักกอล์ฟ 1 คน, เจ้าหน้าที่ 2 คน และคนดูหลายคน

ฮอร์เชลบอกว่า การจับมือเป็นส่วนหนึ่งของกอล์ฟ และหวังว่าคนที่เขาจับมือด้วยจะรู้ตัวว่าถ้าพวกเขาไม่สบาย พวกเขาไม่ควรอยู่ในสนามกอล์ฟ

ใช้วิธีชนกำปั้นกับคนดูมานานหลายปีแล้วและไม่มีปัญหาในการรับสิ่งของจากคนดูเพื่อเซ็นชื่อ

เขาบอกว่า เมื่อแจกลายเซ็นแล้วก็ไปล้างมือแค่นั้นเอง และเขาไม่ได้มีชีวิตอยู่ด้วยความกลัว


พีจีเอ ทัวร์ บอกว่า นักกอล์ฟบางคนอาจไม่แจกลายเซ็นเพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่าย และพีจีเอ ทัวร์ กับนักกอล์ฟหวังว่าแฟนกอล์ฟจะเข้าใจสถานการณ์