“ราห์มโบ้” มือ 1 ของโลกคนใหม่

AP Photo/Darron Cummings

ขึ้นแท่นปักที พิศณุ นิลกลัด FB : @Pitsanuofficial

จอน ราห์มคว้าแชมป์พีจีเอ ทัวร์รายการที่ 4 ของเขาที่เมโมเรียล ทัวร์นาเมนต์ พร้อมกับขยับขึ้นไปเป็นมือ 1 ของโลกเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน

ราห์มวัย 25 ปีเป็นเพียงนักกอล์ฟคนที่ 2 จากสเปนที่เป็นมือ 1 ของโลกต่อจาก เซวี บาเยสเตรอส-ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจของราห์ม

ราห์มบอกว่าการครองตำแหน่งมือ 1 ของโลกทำให้เขาบรรลุเป้าหมายที่เขาตั้งไว้เมื่อตอนเขามีอายุ 13 หรือ 14 ปี

ราห์มใช้เวลา 4 ปีกับ 27 วันในการขึ้นเป็นมือ 1 ของโลกตั้งแต่เทิร์นโปร ซึ่งเป็นสถิติเร็วที่สุดอันดับ 3 รองจากจอร์แดน สปีธกับไทเกอร์ วูดส์

สปีธใช้เวลา 2 ปีกับ 245 วันในการกรุยทางสู่ตำแหน่งมือ 1 ของโลกในปี 2015 ขณะที่ไทเกอร์ใช้เวลาเพียง 290 วันในการขึ้นครองตำแหน่งมือ 1 ของโลกหลังจากเทิร์นโปรในเดือนสิงหาคม 1996

ราห์มเป็นนักกอล์ฟที่ฉายแววตั้งแต่ยังเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่นและเล่นกอล์ฟให้อริโซนา สเตท ยูนิเวอร์ซิตี้ (คนละที่กับยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ อริโซนา) ซึ่งมีศิษย์เก่าเป็นนักกอล์ฟชื่อดังมากมายรวมทั้ง ฟิล มิคเคลสัน และ พอล เคซี่ย์

ทุกวันนี้ เขายังอาศัยอยู่ในอริโซนากับเคลลี่ภรรยาของเขาซึ่งรู้จักกันตอนเรียนมหาวิทยาลัย ราห์มคว้าแชมป์ระดับมหาวิทยาลัยของสหรัฐ 11 รายการ และเป็นเจ้าของสถิติครองตำแหน่งมือ 1 ของโลกในกอล์ฟสมัครเล่นนานที่สุด 60 สัปดาห์

เขาเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่นที่ทำคะแนนดีที่สุดในยูเอส โอเพ่น 2016 (จบที่อันดับ 23 ร่วม) และประกาศตัวเป็นนักกอล์ฟอาชีพหลังจากจบรายการนี้

การเทิร์นโปรทำให้เขาเสียสิทธิ์ในการเล่นที่บริทิช โอเพ่นในปีนั้น แต่สัปดาห์ต่อมาหลังจากเทิร์นโปร ราห์มได้ที่ 3 ที่รายการควิกเคน โลนส์และได้สิทธิ์เล่นในบริทิช โอเพ่น

ในยูโรเปี้ยน ทัวร์ ราห์มได้แชมป์ 6 ครั้ง 2 ใน 6 เป็นรายการดีพี เวิลด์ ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพที่ดูไบซึ่งเป็นรายการสุดท้ายของฤดูกาลในปี 2017 และ 2019

ชัยชนะที่ดีพี เวิลด์ ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพเมื่อปีที่แล้วทำให้เขาเป็นแชมป์เรซ ทู ดูไบและครองตำแหน่งนักกอล์ฟแห่งปีของยูโรเปี้ยน ทัวร์

ราห์มเป็นนักกอล์ฟตีไกล สไตล์การเล่นดุดันทำนองเดียวกับเซวีและได้รับฉายาว่า “ราห์มโบ้” เขาเคยเป็นนักกอล์ฟที่มีอารมณ์ร้อน แต่เดี๋ยวนี้เขาควบคุมอารมณ์ได้ดีขึ้น

แม้ว่าราห์มจะเป็นมือ 1 ของโลก แต่เขายังไม่เคยได้แชมป์เมเจอร์ ผลงานดีที่สุดของเขาในรายการเมเจอร์ คือ ได้ที่ 3 ในยูเอส โอเพ่น 2019, ที่ 4 ที่มาสเตอร์ส 2018 และที่ 4 ที่พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ 2018

สเปนมีนักกอล์ฟ 3 คนที่ได้แชมป์เมเจอร์ คือ เซวี, โฮเซ่ มาเรีย โอลาซาบัลและเซอร์จิโอ การ์เซีย


คาดกันว่าราห์มจะเป็นนักกอล์ฟคนที่ 4 จากประเทศนี้ที่ได้แชมป์เมเจอร์