ประธานาธิบดีทรัมป์กับกอล์ฟ

Photo by ANDY BUCHANAN / AFP

คอลัมน์ ขึ้นแท่นปักที โดย พิศณุ นิลกลัด FB: @Pitsanuofficial

กลางเดือนที่ผ่านมา รอรี่ แม็คอิลรอย นักกอล์ฟมือ 1 ของโลกไปเล่นในรายการการกุศลหาเงินช่วยสู้ไวรัสโควิด-19 ที่ฟลอริดา

ก่อนที่นักกอล์ฟจากไอร์แลนด์เหนือคนนี้จะไปเล่นในรายการนี้ เขาวิจารณ์ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เกี่ยวกับการบริหารจัดการการแพร่ระบาดของไวรัสตัวนี้

แม็คอิลรอยบอกว่า ทรัมป์ใช้ไวรัสเป็นเครื่องมือทางการเมืองเพื่อหาเสียงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปลายปีนี้

เขาบอกว่า เขาสนุกสนานมากเมื่อเล่นกอล์ฟกับทรัมป์ในปี 2017 หลังจากที่เขาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ แต่เขาอาจจะไม่เล่นกอล์ฟกับทรัมป์อีกแล้ว

โดยปกติแล้ว ทรัมป์มักจะสวนกลับแรง ๆ เมื่อโดนวิจารณ์ แต่คราวนี้เขามาในมาดนุ่ม ๆ ตามประสานักการเมืองในช่วงก่อนเลือกตั้ง

ในระหว่างการถ่ายทอดสดรายการการกุศลที่ฟลอริดา ทรัมป์ให้สัมภาษณ์ว่านักกอล์ฟมากมายเข้ามาเกี่ยวข้องกับการเมือง บางคนชอบทรัมป์และบางคนไม่ชอบ แต่เขาไม่ค่อยเห็นนักกอล์ฟที่ไม่ชอบเขามากนัก

ทรัมป์บอกว่า เขารู้จักนักกอล์ฟอาชีพมากมาย และนึกไม่ออกว่ามีคนที่เขาไม่ชอบหรือเปล่า นักกอล์ฟที่เขาเจอล้วนแต่เป็นคนที่ยอดเยี่ยม

ทรัมป์เป็นคนชอบกอล์ฟทั้งในฐานะคนเล่นและนักธุรกิจ เขาบอกว่า สำหรับเขาและคนอีกนับล้านทั่วโลก กอล์ฟเป็นมากกว่ากีฬา เพราะมันเป็นความคลั่งไคล้

แจ็ก นิกคลอส เจ้าของสถิติได้แชมป์เมเจอร์มากที่สุด 18 รายการเคยพูดถึงทรัมป์ว่า “เขารักกอล์ฟมากกว่าเงิน”

ทรัมป์เริ่มเล่นกอล์ฟตอนเป็นนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย ตอนนี้มีแฮนดิแคปประมาณ 2.8 (ดูจากน้ำหนักตัว วัย วงสะวิง ไม่น่าเป็นไปได้ ทำให้นึกถึงข่าวซุบซิบเรื่องการเล่นกอล์ฟของทรัมป์ !!!)

ก่อนเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ทรัมป์มีอาชีพหลักเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ตอนนี้เขามีสนามกอล์ฟประมาณ 20 แห่งทั้งในและนอกสหรัฐ ทั้งสนามที่สร้างใหม่, ซื้อของเดิมแล้วนำมาปรับปรุง และรับจ้างบริหารโดยผ่านทางทรัมป์ ออร์แกไนเซชั่น ซึ่งเป็นบริษัทของเขา

ตอนที่เขาได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2016 เขามีสนามกอล์ฟ 17 แห่ง เมื่อได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ทรัมป์ไม่ถอนหุ้นของเขาในบริษัทที่ดูแลสนามกอล์ฟและกิจการอื่น ๆ

นี่ไม่ใช่สิ่งที่ผิดกฎหมายของอเมริกา แต่ทรัมป์ถูกวิจารณ์ว่าทำไม่ถูกจริยธรรม เพราะอาจมีผลประโยชน์ทับซ้อน

ทรัมป์เปิดสนามกอล์ฟแห่งแรกของเขาในปี 1999 คือ ทรัมป์ อินเตอร์เนชั่นนอล กอล์ฟ คลับ ในเวสต์ ปาล์มบีช ในฟลอริดา

สนามกอล์ฟของทรัมป์ล้วนแต่มีชื่อขึ้นต้นด้วยคำว่า ทรัมป์ และสนามกอล์ฟเกือบทั้งหมดของเขาในอเมริกามีชื่อว่า ทรัมป์ เนชั่นนอล กอล์ฟ คลับ (แต่ละแห่งบอกที่ตั้งเพื่อให้รู้ว่าเป็นสนามไหน)

สนามกอล์ฟในต่างประเทศของทรัมป์ รวมถึงทรัมป์ เทิร์นเบอร์รี่ ในสกอตแลนด์, ทรัมป์ อินเตอร์เนชั่นนอล กอล์ฟ ลิงค์ส แอนด์ โฮเต็ล ไอร์แลนด์ และสนาม 2 แห่งในดูไบ

สนามกอล์ฟหลายแห่งของทรัมป์เคยจัดหรือได้รับเลือกให้เป็นสนามแข่งขันรายการใหญ่ รวมทั้งเมเจอร์ในอนาคต

แม้ว่าทรัมป์จะเป็นคนโผงผางและไม่ถูกใจชาวอเมริกันมากมาย แต่นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่าปลายปีนี้ทรัมป์มีโอกาสสูงที่จะได้รับเลือกเป็นผู้นำสหรัฐอีกครั้ง