กอล์ฟกลับมาแข่งแล้ว

Photo by Jung Yeon-je / AFP

คอลัมน์ ขึ้นแท่นปักที โดย พิศณุ นิลกลัด FB: @Pitsanuofficial

กีฬาในเกาหลีใต้ขายดีในช่วงที่มีการแข่งขันน้อยทั่วโลกเพราะการระบาดของไวรัสโควิด-19

การแข่งขันเบสบอลของเกาหลีใต้มีการถ่ายทอดสดในอเมริกา ขณะที่ฟุตบอลเค-ลีกมีประเทศที่ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดมากกว่า 30 ประเทศ

กอล์ฟในเกาหลีใต้กลับมาแข่งอีกครั้งที่เคแอลพีจีเอ แชมเปี้ยนชิพเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่แอลพีจีเอ ทัวร์หยุดพักตั้งแต่กุมภาพันธ์

รายการนี้แข่งที่เลควูด คันทรี คลับในเมืองหยางจูใกล้กับกรุงโซลมีเงินรางวัลรวม 2.5 ล้านดอลลาร์ซึ่งมากที่สุดในประวัติศาสตร์ 42 ปีของรายการนี้

เคแอลพีจีเอ แชมเปี้ยนชิพมีนักกอล์ฟเข้าร่วมแข่งขัน 150 คน

นักกอล์ฟชั้นนำของเกาหลีใต้หลายคนเข้าร่วมแข่งขันเพื่อช่วยเรียกลูกค้ารวมทั้งผู้เล่น 3 คนใน 10 อันดับแรกของโลก คือ ปาร์ค ซัง ฮุน (3), คิม เซ ยัง (6) และ ลี จอง เอิน (10)

โควิด-19 ทำให้การแข่งขันกีฬาไม่เหมือนเดิม เพราะมีกฎระเบียบเพิ่มเติมมากมายในการรักษาระยะห่างทางสังคมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสตัวนี้

เคแอลพีจีเอ แชมเปี้ยนชิพไม่อนุญาตให้คนดูเข้าสนาม นักกอล์ฟ, ผู้ติดตามและคนอื่น ๆ ต้องตรวจวัดอุณหภูมิของร่างกายก่อนเข้าสนาม

เจ้าหน้าที่และพนักงานต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ขณะที่นักกอล์ฟต้องสวมหน้ากากอนามัยก่อนและหลังการออกรอบตั้งแต่รอบซ้อมนักกอล์ฟ บางคนสวมหน้ากากอนามัยขณะซ้อมและแข่งขัน

นักกอล์ฟต้องอยู่ห่างกัน 2 เมตรตามสูตรรักษาระยะห่างทางสังคมและได้รับคำแนะนำให้สัมผัสสิ่งของหรือคนอื่นน้อยที่สุด

นักกอล์ฟต้องนั่งกินอาหารคนเดียวในห้องอาหารโดยที่คนในครอบครัวและแคดดี้ไม่ได้รับอนุญาตให้นั่งร่วมโต๊ะกับนักกอล์ฟ

ขณะเดียวกัน นักข่าวถูกจำกัดให้ทำข่าวที่หลุม 1 และหลุม 10 เท่านั้น ปาร์คบอกว่าเธอภูมิใจที่ประเทศของเธอเป็นผู้นำในการกลับมาแข่งขันของกีฬา

แต่เธอไม่มีเดวิด โจนส์แคดดี้ประจำของเธอซึ่งเป็นชาวไอริชลงสนามด้วยเพราะการจำกัดการเดินทาง ดังนั้น เธอจึงขอให้เพื่อนคนหนึ่งแบกถุงให้คิมบอกว่าแอลพีจีเอ ทัวร์จะเริ่มแข่งอีกครั้งในเดือนกรกฎาคม ดังนั้น เธอจึงต้องเตรียมพร้อมเพื่อกลับไปแข่งในอเมริกา

แอลพีจีเอ ทัวร์ฤดูกาลนี้แข่งไปได้ 4 รายการก่อนจะปิดชั่วคราวเพราะโควิด-19

รายการหลังสุดที่แข่ง คือ ออสเตรเลียน โอเพ่นในเดือนภุมภาพันธ์ซึ่งปาร์ค อิน บีจากเกาหลีใต้เป็นแชมป์

แอลพีจีเอ ทัวร์หวังจะกลับมาอีกครั้งที่ดาว เกรท เลคส์ เบย์ อินวิเทชั่นนอลที่มิชิแกนในเดือนกรกฎาคมแล้วต่อด้วยการแข่งขันที่โอไอโอและนิวเจอร์ซีย์

เคแอลพีจีเอ แชมเปี้ยนชิพคงจะเป็นตัวอย่างสำหรับการแข่งขันกอล์ฟในอนาคตในยุค “ความปกติใหม่” หรือ “วิถีชีวิตใหม่”

ดูจากภาพข่าว นักกอล์ฟจำนวนมากยิ้มแย้มแจ่มใสซึ่งคงเป็นเพราะพวกเธอรู้สึกสนุกสนานที่ได้กลับมาแข่งกอล์ฟอีกครั้ง


การได้กลับมาเล่นกอล์ฟอีกครั้งอาจจะสำคัญกว่าชัยชนะ