เส้นทางทุรกันดารของ “จาง”

ขึ้นแท่น ปักที พิศณุ นิลกลัด FB : @Pitsanuofficial

การแข่งขันรอบเพลย์ออฟ 3 รายการของกอล์ฟเฟดเอ็กซ์ คัพ เริ่มเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่นอร์ทเธิร์น ทรัสท์ ในบอสตัน มีนักกอล์ฟ 125 คนได้สิทธิ์ลุ้นแจ็กพอต 15 ล้านดอลลาร์

นักกอล์ฟจากเอเชีย 7 คนเข้ารอบเพลย์ออฟ หนึ่งในนั้นคือ จาง ซิน จวิน ซึ่งสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟจีนคนแรกที่เข้ารอบเพลย์ออฟของเฟดเอ็กซ์ คัพ

จางไม่ใช่เด็กใหม่ไฟแรง เพราะว่าเขาแจ้งเกิดช้าในวงการกอล์ฟ วันนี้อายุ 33 ปีแล้ว

นักกอล์ฟมากมายผ่านเส้นทางขรุขระก่อนจะประสบความสำเร็จ จางเป็นหนึ่งในผู้เล่นประเภทนี้

เขาเป็นเด็กบ้านนอก เกิดในครอบครัวชาวนาในซานซี ต้องเดินบ้างวิ่งบ้างไปตามเส้นทางป่าเขาเพื่อไปโรงเรียน เมื่อเลิกเรียนกลับบ้านก็ต้องช่วยทำงานบ้านตามประสาเด็กชนบท

เส้นทางในวงการกอล์ฟของเขาเริ่มเมื่อเขามีอายุ 17 ปี เมื่อเขาได้งานเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในสนามกอล์ฟแห่งหนึ่งในซีอาน

ต่อมาเขาได้โอกาสทำงานในสนามซ้อมกอล์ฟ แม้ว่ากอล์ฟจะเป็นกีฬาที่เขาไม่คุ้นเคย แต่เขาลองตีกอล์ฟไม่กี่ชอตก็ฉายแวว

เขาตีดีขึ้นเรื่อย ๆ และได้รับการสนับสนุนจากสมาคมกอล์ฟจีน ก่อนจะเทิร์นโปรเมื่อ 10 ปีที่แล้วตอนอายุ 23

หลังจากประสบความสำเร็จพอสมควรในพีจีเอ ทัวร์ ของจีน จางก็ไปเล่นในสหรัฐตามสเต็ป โดยเริ่มที่คอร์น เฟอร์รี่ ทัวร์ หรือทัวร์รองของพีจีเอ ทัวร์

ความฝันที่จะเล่นในทัวร์ใหญ่ของเขาเป็นจริง เมื่อเขาจบในอันดับที่ 20 ในอันดับคะแนนของคอร์น เฟอร์รี่ ทัวร์ ในปี 2017 และได้สิทธิ์เล่นในพีจีเอ ทัวร์ ในปีต่อมาโดยอัตโนมัติ

แต่ถนนบนทัวร์ใหญ่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เขาเล่น 28 รายการ ตกรอบ 16 รายการ ปีรุ่งขึ้นเสียสิทธิ์เล่นในพีจีเอ ทัวร์

จางบอกว่าเขามีปัญหามากมายในช่วงแรกของการอยู่ในอเมริกา พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ สื่อสารกับคนอื่นไม่ได้ ทำให้ต้องใช้ชีวิตอย่างลำบากในดินแดนที่ไม่คุ้นเคย เขาคิดถึงบ้านและอยากกลับบ้าน

นอกจากนี้ จางยังไม่สามารถควบคุมอารมณ์โมโหเวลาตีไม่ดี

หลังจากกลับไปเริ่มต้นใหม่ในคอร์น เฟอร์รี่ ทัวร์ เขาซ้อมหนักขึ้นและพยายามควบคุมตัวเอง จางปรับปรุงตัวเองทั้งทางกายและทางใจ

เขาออกกำลังกายมากขึ้น ปรับเปลี่ยนทัศนคติของตัวเองจากเดิมที่มองภาพใหญ่ หวังจะได้ผลการแข่งขันออกมาอันดับดี ๆ มาเป็นเพ่งสมาธิตีชอตปัจจุบันให้ดีที่สุด แบบที่ฝรั่งเรียก play a shot at a time

ปรากฏว่าได้ผล เขาได้สิทธิ์เล่นในพีจีเอ ทัวร์ อีกครั้งในฤดูกาล 2019-2020 ซึ่งเขาจบอันดับท็อปเทน 3 รายการ จบ 20 อันดับแรกอีก 3 ครั้ง เขาจบฤดูกาลที่อันดับ 70 ของ เฟดเอ็กซ์ คัพ ซึ่งเหนือกว่านักกอล์ฟที่มีชื่อเสียงโด่งดังอย่าง ริคกี้ ฟาวเลอร์ (88) และจอร์แดน สปีธ (100)

เป้าหมายต่อไปของเขา คือ คว้าแชมป์ในพีจีเอ ทัวร์ เพื่อเป็นต้นแบบของนักกอล์ฟชายรุ่นใหม่ของจีน ที่กำลังเติบโตไล่หลังเกาหลีและญี่ปุ่น