ไวรัสทำกอล์ฟวุ่น

คอลัมน์ ขึ้นแท่น ปักที โดย พิศณุ นิลกลัด FB : @Pitsanuofficial

วงการกีฬาทั่วโลกอยู่ในสภาพหยุดนิ่ง หลังจากที่การแข่งขันของกีฬาแทบทุกประเภทถูกเลื่อนหรือยกเลิก เพราะไวรัสโควิด-19 รวมทั้งรายการใหญ่อย่างฟุตบอลยูโร 2020 และเทนนิสเฟรนช์ โอเพ่น

กอล์ฟโดนเต็ม ๆ เช่นกัน พีจีเอ ทัวร์ หวังจะกลับมาแข่งอีกครั้งในเดือนพฤษภาคม แอลพีจีเอ ทัวร์ หยุดจนถึงเดือนหน้า แต่ไม่รู้ว่าเมื่อถึงเวลานั้นจะแข่งได้หรือเปล่า

เอเอ็นเอ อินสไปเรชั่น ของกอล์ฟหญิงรายการแรกของปีนี้ ซึ่งโดยปกติกำหนดแข่งในต้นเดือนหน้า และเดือนพฤษภาคมตามลำดับ

ในกอล์ฟชาย มาสเตอร์ส และพีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ ไม่สามารถจัดได้ตามกำหนดในเดือนหน้า และเดือนพฤษภาคมตามลำดับ

องค์กรที่จัดเมเจอร์ทั้ง 3 รายการนี้บอกว่า จะพยายามหาเวลาลงให้รายการเหล่านี้ในปีนี้

แต่ดูแล้วอาจจะหาวันแข่งใหม่ในปีนี้ยากหน่อย เพราะไม่รู้ว่ากีฬาจะกลับมาแข่งได้เมื่อไหร่ แถมปีนี้มีการแข่งขันกอล์ฟเพิ่มมาอีก 2 รายการ คือ ไรเดอร์ คัพ ในเดือนกันยายน และโอลิมปิก ซึ่งถ้าไม่เลื่อนก็แข่งเดือนสิงหาคม

แต่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) กับฝ่ายจัดการแข่งขันโอลิมปิก 2020 ย้ำแล้วย้ำอีกว่าโตเกียว เกมส์ จะจัดตามกำหนดอย่างแน่นอน คือ ระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม ถึง 9 สิงหาคม

แต่ผู้สังเกตการณ์มองว่า คงจะยากที่โอลิมปิก 2020 จะแข่งได้ตามกำหนด เพราะสถานการณ์เกี่ยวกับโควิด-19 ดูเหมือนว่าไม่ดีขึ้น

ถ้าโตเกียว 2020 ไม่เลื่อน นักกอล์ฟชั้นนำมากมายคงไม่ไปแข่ง เพราะกลัวโควิด-19 เหมือนกับการถอนตัวจากโอลิมปิก 2016 ของนักกอล์ฟชื่อดังหลายคน เนื่องจากปีนั้นมีการระบาดของไวรัสซิกา

ดัสติน จอห์นสัน เป็นนักกอล์ฟชื่อดังคนแรกที่ประกาศไม่ไปแข่งที่โตเกียว 2020 แต่จอห์นสันบอกว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับโควิด-19 และให้เหตุผลว่าช่วงนั้นมีการแข่งขันชุก และเขาต้องการเน้นในเฟดเอ็กซ์ คัพ รอบเพลย์ออฟ

ขณะเดียวกัน สหพันธ์กอล์ฟนานาชาติ (ไอจีเอฟ) บอกว่า การคัดเลือกนักกอล์ฟสำหรับโอลิมปิก 2020 จะสิ้นสุดตามกำหนดเดิม

แม้ว่าจะมีการแข่งขันมากมายที่ถูกเลื่อนหรือยกเลิก โดยประเภทชายสิ้นสุดในวันที่ 22 มิถุนายน ประเภทหญิงสิ้นสุดวันที่ 29 มิถุนายน

ตามอันดับคะแนนการคัดเลือกจนถึงสัปดาห์ที่แล้ว ปาร์ค อิน บี แชมป์โอลิมปิก 2016 ประเภทหญิงจากเกาหลีใต้ กับ ไทเกอร์ วูดส์ แชมป์เมเจอร์ 15 รายการจากสหรัฐ จะไม่มีสิทธิ์เล่นที่โตเกียว เว้นแต่จะมีตัวแทนของประเทศตัวเองถอนตัว

ไทเกอร์วัย 44 ปี อยากแข่งโอลิมปิก แต่เมื่อรายการสะสมคะแนนเหลือน้อย โอกาสที่เขาจะได้ไปเล่นที่โตเกียว 2020 คงจะยาก

หลังจากที่มีการเลื่อนการแข่งขันมากมาย ไทเกอร์บอกว่า ตอนนี้มีหลายอย่างในชีวิตที่สำคัญกว่ากอล์ฟ เขาบอกว่า เราต้องทำตัวให้ปลอดภัย (จากไวรัส), ฉลาดและทำในสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวเราเอง, คนที่เรารักและสังคม

ไวรัสตัวนี้น่ากลัวกว่าที่คิด