“โมริกาวา” แชมป์เมเจอร์คนแรกของปี 2020

คอลัมน์ ขึ้นแท่นปักที
พิศณุ นิลกลัด FB : @Pitsanuofficial

คอลลิน โมริกาวา เป็นแชมป์เมเจอร์คนแรกของปีนี้ เมื่อคว้าแชมป์พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพที่ทีพีซี ฮาร์ดิ้ง พาร์คในซานฟรานซิสโกเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา นักกอล์ฟลูกครึ่งอเมริกัน-ญี่ปุ่น คนนี้เฉือน ดัสติน จอห์นสัน และ พอล เคซี่ย์ 2 แต้ม

โมริกาวาเป็นแชมป์เมเจอร์คนแรกในยุคโควิด-19 พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ เป็นเมเจอร์รายการแรกของปีนี้ และแข่งโดยไม่มีคนดูในสนามหลังจากที่รายการอื่นถูกเลื่อนหรือยกเลิก

โมริกาวาโชว์ทีเด็ดใน 2 รอบสุดท้าย โดยตี 65 และ 64 รวม 129 ซึ่งเป็นคะแนนดีที่สุดใน 36 หลุมสุดท้ายในรายการเมเจอร์ ทำลายสถิติเดิมที่ ทอม วัตสัน, ไทเกอร์ วูดส์ และอีกหลายคนทำไว้ 130

โมริกาวาได้แชมป์เมเจอร์ขณะอายุเเค่ 23 ปี ก่อนหน้านี้มีนักกอล์ฟเพียง 3 คนที่ได้แชมป์พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพก่อนที่จะมีอายุครบ 24 ปี คือ ไทเกอร์, แจ็ก นิกคลอส และรอรี่ แม็คอิลรอย

โมริกาวาอาจจะได้เปรียบคนอื่นตรงที่เขาคุ้นเคยกับสนามทีพีซี ฮาร์ดิ้ง พาร์ค เพราะเคยแข่งที่นั่นประมาณ 12 ครั้งตอนที่เขายังเป็นนักศึกษาที่ยูนิเวอร์ ซิตี้ ออฟ แคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ซึ่งอยู่ใกล้สนาม

แต่หลังจากที่เขาได้แชมป์พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ เขาบอกว่า นี่ไม่ใช่สนามที่เขาชอบตอนที่ยังเป็นนักศึกษา และนึกไม่ออกว่าเคยเล่นดีมากที่สนามนี้มาก่อนหรือเปล่า

โมริกาวาไม่ใช่นักกอล์ฟที่มีชื่อเสียงมากก่อนเป็นแชมป์เมเจอร์ แต่ผลงานของเขาไม่ธรรมดา และไม่ใช่ผู้เล่นที่มาจากไหนไม่มีใครรู้ ที่จู่ ๆ ก็คว้าแชมป์เมเจอร์ เขาเทิร์นโปรหลังจากจบปริญญาตรีที่เบิร์กลีย์เมื่อปีที่แล้ว

ตอนเรียนคว้าแชมป์ระดับมหาวิทยาลัยและสมัครเล่นมากมาย และเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่นมือ 1 ของโลกในปี 2018

เขาได้แชมป์อาชีพ 2 รายการก่อนถึงพีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ คือ บาร์ราคูดา แชมเปี้ยนชิพ 2019 และ เวิร์คเดย์ แชริตี้ โอเพ่น 2020

โมริกาวาผ่านรอบตัดตัว 22 รายการติดต่อกันในการเริ่มเล่นในพีจีเอ ทัวร์ เป็นรองเพียงไทเกอร์ซึ่งทำสถิติไม่ตกรอบ 25 รายการติดต่อกัน

เขาเป็นนักกอล์ฟที่ร้อนแรงมากในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ได้แชมป์ 3 รายการ, เป็นรองแชมป์ 2 ครั้ง, จบใน 10 อันดับแรก อีก 3 ครั้ง ตกรอบครั้งเดียวในการเล่น 28 รายการ อันดับโลกของเขาพุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 5 หลังจากชัยชนะที่พีจีเอ
แชมเปี้ยนชิพ

โมริกาวาเป็นเพื่อนสนิทของเข้มข้นหรือ เคเค ลิมพะสุต นักกอล์ฟไทยซึ่งเรียนด้วยกันที่เบิร์กลีย์ และตอนนี้เล่นในคอร์น เฟอร์รี่ ทัวร์ (ทัวร์รองของพีจีเอ ทัวร์)


โมริกาวาจะถูกจับตาเป็นพิเศษในเมเจอร์รายการต่อไป คือ ยูเอส โอเพ่น ระหว่างวันที่ 17-20 กันยายน