“ไมค์ วอน” กำลังจะอำลาแอลพีจีเอ ทัวร์

ไมค์ วอน
ขึ้นแท่นปักที โดย พิศณุ นิลกลัด FB : @Pitsanuofficial

ไมค์ วอน ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เขาจะลาออกจากการเป็นผู้อำนวยการแอลพีจีเอ ทัวร์ ในเดือนกันยายนนี้ หลังจากทำงานในตำแหน่งนี้มานาน 11 ปี

เขากล่าวในแถลงการณ์ว่า ข่าวนี้อาจจะเป็นเรื่องช็อกเล็กน้อย แต่ได้พิจารณาถี่ถ้วนนานหลายเดือน ก่อนตัดสินใจ

วอนวัย 55 ปี บอกว่า เขาจะไม่อำลาแอลพีจีเอ ทัวร์ ถ้าทัวร์มีอนาคตที่ไม่แน่นอน หรือไม่ได้อยู่ในทิศทางที่ดีที่จะก้าวไปข้างหน้า

แม้ว่าแอลพีจีเอ ทัวร์ เมื่อปี 2020 ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เหลือการแข่งขันแค่ 18 รายการ แต่วอนบอกว่าแอลพีจีเอมีฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง ยังได้รับการสนับสนุนจากสปอนเซอร์ทั่วโลก

เขาบอกว่าแอลพีจีเออยู่ในทิศทางที่จะก้าวสูงขึ้นไปได้อีก และเขาตื่นเต้นที่จะได้ส่งมอบตำแหน่งให้ผู้นำคนต่อไป

การประกาศอำลาอย่างไม่คาดฝันของวอน ทำให้ผู้บริหารและนักกอล์ฟของแอลพีจีเอรู้สึกเสียดาย เพราะเขาสร้างคุณประโยชน์มากมายให้แอลพีจีเอ ทัวร์

เมื่อวอนรับตำแหน่งนี้ในปี 2010 …แอลพีจีเอ ทัวร์ อยู่ในสภาพถังแตก ไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร

ความสามารถและประสบการณ์ของเขาจากการเป็นผู้บริหารด้านการตลาดของบริษัทหลายแห่ง ทั้งบริษัททั่วไปและบริษัทที่เกี่ยวกับกีฬา ทำให้ผู้เกี่ยวข้องเชื่อว่าเขาจะสามารถนำพาแอลพีจีเอไปสู่อนาคตที่สดใส
นักข่าวคนหนึ่งบอกว่า วอนเหมาะกับการเป็นผู้อำนวยการแอลพีจีเอ ทัวร์ เพราะนามสกุล “วอน” พ้องเสียงกับเงิน “วอน” ของเกาหลีใต้ ซึ่งมีนักกอล์ฟหญิงชั้นนำมากมาย และเป็นตลาดใหญ่ของแอลพีจีเอ ทัวร์

วอนทำให้แอลพีจีเอกลายเป็นองค์กรที่แข็งแกร่งและมีฐานะการเงินดี เขาหาสปอนเซอร์และสร้างทัวร์นาเมนต์ใหม่ ๆ ทำให้แอลพีจีเอ ทัวร์ มีการแข่งขันมากขึ้น และมีเงินรางวัลรวมมากขึ้น ประมาณ 25 ล้านดอลลาร์ ในแต่ละปี

นอกจากนี้ เขายังขยายตลาดแอลพีจีเอ ทัวร์ ไปทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกาหลีใต้

วอนบอกว่า ตอนแรกเขาคิดจะอยู่ในตำแหน่งแค่ 4 ปี เพื่อช่วยให้แอลพีจีเอบรรลุเป้าหมายในอนาคตอันใกล้ที่ตั้งไว้ แต่แป๊บเดียวก็ผ่านไป 11 ปี และเป็นผู้อำนวยการแอลพีจีเอ ทัวร์ ที่อยู่ในตำแหน่งนานที่สุด

ก่อนที่วอนจะประกาศอำลาไม่นาน แอลพีจีเอ ทัวร์ บอกว่า ปีนี้จะมีการแข่งขัน 34 รายการ และมีเงินรางวัลรวมมากที่สุดเป็นสถิติใหม่ 76.45 ล้านดอลลาร์

แอลพีจีเอ ทัวร์ ปีนี้จะเริ่มที่ทัวร์นาเมนต์ ออฟ แชมเปี้ยนส์ ที่ฟลอริดา ในปลายเดือนนี้

รายการในเอเชียในช่วงต้นปีถูกย้ายไปช่วงปลายเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม โดยเริ่มที่สิงคโปร์ แล้วต่อด้วยการแข่งขันในไทย ที่พัทยา และจีน

นี่เป็นส่วนหนึ่งในผลงานของวอน ซึ่งทำให้แอลพีจีเอ ทัวร์ ลืมตาอ้าปากได้