“คิม” แชมป์ตัวอย่างในยุคโควิด-19

คิม เอ ลิม
ขึ้นแท่นปักที พิศณุ นิลกลัด FB : @Pitsanuofficial

กอล์ฟรายการเมเจอร์สุดท้ายของปี 2020 ปิดฉากที่ยูเอส วีเม่นส์ โอเพ่น ที่ฮุสตัน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตำแหน่งแชมป์ตกเป็นของ คิม เอ ลิม นักกอล์ฟวัย 25 ปีจากเกาหลีใต้

คิมชนะ โค จิน ยัง มือ 1 ของโลกและเพื่อนร่วมชาติ และ เอมี่ โอลสัน นักกอล์ฟสหรัฐ 1 แต้ม หลังจากที่เธอตี 4 อันเดอร์พาร์ 67 ในรอบสุดท้าย โดยทำ 3 เบอร์ดี้ติดต่อกันใน 3 หลุมสุดท้าย

นี่เป็นการเล่นรายการเมเจอร์ครั้งแรกของคิม ซึ่งชนะในต่างประเทศเป็นครั้งแรกเช่นเดียวกัน ก่อนหน้านี้ เธอได้แชมป์ในโคเรีย ทัวร์ 2 รายการ

ในยูเอส โอเพ่นคราวนี้ คิมตามหลังผู้นำ 5 แต้มหลังจากจบ 3 รอบ แต่ว่าเล่นดีในรอบสุดท้าย ซึ่งเลื่อนไปแข่งวันจันทร์เนื่องจากสภาพอากาศวันอาทิตย์ไม่เอื้ออำนวย

ฮินาโกะ ชิบูโน แชมป์วีเม่นส์ บริทิช โอเพ่น 2019 จากญี่ปุ่น เป็นผู้นำหลังจากจบ 3 รอบ เกิดอาการแผ่วปลายและแพ้คิม 2 แต้ม

กอล์ฟรายการนี้ไม่มีคนดูในสนามเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

คิมเป็นแชมป์ที่เหมาะสมมากในยุคของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งประชาชนได้รับคำแนะนำให้ป้องกันตัวเองด้วยวิธีการต่าง ๆ นานา รวมทั้งสวมหน้ากากอนามัย

คิมสวมหน้ากากอนามัยแม้กระทั่งในระหว่างการเล่น ผู้ชมเห็นแต่ดวงตาแต่ไม่เห็นรอยยิ้มของเธอ จนกระทั่งเธอถอดหน้ากากหลังจากได้แชมป์ยูเอส วีเม่นส์ โอเพ่น

นักกอล์ฟสวมหน้ากากขณะออกรอบ เป็นเรื่องปกติในการแข่งขันกอล์ฟในเกาหลีใต้ แต่เป็นเรื่องแปลกในแอลพีจีเอ ทัวร์ ซึ่งผู้เล่นส่วนใหญ่ไม่สวมหน้ากากในระหว่างการเล่น

คิมบอกว่าเธอคุ้นเคยกับการสวมหน้ากาก เพราะทำเป็นประจำอยู่แล้วในระหว่างการแข่งขันในบ้านเกิด

เธอบอกว่าเธอไม่กลัวติดโควิด-19 แต่ไม่อยากให้คนอื่นได้รับผลกระทบ (ถ้าเธอมีเชื้อโควิด-19) ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมก๊วน หรือแคดดี้ ดังนั้น เธอจึงสวมหน้ากากในระหว่างการเล่น

ในยุคโควิด-19 ผู้ชนะในเมเจอร์หญิง 4 รายการของปีนี้ (เอเวียง แชมเปี้ยนชิพ ถูกยกเลิก) ล้วนแต่เป็นแชมป์เมเจอร์หน้าใหม่ คือ โซเฟีย โปปอฟ (วีเม่นส์ บริทิช โอเพ่น), ลี มิ ริม (เอเอ็นเอ อินสไปเรชั่น), คิม เซ ยัง (วีเม่นส์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ) และคิม เอ ลิม (ยูเอส วีเม่นส์ โอเพ่น)

โปปอฟจากเยอรมนี ซึ่งชนะ จัสมิน (ธิฎาภา) สุวัณณะปุระ ที่วีเม่นส์ บริทิช โอเพ่น เป็นคนเดียวใน 4 คนนี้ที่ไม่ใช่นักกอล์ฟเกาหลี

โปปอฟคว้าแชมป์ครั้งแรกในแอลพีจีเอ ทัวร์ ในรายการเมเจอร์เช่นเดียวกับคิม เอ ลิม

น่าเสียดายที่คิมกับโปปอฟไม่ได้สิทธิ์เล่นในซีเอ็มอี กรุ๊ป ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ ซึ่งเป็นรายการสุดท้ายประจำปีของแอลพีจีเอ ทัวร์ ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเพราะคะแนนไม่ถึง

แอลพีจีเอ ทัวร์ ฤดูกาล 2020 จบไปแล้ว ผู้เกี่ยวข้องหวังว่าสถานการณ์ในปีหน้าคงจะดีขึ้น เมื่อวัคซีนต้านโควิด-19 ใช้งานได้

เมื่อมีคนดูในสนาม การแข่งขันจะเร้าใจและมีสีสันมากกว่าแข่งกันแบบเงียบ ๆ