‘แพ็ตตี้’ ดีที่สุดในเมเจอร์ 2021

ขึ้นแท่นปักที
พิศณุ นิลกลัด
FB : @Pitsanuofficial

รายการเมเจอร์ของกอล์ฟหญิงประจำปี 2021 จบที่วีเม่นส์ บริทิช โอเพ่นที่คาร์นุสตี้ในสกอตแลนด์เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา แอนนา นอร์ดควิสท์ จากสวีเดนได้แชมป์

นี่เป็นแชมป์เมเจอร์รายการที่ 3 ของนอร์ดควิสท์และเป็นชัยชนะครั้งแรกของเธอในรอบ 4 ปีตั้งแต่ครองแชมป์เอเวียง แชมเปี้ยนชิพในปี 2017

นอร์ดควิสท์ดูเหมือนว่าถูกโฉลกกับรายการเมเจอร์ เธอได้แชมป์แอลพีจีเอ ทัวร์ 9 รายการซึ่งรวมถึงฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2014 และ 3 ใน 9 เป็นรายการเมเจอร์

ก่อนการแข่งขันวีเม่นส์ บริทิช โอเพ่น 2021 ไม่มีใครพูดถึงนอร์ดควิสท์เพราะเธอไม่ได้แชมป์มานานแล้ว

ฟ้าอาจลิขิตให้เธอครองแชมป์ที่คาร์นุสตี้เพราะสามีของเธอเป็นคนแถวนั้น

นอร์ดควิสท์วัย 34 ปีอาจเรียกได้ว่าเป็นคน “สกัดดาวรุ่ง” ในรายการเมเจอร์ของปี 2021

ผู้ชนะ 4 คนแรกในเมเจอร์ของปีนี้ล้วนแต่เป็นแชมป์เมเจอร์หน้าใหม่ที่มีอายุน้อย คือ แพ็ตตี้ (ปภังกร) ธวัชธนกิจ สาวไทยวัย 21 ปี, ยูกะ ซาโสะ วัย 20 ปีจากฟิลิปปินส์, เนลลี่ คอร์ด้า วัย 23 ปีจากสหรัฐและ มินจี ลี วัย 25 ปีจากออสเตรเลีย

แพ็ตตี้ได้แชมป์เอเอ็นเอ อินสไปเรชั่น, ซาโสะเป็นแชมป์ยูเอส วีเม่นส์ โอเพ่น (ตอนนั้นเธอมีอายุ 19 ปียังไม่เต็ม 20 ปี), คอร์ด้าคว้าแชมป์วีเม่นส์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ และลีชนะที่เอเวียง แชมเปี้ยนชิพ

คอร์ด้าเป็นนักกอล์ฟหญิงที่โดดเด่นที่สุดในปีนี้ ได้แชมป์แอลพีจีเอ ทัวร์ 3 รายการและคว้าเหรียญทองโอลิมปิก

แต่คนที่มีผลงานโดยรวมดีที่สุดในรายการเมเจอร์ของปีนี้ คือ แพ็ตตี้ซึ่งได้รับรางวัลแอนนิก้า เมเจอร์ อวอร์ดของแอลพีจีเอ ทัวร์

รางวัลนี้มอบให้นักกอล์ฟที่ได้คะแนนมากที่สุดตามที่กำหนดในรายการเมเจอร์ในปีนั้น โดยมีข้อแม้ว่าคนที่ได้รางวัลนี้ต้องได้แชมป์เมเจอร์อย่างน้อย 1 รายการ

แพ็ตตี้นอกจากได้ที่ 1 ที่เอเอ็นเอ อินสไปเรชั่น ยังได้ที่ 26 ที่ยูเอส วีเม่นส์ โอเพ่น, ที่ 5 วีเม่นส์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ และที่ 7 วีเม่นส์ บริทิช โอเพ่น

แพ็ตตี้ไม่ได้ไปแข่งที่เอเวียง แชมเปี้ยนชิพเพราะมีปัญหาเรื่องวีซ่าเข้าฝรั่งเศส

คอร์ด้าแชมป์วีเม่นส์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพได้ที่ 3 ร่วมที่เอเอ็นเอ อินสไปเรชั่น, ที่ 19 ร่วมที่เอเวียง แชมเปี้ยนชิพและที่ 13 ร่วมที่วีเม่นส์ บริทิช โอเพ่น

คอร์ด้าเสียราคาเล็กน้อยเมื่อตกรอบที่ยูเอส วีเม่นส์ โอเพ่น

สำหรับแพ็ตตี้ แม้ว่าเธอเพิ่งได้แชมป์แอลพีจีเอ ทัวร์รายการเดียว แต่ผลการแข่งขันของเธอค่อนข้างคงเส้นคงวา ได้ลุ้นแชมป์หลายครั้ง

ลักษณะเช่นนี้น่าจะทำให้แพ็ตตี้ซึ่งเพิ่งจะมีอายุ 21 ปีมีโอกาสคว้าแชมป์เพิ่มขึ้นทั้งรายการปกติและเมเจอร์