องค์กรกอล์ฟโลกไม่เอาทรัมป์

ขึ้นแท่นปักที พิศณุ นิลกลัด FB : @Pitsanuofficial

วาระการเป็นประธานาธิบดีสหรัฐของ โดนัลด์ ทรัมป์ สิ้นสุดเวลาเที่ยงวันของวันที่ 20 มกราคม หลังจากที่เขาแพ้ โจ ไบเดน ในการเลือกตั้งเมื่อปลายปีที่แล้ว

แต่ก่อนที่ทรัมป์จะพ้นจากตำแหน่งผู้นำสหรัฐ เขาก่อเรื่องอื้อฉาวหลายเรื่องในแบบซ่าจนหยดสุดท้าย รวมทั้งเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนเขาขัดขวางการลงมติรับรองผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐของสมาชิกรัฐสภา

ทรัมป์ยืนกรานมาตลอดว่า การเลือกตั้งไม่โปร่งใส การบุกอาคารรัฐสภาของผู้สนับสนุนเขาเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ทำให้เกิดจลาจล มีผู้เสียชีวิต 5 คน

หลังจากนั้นไม่นาน องค์กรกอล์ฟหลายแห่งประกาศตัดความสัมพันธ์กับทรัมป์ เพื่อรักษาชื่อเสียงขององค์กร

สมาคมกอล์ฟอาชีพของอเมริการิบสิทธิ์การจัดพีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ 2022 คืนจากสนามทรัมป์ เนชั่นนอล ที่เบดมินสเตอร์ในนิวเจอร์ซีย์

พีจีเอ ออฟ อเมริกา บอกว่า การมีความเกี่ยวข้องกับทรัมป์จะเป็นอันตรายต่อชื่อเสียงขององค์กร

อาร์ แอนด์ เอ ซึ่งเป็นองค์กรควบคุมกฎกอล์ฟทั่วโลก (ยกเว้นอเมริกา) และเป็นเจ้าของบริทิช โอเพ่น ประกาศว่า อาร์ แอนด์ เอ ไม่มีแผนที่จะจัดรายการของอาร์ แอนด์ เอ ที่ทรัมป์ เทิร์นเบอร์รี่ ในสกอตแลนด์ ในอนาคตอันใกล้

อาร์ แอนด์ เอ บอกว่า การแข่งขันของอาร์ แอนด์ เอ จะไม่ไปจัดที่ทรัมป์ เทิร์นเบอร์รี่ จนกว่าผู้บริหารขององค์กรนี้จะมั่นใจว่า ประเด็นหลักจะอยู่ที่การแข่งขัน, นักกอล์ฟ และสนาม (ไม่ใช่การเมือง)
ทรัมป์ชอบเล่นกอล์ฟและเป็นเจ้าของสนามกอล์ฟอย่างน้อย 17 แห่งทั้งในและนอกอเมริกา โดยผ่านทางทรัมป์ ออร์แกไนเซชั่น

เขาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐที่อยู่ในตำแหน่งคนแรกที่มอบถ้วยให้ทีมที่ชนะในเพรสซิเดนท์ส คัพ ในการแข่งขันที่นิวเจอร์ซีย์ ในปี 2017 ซึ่งสหรัฐชนะทีมรวมนานาชาติ

ทรัมป์เคยเล่นกอล์ฟกับผู้เล่นชั้นนำหลายคน รวมทั้ง ไทเกอร์ วูดส์ และ รอรี แม็คอิลรอย แต่นักกอล์ฟหลายคนตีตัวออกห่างจากทรัมป์

ไทเกอร์เคยรับ Presidential Medal of Freedom ซึ่งเป็นเหรียญเชิดชูเกียรติยศสูงสุดสำหรับพลเรือนของอเมริกาจากทรัมป์ ในปี 2019

ก่อนหน้านั้น ไทเกอร์ไม่เคยแสดงความเห็นตรง ๆ ว่า เขาชอบ หรือไม่ชอบทรัมป์

เขาบอกว่าทรัมป์เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ คุณอาจชอบหรือไม่ชอบตัวบุคคล แต่เราต้องเคารพตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

ปีที่แล้ว แม็คอิลรอยบอกตรง ๆ ว่า วันที่เขาเล่นกอล์ฟกับทรัมป์เป็นวันที่สนุกสนาน ทรัมป์เป็นคนที่มีเสน่ห์และดีกับทุกคน (ในก๊วน) แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า เขาเห็นด้วยกับทุกอย่างที่ทรัมป์พูด และเขาอาจไม่เล่นกอล์ฟกับทรัมป์อีกแล้ว

ปีที่แล้ว ริค ไรลีย์ นักข่าวกีฬาชาวอเมริกัน ออกหนังสือชื่อ Commander in Cheat (ผู้นำแห่งการโกง) เกี่ยวกับการเล่นกอล์ฟของทรัมป์

เขาอ้างว่าแคดดี้หลายคนตั้งฉายาให้ทรัมป์ว่า “เปเล่” เพราะเขาชอบเตะลูกกอล์ฟออกจากรัฟ ให้ไปอยู่ในแฟร์เวย์ !!!

กอล์ฟเป็นกีฬาที่บอกนิสัยของคนเล่นแต่ละคนแบบล่อนจ้อนหมดเปลือกว่าเป็นคนอย่างไร ซื่อสัตย์ ขี้โกงเอารัดเอาเปรียบ สปอร์ต มีน้ำใจ มีมารยาท พ่อแม่ไม่สั่งสอน และ ฯลฯ เล่นกอล์ฟด้วยกันหนเดียว 18 หลุมรู้หมด

จึงมีผู้บริหารของเมืองไทยบางคน เวลารับพนักงานระดับสูงจะชวนออกรอบเล่นกอล์ฟเพื่อประกอบการตัดสินใจ