เรื่องที่น่าจับตาในปี 2021

ขึ้นแท่นปักที โดย พิศณุ นิลกลัด FB : @Pitsanuofficial

เข้าสู่ปี 2021 วงการกอล์ฟโลกมีเรื่องให้ติดตามมากมาย หนึ่งในนักกอล์ฟที่จะถูกจับตามากที่สุด ได้แก่ ดัสติน จอห์นสัน มือ 1 ของโลกชาวอเมริกัน

จอห์นสันเป็นนักกอล์ฟที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในปีที่แล้ว ได้แชมป์ในพีจีเอ ทัวร์ 4 รายการ คือ มาสเตอร์ส, ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ กับนอร์ทเธิร์นทรัสท์ ซึ่งเป็น 2 ใน 3 รายการในรอบเพลย์ออฟของเฟดเอ็กซ์ คัพ และแทรเวลเลอร์ส แชมเปี้ยนชิพ

แม้ว่าจอห์นสันแชมป์เฟดเอ็กซ์ คัพ 2020 จะได้แชมป์เมเจอร์ 2 รายการแล้ว แต่นักวิจารณ์บางคนมองว่า เขาควรจะครองแชมป์เมเจอร์มากกว่านี้

จอห์นสันจะได้ป้องกันแชมป์มาสเตอร์สเร็วที่สุดในเวลาเพียง 5 เดือนในเดือนเมษายน หลังจากครองแจ็กเกตสีเขียวในการแข่งขันในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งเลื่อนมาจากเดือนเมษายนเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ในวัย 36 ปี จอห์นสันอยู่ในช่วง “พีก” ของการเป็นนักกอล์ฟ ซึ่งเพียบพร้อมด้วยคุณวุฒิและวัยวุฒิ

อีกคนที่จะถูกจับตามองตามปกติ คือ ไทเกอร์ วูดส์ แชมป์เมเจอร์ 15 รายการ ซึ่งยังคงหวังจะทาบสถิติได้แชมป์เมเจอร์ 18 รายการของแจ็ค นิคลอส

ไทเกอร์วัย 45 ปี ไม่มีผลงานเป็นชิ้นเป็นอันในปี 2020 หลังจากได้แชมป์มาสเตอร์ส 2019

สิ่งที่วงการกอล์ฟจะจดจำเกี่ยวกับไทเกอร์ในปี 2020 เป็นเรื่องที่เขาอยากลืม คือ การทำสกอร์ 10 ที่หลุม 12 พาร์ 3 ที่ออกัสตา ในรอบสุดท้ายของมาสเตอร์ส

ว่ากันว่านี่เป็นการเล่นที่เรียกเสียง “โอ มาย ก็อด” ได้มากที่สุดแห่งปี 2020

ไบรสัน ดีแชมโบ จอมบึกแห่งวงการกอล์ฟจะสามารถใช้พลังที่ได้จากกล้ามเนื้อเป็นมัด ๆ ถล่มสนามเพื่อคว้าแชมป์เมเจอร์เพิ่มเติม หลังจากครองแชมป์ยูเอส โอเพ่น 2020 ได้หรือไม่ ?

ในช่วงปิดฤดูกาล ดีแชมโบคงจะฟิตหนักเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อตามความเชื่อของเขาที่ว่า ยิ่งบึกยิ่งตีไกล ยิ่งตีไกลยิ่งได้เปรียบ

บรูคส์ เคปค่า กับ รอรี่ แม็คอิลรอย จะพยายามแข่งกันว่าใครจะได้แชมป์เมเจอร์รายการที่ 5 ก่อนกัน

บริทิช โอเพ่น จะกลับมาอีกครั้งที่รอยัล เซ็นต์ จอร์จส์ หลังจากที่รายการนี้ถูกยกเลิกเมื่อปีที่แล้ว

ในกอล์ฟหญิง โค จิน ยัง มือ 1 ของโลก กับ คิม เซ ยัง เพื่อนร่วมชาติจากเกาหลีใต้ มือ 2 ของโลก จะแย่งกันครองตำแหน่งมือ 1 ของโลก

ปีที่แล้ว คิมครองแชมป์เมเจอร์ครั้งแรกของเธอ ที่วีเม่นส์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ โคแชมป์เมเจอร์ 2 รายการ แข่งแค่ 4 รายการ ในแอลพีจีเอ ทัวร์ ในปี 2020 เพราะไม่อยากเดินทางไปอเมริกา

แต่แค่นี้ก็ทำให้เธอเป็นผู้ทำเงินรางวัลสูงสุดประจำปีของแอลพีจีเอ ทัวร์ โดยทำได้มากกว่า 1.6 ล้านดอลลาร์ หลังจากได้แชมป์ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ ซึ่งมาพร้อมกับเงินรางวัล 1.1 ล้านดอลลาร์ โดยที่คิม กับแฮนนาห์ กรีน ครองอันดับ 2 ร่วมกัน

แต่แฟนกอล์ฟอาจรอเก้อสำหรับบางสิ่งในปีนี้ เพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19 ดูเหมือนว่าจะรุนแรงขึ้น