ชีวิตที่สวยงามของ “ฮิมิเนซ”

Photo by Paul ELLIS / AFP

คอลัมน์ ขึ้นแท่น ปักที โดย พิศณุ นิลกลัด FB : @Pitsanuofficial

ปลายเดือนที่แล้ว มิเกล อังเคล ฮิมิเนซ โปรชาวสเปนสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟที่เล่นในรายการของยูโรเปี้ยน ทัวร์มากที่สุด

ฮิมิเนซเล่นในยูโรเปี้ยน ทัวร์รายการที่ 707 ของเขาที่อิงลิช โอเพ่นทำลายสถิติแข่งในยูโรเปี้ยน ทัวร์ 706 รายการของแซม ทอร์แรนซ์

เขาออกสตาร์ตที่อิงลิช โอเพ่นโดยตี 64 ในรอบแรก และอยู่อันดับ 2 ก่อนจะแผ่วใน 3 รอบต่อมา

ที่น่าทึ่ง คือ ฮิมิเนซมีอายุ 56 ปี เล่นในยูโรเปี้ยน ทัวร์นาน 32 ปีตั้งแต่แข่งรายการแรกในปี 1988

ฮิมิเนซแข่งทั่วโลกตั้งแต่ยังหนุ่มจนเดี๋ยวนี้ก็ยังไม่หยุดเดินทางไปแข่งในหลายประเทศ ทั้งในทัวร์ปกติและทัวร์สำหรับผู้สูงอายุ (50 ปีขึ้นไป) รวมทั้งพีจีเอ ทัวร์ แชมเปี้ยนส์ (ซีเนียร์ ทัวร์)

ฮิมิเนซได้แชมป์ยูโรเปี้ยน ทัวร์ 21 รายการ และพีจีเอ ทัวร์ แชมเปี้ยนส์ 9 รายการ ซึ่งรวมถึงเมเจอร์ของซีเนียร์ ทัวร์ 2 รายการ เขาเคยได้แชมป์ที่เซี่ยงไฮ้และฮ่องกง

ฮิมิเนซเป็นเจ้าของสถิตินักกอล์ฟอายุมากที่สุดที่ได้แชมป์ในยูโรเปี้ยน ทัวร์

เขามีอายุ 50 ปีตอนได้แชมป์สแปนิช โอเพ่นในปี 2014 ทำลายสถิติของตัวเองซึ่งได้แชมป์ฮ่องกง โอเพ่นขณะอายุ 49 ปีในปี 2013

ฮิมิเนซเคยแข่งกับนักกอล์ฟระดับตำนานหลายคนที่ปัจจุบันเลิกเล่นหรือเสียชีวิตไปแล้ว รวมทั้งเซวี บาเยสเตรอส, แจ็ก นิกคลอส, อาร์โนลด์ พาลเมอร์ และแกรี่ เพลเยอร์ เคยเล่นกับนักกอล์ฟชั้นนำมากมายที่ยังเล่นอยู่ รวมทั้ง ไทเกอร์ วูดส์ และ ฟิล มิกเคลสัน

เขาเผยเคล็ดลับของการเล่นได้ยาวนานว่าเขาดูแลร่างกายอย่างดี กินน้ำมันมะกอก, ดื่มกาแฟเอสเพรสโซ่, จิบไวน์แดงดี ๆ และสูบซิการ์บ้าง

ไวน์ที่เขาชื่นชอบ ได้แก่ Roda 1, Cirson (Rioja), Vega Sicilia และ Mauro (Ribera del Duero) ซึ่งเป็นไวน์สเปนราคาขวดละสองสามพันถึงหมื่นต้น ๆ

นอกจากนี้ เขายังออกกำลังกายโดยเน้นเพิ่มความยืดหยุ่นของร่างกายสำหรับคนสูงวัย เขามีฉายาว่า “ช่างเครื่องยนต์” (The Mechanic) ไม่ใช่เพราะเขาซ่อมรถเก่ง แต่เป็นเพราะเขาชอบรถสปอร์ตที่วิ่งเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเฟอร์รารี่ ซึ่งเขามีหลายคัน (ไม่รู้ว่ามีรุ่น FF หรือเปล่า)

ฮิมิเนซบอกว่า เขายังไม่รู้ว่าเขาจะพยายามทำลายสถิติเล่นมากที่สุดในยูโรเปี้ยน ทัวร์อีกนานแค่ไหน แต่มีแผนแข่งหลายรายการในอนาคตอันใกล้ ทั้งในยุโรปและอเมริกา

เขาบอกว่า เมื่อมองย้อนกลับไปตั้งแต่เริ่มเล่นกอล์ฟอาชีพ มีสิ่งดี ๆ เกิดขึ้นกับเขามากมาย รวมทั้งได้แชมป์ที่ฮ่องกง 4 ครั้ง, คว้าแชมป์ที่เวนท์เวิร์ธในปี 2008 ซึ่งถือเป็นรายการเอกของยูโรเปี้ยน ทัวร์ และครองแชมป์วอลโว่ มาสเตอร์สที่มอนเตคาสติโญ่ในสเปน (รายการนี้เลิกไปแล้ว)

“นี่เป็นชีวิตที่สวยงาม” ฮิมิเนซกล่าว