“คิม” มาแรงถูกที่ ถูกเวลา

คอลัมน์ขึ้นแท่นปักที โดย พิศณุ นิลกลัด FB : @Pitsanuofficial

คิม เซ ยอง จากเกาหลีใต้ เคยเป็นนักกอล์ฟหญิงที่เก่งที่สุดที่ไม่เคยได้แชมป์เมเจอร์ ก่อนที่เธอจะคว้าแชมป์วีเม่นส์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ เมื่อเดือนที่แล้ว

คิมวัย 27 ปี ได้แชมป์เมเจอร์ครั้งแรกในชีวิตอย่างสวยหรู โดยชนะ ปาร์ค อิน บี เพื่อนร่วมชาติ 5 แต้ม

ในวันสุดท้าย คิมตี 63 ซึ่งเป็นสถิติใหม่ของรอบสุดท้ายของเมเจอร์รายการนี้ และเท่ากับสถิติเดิมสำหรับ 18 หลุม (รอบไหนก็ได้) ของรายการนี้

เธอมีโอกาสสร้างสถิติใหม่ แต่พัตต์ไม่ลงจากระยะ 15 ฟุต ที่หลุมสุดท้าย

คะแนนรวม 266 ของเธอ ทำลายสถิติเดิม 267 ของรายการนี้ ซึ่งทำไว้โดยเบ็ตซี่ คิง ในปี 1992

ก่อนได้แชมป์วีเม่นส์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ ซึ่งเป็นชัยชนะครั้งที่ 11 ของเธอในแอลพีจีเอ ทัวร์ คิมเป็นนักกอล์ฟที่ยังเล่นอยู่ที่ได้แชมป์มากที่สุด แต่ไม่เคยเป็นแชมป์เมเจอร์

นักกอล์ฟหลายคนที่มีชื่อเสียงน้อยกว่าคิม ได้แชมป์เมเจอร์ก่อนคิม รวมทั้ง โซเฟีย โปปอฟ (วีเม่นส์ บริทิช โอเพ่น 2020), ลี มิ ริม (เอเอ็นเอ อินสไปเรชัน 2020) และ เพอร์นิลลา ลินด์เบิร์ก (เอเวียง แชมเปี้ยนชิพ 2018)

ก่อนเป็นแชมป์เมเจอร์ ผลงานในรายการเมเจอร์ของคิมไม่ดีเท่าไหร่ โดยได้ที่ 2 ในรายการนี้ ในปี 2015 และได้ที่ 2 ร่วม ที่เอเวียง แชมเปี้ยนชิพ ในปี 2018

ในรายการต่อมาของเธอ เธอคว้าแชมป์แอลพีจีเอ ทัวร์ รายการที่ 12 ที่เพลิแกนวีเม่นส์ แชมเปี้ยนชิพ เป็นความสำเร็จ 2 รายการติดต่อกัน

ชัยชนะในรายการนี้ ทำให้เธอแซง ชิน จี ไอ ขึ้นเป็นนักกอล์ฟจากเกาหลีใต้ที่ได้แชมป์ในแอลพีจีเอ ทัวร์ มากที่สุดอันดับ 3 รองจาก ปัก เซ รี (25) และปาร์ค อิน บี (20)

คิมซึ่งได้ตำแหน่งนักกอล์ฟหน้าใหม่แห่งปีของแอลพีจีเอ ทัวร์ ในปี 2015 บอกหลังจากได้แชมป์วีเม่นส์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ เหมือนกับฝันที่เป็นจริง และเธอรู้สึกเหมือนกับว่าเอาชนะตัวเองได้แล้ว

จากนักกอล์ฟที่เก่งที่สุดที่ไม่เคยได้แชมป์เมเจอร์ ตอนนี้คิมครองมืออันดับ 2 ในอันดับโลก ตามหลัง โค จิน ยอง เพื่อนร่วมชาติ ซึ่งเพิ่งกลับมาแข่งในแอลพีจีเอ ทัวร์ ที่เพลิแกนวีเม่นส์ แชมเปี้ยนชิพ หลังจากหยุดไปนานเพราะไม่อยากเดินทางไปสหรัฐ

แอลพีจีเอ ทัวร์ 2020 เหลืออีก 3 รายการ โดยเริ่มจากโวลันเทียร์ส ออฟ อเมริกา คลาสสิก ที่เทกซัส ในสัปดาห์นี้ ซึ่งถือเป็นรายการอุ่นเครื่องก่อนถึงยูเอส วีเม่นส์ โอเพ่น ในสัปดาห์หน้า แล้วต่อด้วยทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ ในสัปดาห์ถัดไป

ชัยชนะ 2 รายการติดต่อกันของคิม มาได้ถูกที่ ถูกเวลา เพราะมันช่วยให้เธอมีความมั่นใจมากขึ้น ก่อนถึง 2 รายการใหญ่ส่งท้ายฤดูกาล 2020

ถ้าคิมได้แชมป์ยูเอส วีเม่นส์ โอเพ่น เธอน่าจะได้ครองตำแหน่งมือ 1 ของโลก ครั้งแรกในชีวิต ซึ่งจะเหมือนกับ “ดับเบิลแชมป์”