“จอมพลัง” ปฏิวัติวงการกอล์ฟ

AP Photo/John Minchillo

คอลัมน์ ขึ้นแท่น ปักที พิศณุ นิลกลัด FB : @Pitsanuofficial


ไบรสัน ดีแชมโบ คว้าแชมป์เมเจอร์แรกของเขาในรายการยูเอส โอเพ่น เมื่อ 20 กันยายน ที่สนามวิงด์ฟุต ในนิวยอร์ก ทิ้งที่ 2 แมทธิว วูล์ฟฟ์ เพื่อนร่วมชาติชาวอเมริกันถึง 6 แต้ม

ดีแชมโบออกสตาร์ตวันสุดท้าย ตามหลังวูล์ฟฟ์ 2 แต้ม แต่เวลาผ่านไปประมาณ 5 ชั่วโมง เขาเดินลงจากกรีนหลุมสุดท้ายกลายเป็นนักกอล์ฟคนเดียวในยูเอส โอเพ่นคราวนี้ ที่ทำคะแนนรวมต่ำกว่าพาร์ โดยจบที่ 6 อันเดอร์ ขณะที่วูล์ฟฟ์ทำอีเวนพาร์

ชัยชนะของดีแชมโบ วัย 27 ปี เป็นที่ฮือฮามาก เพราะเขาได้แชมป์ด้วยการเล่น “วิถีใหม่” ใช้พลังถล่มสนามกระจุยกระจาย ทั้ง ๆ ที่วิงด์ฟุตเป็นสนามที่ยากมาก เซตสนามให้แฟร์เวย์แคบ, รัฟยาว และกรีนเร็ว

บางคนเรียกชัยชนะของเขาว่าเป็น “การปฏิวัติ” แห่งวงการกอล์ฟ ดีแชมโบตีหัวไม้ 1 ได้ระยะเฉลี่ย 325 หลา เป็นสถิติที่ไกลที่สุดในหมู่แชมป์ยูเอส โอเพ่น

ดีแชมโบบอกว่า เขาพูดมาตลอดว่ากีฬากอล์ฟนั้น คนตีไกลได้เปรียบ ในช่วงที่กอล์ฟหยุดพักการแข่งขันหลายเดือนเพราะโควิด-19 เขาใช้เวลาไปออกกำลังกายวันละหลายชั่วโมง และเน้นกินสิ่งที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ รวมทั้งโปรตีนเชค

เขาเพิ่มน้ำหนักตัวอีก 30 ปอนด์ (14 กก.) ทำให้มีร่างกายที่บึกบึนขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เมื่อกอล์ฟกลับมาแข่งอีกครั้งในเดือนมิถุนายน

ดีแชมโบได้แชมป์ร็อคเก็ต มอร์ทเกจ คลาสสิก ในเดือนกรกฎาคม ก่อนจะครองแชมป์ยูเอส โอเพ่น เขาบอกว่าเขาตีได้ไกลขึ้น 20-25 หลา ซึ่งเกิดจากตัวเขาเอง ไม่ใช่เพราะอุปกรณ์

ดีแชมโบเคยมีฉายาว่า “นักวิทยาศาสตร์บ้า” (Mad Scientist) เพราะเขานำหลักวิทยาศาสตร์มาใช้ในการเล่นกอล์ฟ เนื่องจากเขาจบปริญญาตรีด้านฟิสิกส์ ในถุงกอล์ฟของเขา เหล็กทุกอันตั้งแต่เหล็กยาวจนถึงเวดจ์ ยาว 37.5 นิ้วเท่ากันหมด ไล แองเกิ้ล ก็เท่ากัน เพื่อทำให้การตีเหล็กทุกอันใช้วงเดียวกันหมด

ดีแชมโบไม่คิดจะหยุดแค่ตรงนี้ เขาจะทดลองใช้ไดรเวอร์ที่มีความยาวก้าน 48 นิ้ว (ปกติ 45-46 นิ้ว) และเพิ่มกล้ามเนื้อ ซึ่งอาจทำให้เขาตีได้ไกล 360-370 หลา เพื่อเตรียมตัวสู้ในมาสเตอร์ส ในเดือนพฤศจิกายน

วันนี้เขามีฉายาใหม่ว่า “จอมบึก” (Incredible Bulk) เลียนแบบ “ยักษ์เขียว” (Incredible Hulk) ในการ์ตูนและภาพยนตร์

มีเสียงเรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องทำอะไรซักอย่างเพื่อหยุดนักกอล์ฟตีไกล แต่บางคนบอกว่าอาจจะยากที่จะปราบพลังของดีแชมโบ เพราะเขาไม่ใช่นักกอล์ฟที่เอาแรงเข้าว่าอย่างเดียว แต่มีความสามารถในการเล่นลูกสั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัตต์

ในยูเอส โอเพ่น คราวนี้ เขามีสถิติตีทีช็อตอยู่ในแฟร์เวย์ค่อนข้างแย่ แต่นั่นไม่ใช่ปัญหา เพราะเขาสามารถแก้ไขด้วยการเล่นลูกสั้นและการพัตต์ที่แม่นยำ

ดีแชมโบบอกว่า เขาและนักกอล์ฟคนอื่น ๆ ได้รับแรงบันดาลใจจาก ไทเกอร์ วูดส์ ซึ่งเป็นนักกอล์ฟแห่งยุคนี้ที่บุกเบิกเรื่องการเข้าโรงยิมเพื่อสร้างร่างกายให้แข็งแกร่ง

ดีแชมโบบอกว่า ยากที่จะหยุดนักกอล์ฟที่พยายามเสริมร่างกายให้แกร่งแบบนักกีฬา

วงการกอล์ฟกำลังรอดูอย่างใจจดใจจ่อว่า มาสเตอร์สจะมีวิธีการหยุดพลังของดีแชมโบหรือไม่ หรือดีแชมโบจะถล่มสนามออกัสต้า

เดือนพฤศจิกายนจะได้เห็นกัน