วิถีชีวิตใหม่ของแฟนกอล์ฟ

Photo by LUCAS BARIOULET / AFP

คอลัมน์ ขึ้นแท่นปีกที โดย พิศณุ นิลกลัด FB: @Pitsanuofficial

พีจีเอ ทัวร์กลับมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่ชาร์ลส์ ชวาบ ชาลเลนจ์ ที่เทกซัส หลังจากหยุดพัก 3 เดือนเพราะไวรัสโควิด-19 นี่เป็นรายการแรกของพีจีเอ ทัวร์ในยุควิถีชีวิตใหม่ ซึ่งมีกฎระเบียบมากมายด้านสุขภาพและไม่มีคนดูในสนาม

ตั้งแต่นี้ไปแฟนกอล์ฟจะได้ดูกอล์ฟทางโทรทัศน์ไปเรื่อย ๆ โดยมีการแข่งขันของพีจีเอ ทัวร์ติดต่อกันหลายสัปดาห์ ขณะเดียวกัน ยูโรเปี้ยน ทัวร์ กับ เอเชียน ทัวร์ ประกาศจะกลับมาแข่งในเร็ว ๆ นี้

ยูโรเปี้ยน ทัวร์จะกลับมาแข่งติดต่อกัน 6 สัปดาห์ในสหราชอาณาจักร โดยเริ่มที่บริทิช มาสเตอร์สระหว่างวันที่ 23-26 กรกฎาคม

ยูโรเปี้ยน ทัวร์ ฤดูกาล 2019-2020 จะจบที่เวิลด์ ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพที่ดูไบในเดือนธันวาคม ทุกรายการจะแข่งแบบไม่มีคนดูในสนาม และมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 มากมาย

แต่ถ้าสถานการณ์ดีขึ้นมาก ฝ่ายจัดการแข่งขันก็อาจผ่อนปรนมาตรการต่าง ๆ

เอเชียน ทัวร์จะกลับมาในเดือนกันยายน โดยเริ่มที่ชินฮาน ดองเฮ โอเพ่น ที่เมืองอินชอนในเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 10-13 กันยายน

รายการนี้เป็นรายการใหญ่ ซึ่งมีเงินรางวัลรวม 1.18 ล้านดอลลาร์

เอเชียน ทัวร์บอกว่า ในรายการนี้นักกอล์ฟอาจต้องใช้แคดดี้ท้องถิ่น และอาจอนุญาตให้มีคนดูจำนวนจำกัด

สำหรับ แอลพีจีเอ ทัวร์ มีข่าวไม่ดีในสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อ เอเวียง แชมเปี้ยนชิพ ที่ฝรั่งเศสถูกยกเลิกเอเวียงฯ 2020 ถูกเลื่อนจากเดือนกรกฎาคมไปแข่งในเดือนสิงหาคม และเป็นเมเจอร์หญิงรายการแรกของปีนี้หลังจากที่รายการอื่นถูกเลื่อน

แต่สุดท้ายเอเวียงฯก็ไปไม่รอด และกลายเป็นเมเจอร์หญิงรายการแรกของฤดูกาลนี้ที่ถูกยกเลิก ตอนนี้ วีเม่นส์ บริทิช โอเพ่น ในเดือนสิงหาคม เป็นเมเจอร์หญิงรายการแรกของปีนี้ แต่ยังไม่รู้ว่าจะถูกยกเลิกหรือเปล่า เพราะการเดินทางที่ยุ่งยากและมาตรการมากมายเกี่ยวกับโควิด-19

มาราธอน คลาสสิก ที่โอไฮโอในเดือนหน้า ถูกกำหนดให้เป็นรายการแรกที่กลับมาของแอลพีจีเอ ทัวร์ คาดกันว่ารายการนี้ไม่น่าจะถูกยกเลิก เพราะโอไฮโอดูเหมือนว่าจะปลอดภัยจากไวรัสโคโรน่า

รายการนี้อาจมีคนดูในสนามเมื่อดูสัญญาณจากพีจีเอ ทัวร์ เมโมเรียล ทัวร์นาเมนท์ ที่โอไฮโอ ระหว่างวันที่ 16-19 กรกฎาคม คาดว่าจะเป็นพีจีเอ ทัวร์รายการแรกที่กลับมาโดยมีคนดูในสนาม

ฝ่ายจัดการแข่งขันบอกว่า พวกเขาได้รับอนุมัติจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐโอไฮโอ ให้รายการนี้มีคนดูได้ที่เมียร์ฟิลด์ วิลเลจ ของแจ็ก นิกคลอส

อย่างไรก็ตาม ผู้ชมจะถูกตรวจวัดอุณหภูมิของร่างกาย และมีชิปเพื่อตรวจสอบการรักษาระยะห่างทางสังคม

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการอื่น ๆ อีกมากมาย รวมทั้งไม่มีอัฒจันทร์นั่งดูชีวิตของแฟนกีฬาและคนทั่วไปในขณะนี้อาจจะยุ่งยาก


แต่อีกไม่นานก็คงจะชินเพื่อความปลอดภัยของตัวเองและคนอื่น