“ดัสติน จอห์นสัน” ทำลายอาถรรพ์

Photo AP
คอลัมน์ขึ้นแท่นปักที โดย พิศณุ นิลกลัด FB : @Pitsanuofficial

ดัสติน จอห์นสัน ได้สวมแจ็กเกตเขียวในฐานะแชมป์มาสเตอร์ส ที่ออกัสต้า เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา

จอห์นสันวัย 36 ปี ตีรวม 20 อันเดอร์พาร์ 268 ซึ่งเป็นสถิติใหม่ของมาสเตอร์ส ทิ้งที่ 2 คาเมรอน สมิธ จากออสเตรเลีย และ อิม ซัง แจ จากเกาหลีใต้ ถึง 5 แต้ม

ดี เจ (DJ) คู่ควรกับการครองแชมป์เมเจอร์รายการที่ 2 ของเขา หลังจากเป็นแชมป์ยูเอส โอเพ่น 2016

ขณะนี้เขาไม่เพียงเป็นมือ 1 ของโลก แต่ยังมีผลงานสวยหรูอย่างยิ่ง โดย 7 รายการล่าสุดของปีนี้ เขาได้ 3 แชมป์ 3 รองแชมป์ แถมยังได้แชมป์ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ และเฟดเอ็กซ์ คัพ พร้อมกับโบนัส 15 ล้านดอลลาร์

จอห์นสันเป็นหนึ่งในนักกอล์ฟที่เยือกเย็นที่สุดในพีจีเอ ทัวร์ ไม่ค่อยแสดงอารมณ์หรือความรู้สึก ในแบบที่ฝรั่งเรียกว่า “หน้าของคนเล่นไพ่โป๊กเกอร์”

แต่เขาน้ำตาไหลเมื่อได้แชมป์มาสเตอร์ส

เขามีเหตุผลมากมายที่ร้องไห้ด้วยความปลื้มปีติ

ดี เจ เกิดและโตในเมืองโคลัมเบีย รัฐเซาท์แคโรไลนา แม้ว่าจะอยู่คนละรัฐกับสนาม

ออกัสต้า (อยู่ในรัฐจอร์เจีย) แต่ก็ใช้เวลาเดินทางไปที่นั่นด้วยรถยนต์เพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น

เขาเป็นหนึ่งในนักกอล์ฟที่เก่งที่สุดในยุคนี้ และควรจะได้แชมป์เมเจอร์มากกว่า 1 ครั้งตั้งนานแล้ว

นักกอล์ฟที่มีชื่อเสียงน้อยกว่าจอห์นสันหลายคนได้แชมป์เมเจอร์ 2 ครั้งก่อนเขา รวมทั้งแซค จอห์นสัน ซึ่งไม่ได้เป็นญาติกับดัสติน จอห์นสัน

ก่อนหน้านี้ จอห์นสันมีอาถรรพ์กับรายการเมเจอร์ คือ 4 เมเจอร์มาแล้วที่เขาเล่นจบ 3 วัน ทำคะแนนเป็นผู้นำ แต่จบวันสุดท้ายไม่ได้แชมป์ รวมทั้งพีจีเอ แชมเปี้ยนชิพปีนี้ ซึ่งตำแหน่งแชมป์ตกเป็นของคอลลิน โมริกาวา ซึ่งเพิ่งเริ่มเข้าพีจีเอ ทัวร์ เมื่อปีที่แล้ว

จอห์นสันได้ที่ 2 หรือที่ 2 ร่วมในรายการเมเจอร์ 5 ครั้ง ซึ่งรวมถึงมาสเตอร์ส 2019 และเป็นนักกอล์ฟเพียงไม่กี่คนที่เป็นรองแชมป์เมเจอร์ครบทั้ง 4 รายการ

ก่อนถึงมาสเตอร์ส ปีนี้แม้ว่าจะมีปีที่ดีของเขา แต่ดี เจ ก็เจอเรื่องร้าย ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โชคดีหายทันเวลา และได้ที่ 2 รายการฮุสตัน โอเพ่น ก่อนถึงมาสเตอร์ส

จอห์นสันทำลายอาถรรพ์ของตัวเอง โดยคว้าแชมป์มาสเตอร์ส หลังจากจบ 3 วัน นำที่สอง 4 แต้ม

นอกจากนี้ เขายังทำลายอาถรรพ์เล็ก ๆ ของการเป็นมือ 1 ของโลก โดยเป็นเพียงนักกอล์ฟคนที่ 5 ที่ได้แชมป์เมเจอร์ ในขณะที่เป็นมือ 1 ของโลก ต่อจากเอียน วูสนัม, เฟร็ด คัพเพิลส์, ไทเกอร์ วูดส์ และรอรี แม็คอิลรอย

จอห์นสันได้แชมป์มาสเตอร์ส ซึ่งจัดในเดือนพฤศจิกายนเป็นครั้งแรก (ปกติจัดต้นเดือนเมษายน) และไม่มีคนดูในสนามเนื่องจากโควิด-19

ถ้าสถานการณ์โควิด-19 ไม่เลวร้ายลง จอห์นสันจะเป็นแชมป์มาสเตอร์สที่ได้ป้องกันแชมป์เร็วที่สุด เมื่อรายการนี้กลับมาแข่งในช่วงปกติในเดือนเมษายนปีหน้า

จอห์นสันหวังจะได้แชมป์เมเจอร์เยอะ ๆ เกจิฟันธงว่าเขามีโอกาสชนะรายการเมเจอร์อีกอย่างแน่นอน เมื่อดูจากฟอร์มในปัจจุบันและวัย 36 ปี ซึ่งถือว่ากำลัง “พีกสุดขีด” สำหรับอาชีพนักกอล์ฟ คือมีทั้งความสุขุม ประสบการณ์ ความเป็นผู้ใหญ่ สายตายังคมชัด และร่างกายยังฟิตปั๋ง