ไรเดอร์ คัพ เลื่อนไปแข่งปีหน้า

Photo by FRANCK FIFE / AFP

คอลัมน์ ขึ้นแท่น ปักที พิศณุ นิลกลัด FB : @Pitsanuofficial


เป็นไปตามความคาดหมาย เมื่อไรเดอร์ คัพ ครั้งที่ 43 ถูกเลื่อนจากเดือนกันยายนปีนี้ไปแข่งในเดือนกันยายนปีหน้า จัดที่เดิมที่วิสทลิ่ง สเตรทส์ รัฐวิสคอนซิน สหรัฐอเมริกา

พีจีเอ ออฟ อเมริกา ซึ่งเป็นเจ้าภาพ การแข่งขันไรเดอร์ คัพ ในอเมริกาบอกว่าจำเป็นต้องเลื่อนการแข่งขันออกไป เพราะปีนี้ไม่สามารถจัดโดยมีคนดูในสนามด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ

พีจีเอ ออฟ อเมริกา บอกว่าเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์และเจ้าหน้าที่ของรัฐวิสคอนซินไม่สามารถให้คำยืนยันได้ว่ากอล์ฟรายการนี้จะแข่งโดยมีคนดูได้ในเดือนกันยายนนี้

สหรัฐยังคงมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มาก พีจีเอ ทัวร์ ยกเลิกแผนที่จะให้มีคนดูในเมโมเรียล ทัวร์นาเมนท์ ในสัปดาห์นี้หลังจากที่มีนักกอล์ฟติดไวรัสหลายคน

ก่อนหน้านี้ พีจีเอ ออฟ อเมริกา พยายามดันให้ไรเดอร์ คัพ จัดตามกำหนดในเดือนกันยายนนี้ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีคนดู แต่พีจีเอ ออฟ อเมริกา ถูกกดดันจากหัวหน้าทีมและผู้เล่นชั้นนำของทั้ง 2 ฝ่ายที่ไม่ต้องการแข่งโดยไม่มีคนดู

พอดริก แฮร์ริงตัน หัวหน้าทีมยุโรปบอกเมื่อหลายเดือนก่อนว่าเมื่อพูดถึงไรเดอร์ คัพ คนจะนึกถึงบรรยากาศคึกคักที่เกิดจากคนดู ถ้าไม่มีบรรยากาศแบบนั้นก็ควรรอให้มีเสียก่อนดีกว่า

สตีฟ สตริคเคอร์ หัวหน้าทีมสหรัฐ บอกว่าไรเดอร์ คัพ ที่ไม่มีคนดูถือเป็น “อาชญากรรม”

รอรี่ แม็คอิลรอย นักกอล์ฟมือ 1 ของโลก บอกว่านักกอล์ฟส่วนใหญ่ต้องการให้เลื่อนไรเดอร์ คัพ ครั้งที่ 43 ไปแข่งในปีหน้าเพื่อที่ว่าพวกเขาจะได้แข่งต่อหน้าคนดู

บรูค เคปค่า ผู้เล่นชั้นนำของสหรัฐ บอกว่าเขาจะไม่แข่งถ้าไม่มีคนดูในสนาม

ก่อนหน้านี้เคยมีการเลื่อนแข่งของไรเดอร์ คัพ มาแล้วเนื่องจากสงครามโลกและเหตุการณ์ถล่มตึกเวิลด์ เทรด เซ็นเตอร์ ในนิวยอร์ก ที่รู้จักกันในนาม 9/11 ในปี 2001

ไรเดอร์ คัพ เป็นการแข่งขันกอล์ฟที่ไม่เหมือนการแข่งขันกอล์ฟรายการอื่น ซึ่งคนดูมักจะเชียร์อย่างเงียบ ๆ และสุภาพ

แต่คนดูไรเดอร์ คัพ มักเชียร์แบบฟุตบอล ส่งเสียงเชียร์ทีมตัวเองและโห่ทีมตรงข้าม ลักษณะเช่นนี้เริ่มขึ้นในไรเดอร์ คัพ 1991 ที่เคียวาห์ ไอส์แลนด์ ในสหรัฐ

คนดูชาวอเมริกันเชียร์ทีมตัวเองและโห่ทีมยุโรปอย่างอึกทึกครึกโครม เพราะต้องการให้ทีมตัวเองชนะหลังจากไม่ชนะหลายครั้งติดต่อกัน

แล้วสหรัฐก็ชนะสมใจ การแข่งขันครั้งนั้นได้รับฉายาว่า “สงครามชายฝั่ง” (War on the shore) เพราะแข่งที่โอเชียน คอร์สของเคียวาห์ ไอส์แลนด์ กอล์ฟ รีสอร์ท ซึ่งอยู่บนเกาะ


คนดูเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสร้างกระแสให้ไรเดอร์ คัพ ได้รับความนิยมมากขึ้น แต่ก็ยังมีคนสงสัยว่าไรเดอร์ คัพ ปีหน้าจะจัดโดยมีคนดูได้หรือไม่