ไมค์ วอน ใหญ่กว่าเดิม

ขึ้นแท่นปักที พิศณุ นิลกลัด
FB : @Pitsanuofficial

แอลพีจีเอ ทัวร์ เริ่มฤดูกาลใหม่เมื่อเดือนที่แล้ว ที่ทัวร์นาเมนท์ ออฟ แชมเปี้ยนส์ ซึ่งเป็นรายการที่จำกัดจำนวนผู้เข้าแข่งขัน

แอลพีจีเอ ทัวร์ เริ่มฤดูกาลใหม่อย่างเต็มรูปแบบในสัปดาห์นี้ ที่รายการเกนบริดจ์ แอลพีจีเอ ที่ออร์แลนโด ในฟลอริดา ซึ่งมีนักกอล์ฟอาศัยอยู่มากมายทั้งชายและหญิง

สัปดาห์ที่แล้วมีข่าวใหญ่พอสมควรในวงการกอล์ฟ เมื่อ ไมค์ วอน ผู้อำนวยการแอลพีจีเอ ทัวร์ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าผู้บริหารของสมาคมกอล์ฟแห่งสหรัฐ (ยูเอสจีเอ)

วอนประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่า เขาจะอำลาแอลพีจีเอ ทัวร์ หลังจากอยู่ในตำแหน่งผู้อำนวยการมานาน 11 ปี จะรับตำแหน่งซีอีโอที่ยูเอสจีเอในฤดูร้อนปีนี้ (กลางปี) แทนที่ไมค์ เดวิส ซึ่งต้องการไปทำงานเกี่ยวกับการออกแบบสนามกอล์ฟ

นี่ถือเป็นการเลื่อนชั้นไปสู่ตำแหน่งที่ใหญ่โตขึ้น เพราะยูเอสจีเอกับอาร์ แอนด์ เอ เป็นองค์กรที่ควบคุมกฎกอล์ฟทั่วโลก

การได้รับตำแหน่งใหญ่โตขึ้นแสดงให้เห็นว่า วอนมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ในฐานะผู้อำนวยการแอลพีจีเอ ทัวร์

เขาทำให้แอลพีจีเอ ทัวร์ ได้รับความนิยมมากขึ้น ขยายตลาดไปยังทุกภูมิภาคทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเอเชีย

วอนทำให้แอลพีจีเอ ทัวร์ มีการแข่งขันเพิ่มขึ้นจาก 24 รายการต่อปี เป็น 34 รายการในปีนี้ เงินรางวัลรวมทั้งปีเพิ่มขึ้นจาก 41.4 ล้านดอลลาร์ เป็น 76.5 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ ซึ่งเป็นสถิติใหม่ เวลาการถ่ายทอดสดเพิ่มขึ้นจาก 125 ชั่วโมงต่อฤดูกาล เป็น 500 ชั่วโมงต่อปี แพร่ภาพใน 170 ประเทศรวมทั้งไทย

แอลพีจีเอ ทัวร์ ในยุคของวอน มีสปอนเซอร์เพิ่มขึ้นมากมาย วอนช่วยเกลี้ยกล่อมให้สปอนเซอร์ช่วยสนับสนุนทัวร์ในช่วงที่โควิด-19 ระบาดหนักเมื่อปีที่แล้ว

แม้ว่าปีที่แล้วจะมีการแข่งขันเพียง 18 รายการในแอลพีจีเอ ทัวร์ แต่ว่าแต่ละรายการมีเงินรางวัลตามที่กำหนดโดยไม่ลด

งานแรก ๆ ของวอนที่ยูเอสจีเออาจจะเป็นการเจาะตลาดกอล์ฟหญิง โดยที่ยูเอสจีเอเป็นเจ้าของรายการกอล์ฟหญิงที่สำคัญหลายรายการตั้งแต่ระดับเด็กจนถึงผู้ใหญ่ สมัครเล่นถึงอาชีพ รวมทั้งยูเอส วีเม่นส์ อเมเจอร์ และยูเอส วีเม่นส์ โอเพ่น

งานสำคัญอีกอย่างหนึ่งของวอน คือ การร่วมมือกับอาร์ แอนด์ เอ ในการจำกัดการตีไกลเกินไปของนักกอล์ฟยุคปัจจุบัน

2 องค์กรนี้ประกาศจำกัดสมรรถนะของอุปกรณ์กอล์ฟเมื่อไม่นานมานี้

วอนซึ่งเคยเป็นผู้บริหารของบริษัทผลิตอุปกรณ์กอล์ฟหลายแห่งบอกว่า การเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพียงแต่จะมากหรือน้อยเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม เขาบอกว่าการพัฒนาอุปกรณ์กอล์ฟยังคงต้องมีต่อไป

บริษัทผลิตอุปกรณ์กอล์ฟเป็นหนึ่งในสปอนเซอร์ใหญ่ของวงการกอล์ฟ การหักด้ามพร้าด้วยเข่าย่อมเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องในสายตาของผู้บริหารกอล์ฟที่ประสบความสำเร็จอย่างไมค์ วอน