“ซูเปอร์ กอล์ฟ ลีก” เกิดยาก

ขึ้นแท่นปักที
พิศณุ นิลกลัด
FB : @Pitsanuofficial

 

เมื่อไม่นานมานี้ วงการฟุตบอลปั่นป่วนเมื่อมีการประกาศแผนการก่อตั้งยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ ลีก โดยสโมสรชั้นนำซึ่งรวมถึง รีล มาดริด, บาร์เซโลนา, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, ลิเวอร์พูล, ยูเวนตุส, อินเตอร์ มิลาน และเอซี มิลาน

แต่แผนนี้พังอย่างไม่เป็นท่าในเวลาอันรวดเร็ว หลังจากโดนโจมตีอย่างหนักจากทุกฝ่าย รวมถึงองค์กรควบคุมฟุตบอลอย่างสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า), สหพันธ์ฟุตบอลโลก (ฟีฟ่า), นักวิจารณ์, นักฟุตบอล, โค้ชและแฟนบอล

ประเด็นหลัก คือ เงิน

โดยทีมชั้นนำต้องการแข่งกันเองเพื่อจะได้มีรายได้ก้อนโตอย่างแน่นอน โดยไม่ต้องลุ้นว่าแต่ละทีมจะทำผลงานได้ดีแค่ไหน

ต่างจากแชมเปี้ยนส์ ลีก ซึ่งทีมจะได้ส่วนแบ่งตามผลงาน

มีการประท้วงโดยแฟนบอลของหลายทีม โดยเฉพาะกองเชียร์แมนฯ ยูฯ ซึ่งบุกเข้าไปในสนามโอลด์ แทรฟฟอร์ด ก่อนการแข่งขันพรีเมียร์ลีก ระหว่างแมนฯ ยูฯ กับลิเวอร์พูล ทำให้ฟุตบอลคู่นี้ต้องเลื่อนการแข่งขัน

สัปดาห์ที่แล้วมีข่าวเกี่ยวกับ ซูเปอร์ กอล์ฟ ลีก

แผนเกี่ยวกับซูเปอร์ กอล์ฟ ลีก เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว ในชื่อพรีเมียร์ กอล์ฟ ลีก โดยให้นักกอล์ฟชั้นนำแข่งกันเอง แต่ละคนจะได้เงินแน่ ๆ ประมาณ 20-30 ล้านดอลลาร์ต่อปี เพียงเข้าร่วมแข่งขัน

ซูเปอร์ กอล์ฟ ลีก ซึ่งได้รับการสนับสนุนด้านการเงินจากซาอุดีอาระเบีย จะมีผู้เล่น 16 คน ซึ่งแบ่งเป็น 4 ทีม และแต่ละทีมมีผู้เล่น 4 คน แข่งเพื่อชิงแชมป์ประเภททีมและบุคคล

รายงานข่าวบอกว่า นักกอล์ฟที่ได้รับการทาบทามมี ดัสติน จอห์นสัน มือ 1 ของโลก, จัสติน โธมัส มือ 2 ของโลก, จัสติน โรส แชมป์โอลิมปิก, บรูคส์ เคปค่า แชมป์เมเจอร์ 4 รายการ, จอร์แดน สปีธ แชมป์เมเจอร์ 3 รายการ และ ฮิเดกิ มัตสุยาม่า แชมป์มาสเตอร์สคนล่าสุด

เมื่อแผนเกี่ยวกับซูเปอร์ กอล์ฟ ลีก กลับมาเป็นข่าวอีกครั้ง มีข่าวว่า พีจีเอ ทัวร์ เตือนว่า ใครที่ไปเล่นในซูเปอร์ กอล์ฟ ลีก จะถูกห้ามแข่งในพีจีเอ ทัวร์ ตลอดชีวิต

คำขู่ของพีจีเอ ทัวร์ ได้รับการสนับสนุนจากยูโรเปี้ยน ทัวร์ ซึ่งบอกว่า นักกอล์ฟที่ไปร่วมแข่งซูเปอร์ กอล์ฟ ลีก จะได้รับโทษรุนแรงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ รวมทั้งไม่มีสิทธิเล่นในไรเดอร์ คัพ

นักกอล์ฟหลายคนรวมทั้ง โธมัส และ รอรี่ แม็คอิลรอย ประกาศไม่เอาด้วยกับซูเปอร์ กอล์ฟ ลีก

คนที่เสียงดังที่สุด คือ แม็คอิลรอย แชมป์เมเจอร์ 4 รายการ ซึ่งไม่เห็นด้วยกับรายการนี้ ตั้งแต่เริ่มมีข่าวเกี่ยวกับพรีเมียร์ กอล์ฟ ลีก

แม็คอิลรอยพูดอีกเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ซูเปอร์ กอล์ฟ ลีก เป็นการแข่งขันเพื่อเงินอย่างเดียวเท่านั้น ใครอยากได้เงินก็เชิญไปร่วมได้ แต่เขาเชื่อว่านักกอล์ฟชั้นนำแข่งเพื่อเกียรติยศด้วยการชนะรายการเมเจอร์ และรายการใหญ่อื่น ๆ

เขาบอกให้ดู ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ ลีก ของฟุตบอลเป็นตัวอย่าง

ดูทรงแล้ว ซูเปอร์ กอล์ฟ ลีก หรือพรีเมียร์ กอล์ฟ ลีก คงจะแจ้งเกิดไม่ได้ ทำนองเดียวกับฟุตบอลยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ ลีก