โอกาสทองของ “มัตสึยามะ” ในโอลิมปิก

ขึ้นแท่นปักที
พิศณุ นิลกลัด
FB : @Pitsanuofficial

ฮิเดกิ มัตสึยามะ สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟชายชาวญี่ปุ่นคนแรกที่คว้าแชมป์เมเจอร์ด้วยชัยชนะที่มาสเตอร์ส เมื่อ 11 เมษายนที่ผ่านมา

เขาเป็นนักกอล์ฟจากญี่ปุ่นคนที่ 3 ที่ได้แชมป์เมเจอร์ต่อจาก ฮิซาโกะ ฮิกูชิ กับ ฮินาโกะ ชิบูโน 2 ผู้เล่นหญิงซึ่งได้แชมป์แอลพีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ 1977 และวีเม่นส์ บริทิช โอเพ่น 2019 ตามลำดับ

มัตสึยามะวัย 29 ปี เป็นนักกอล์ฟเอเชียคนแรกที่ได้สวมแจ็กเกตสีเขียวในฐานะแชมป์มาสเตอร์ส และเป็นนักกอล์ฟชายเอเชียคนที่ 2 ที่ได้แชมป์เมเจอร์ต่อจากหยาง ยอง เอิน จากเกาหลีใต้ ซึ่งได้แชมป์พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ 2009

หนุ่มญี่ปุ่นเจ้าของความสูง 180 ซม. คนนี้เกิดที่เมืองมัตสึยามะ (ตระกูลของเขาคงใช้นามสกุลตามชื่อเมือง) ในจังหวัดเอฮิเมะ พ่อสอนให้เล่นกอล์ฟเมื่ออายุ 4 ขวบ

เขาเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่นที่โดดเด่น ชนะการแข่งขันชิงแชมป์สมัครเล่นแห่งเอเชีย 2 ครั้งติดต่อกัน ในปี 2010 และ 2011

ชัยชนะรายการนี้ในปี 2010 ทำให้เขาได้สิทธิ์เล่นในมาสเตอร์ส 2011 ซึ่งเขาเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่นที่ทำคะแนนดีที่สุดในมาสเตอร์สปีนั้น

มัตสึยามะเป็นนักกอล์ฟคนที่ 7 ที่เป็นแชมป์สมัครเล่นที่ออกัสต้า ก่อนจะก้าวไปเป็นแชมป์มาสเตอร์ส ต่อจาก แครี่ มิดเดิลคอฟฟ์, แจ็ค นิคลอส, เบน เครนชอว์, ฟิล มิคเคลสัน, ไทเกอร์ วูดส์ และ เซอร์จิโอ การ์เซีย

ปี 2011 เขายังได้เหรียญทองทั้งประเภทบุคคลและทีมในกีฬามหาวิทยาลัยโลก

มัตสึยามะเทิร์นโปรในเดือนเมษายน 2013 คว้าแชมป์ 2 รายการในญี่ปุ่น ก่อนจะได้ที่ 10 ที่ยูเอส โอเพ่น ซึ่งทำให้เขาขยับขึ้นไปอยู่ใน 50 อันดับแรกของโลก ได้สิทธิ์เล่นในพีจีเอ ทัวร์ ในปี 2014

ผู้สันทัดกรณีเชื่อว่าชัยชนะที่ออกัสต้าของมัตสึยามะจะเป็นแรงบันดาลใจของชาวญี่ปุ่นและเอเชียในการไขว่คว้าหาความสำเร็จในวงการกอล์ฟ

มัตสึยามะได้เงินรางวัล 2.07 ล้านดอลลาร์ จากการคว้าแชมป์มาสเตอร์ส ซึ่งเป็นชัยชนะครั้งที่ 6 ของเขาในพีจีเอ ทัวร์

นักวิเคราะห์เชื่อว่าตำแหน่งแชมป์มาสเตอร์สจะทำให้เขามีรายได้จากค่าโฆษณา ประมาณ 600 ล้านดอลลาร์ (18,000 ล้านบาท) ตลอดชีวิตการเล่นกอล์ฟที่เหลือ

เป้าหมายต่อไปของมัตสึยามะ คือ คว้าเหรียญทองโอลิมปิกในบ้านเกิดตัวเองในกลางปีนี้ หลังจากที่เขาถอนตัวจากโอลิมปิก 2016 เพราะการแพร่ระบาดของไวรัสซิก้าในบราซิล

ถ้าโตเกียวเกมส์ไม่ถูกยกเลิก หรือเลื่อนอีกครั้งเพราะโควิด-19 มัตสึยามะน่าจะมีโอกาสสูงที่จะคว้าเหรียญทอง เพราะนักกอล์ฟชั้นนำหลายคนคงจะถอนตัวเพราะกลัวไวรัสเหมือนกับริโอเกมส์


อีกปัจจัยหนึ่งที่อาจเพิ่มโอกาสการคว้าแชมป์โอลิมปิกของมัตสึยามะ คือ กอล์ฟในโตเกียว 2020 จะแข่งที่คาสึมิกาเซกิ คันทรี คลับ ที่ซึ่งเขาคว้าแชมป์สมัครเล่นเอเชียในปี 2010