นักกอล์ฟจีนรอวันเติบโต

NAPLES, FL - NOVEMBER 16: Shanshan Feng of China plays a shot on the second hole during round one of the CME Group Tour Championship at the Tiburon Golf Club on November 16, 2017 in Naples, Florida. Sam Greenwood/Getty Images/AFP == FOR NEWSPAPERS, INTERNET, TELCOS & TELEVISION USE ONLY ==

เฝิง ซาน ซาน ครองตำแหน่งมือ 1 ของโลกหลังจากที่เธอคว้าแชมป์บลูเบย์ แอลพีจีเอ ที่เกาะไห่หนานในจีน โดยชนะโมรียา จุฑานุกาล 1 แต้ม เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน

เฝิงวัย 28 ปี สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟจีนคนแรกไม่ว่าชายหรือหญิงที่ครองตำแหน่งนี้ แม้ว่า จาง เหลียน เหว่ย กับ เหลียง เหวิน ชง 2 นักกอล์ฟชายจะเป็นผู้บุกเบิกแห่งวงการกอล์ฟอาชีพของจีนและสร้างชื่อในระดับนานาชาติก่อนเฝิง แต่ 2 คนนี้ประสบความสำเร็จในระดับเอเชียน ทัวร์ และยูโรเปียน ทัวร์ เท่านั้น แต่เฝิงประสบความสำเร็จในระดับโลก

เฝิงเป็นนักกอล์ฟจีนคนแรกที่ได้แชมป์เมเจอร์เมื่อเธอคว้าแชมป์แอลพีจีเอ แชมเปียนชิพ 2012 และเป็นนักกอล์ฟจีนคนแรกที่ได้เหรียญโอลิมปิกเมื่อเธอได้ที่ 3 ที่ริโอ เกมส์ เมื่อปีที่แล้ว หลังจากได้เป็นมือ 1 ของโลก เฝิงบอกว่าเธอหวังว่าความสำเร็จของเธอจะกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่ของจีนเข้าสู่วงการกอล์ฟมากขึ้น

คนจีนรุ่นใหม่เล่นกอล์ฟมากขึ้น ทั้งเล่นเพื่อการแข่งขันและเหตุผลอื่น นอกจากเฝิง ตอนนี้จีนมีสมาชิกของแอลพีจีเอ ทัวร์ อีกหลายคน เช่น เอี้ยน จิง และหลิน ซี อวี้ แต่ยังไม่มีใครฉายแสงแรงกล้าและมีอันดับโลกเกิน 100 ทุกคน กอล์ฟชายของจีนอาจจะดูดีมีอนาคตกว่ากอล์ฟหญิง

เมื่อไม่นานมานี้ หลิน อวี้ ซิน วัย 17 ปี คว้าแชมป์เอเชีย แปซิฟิก อเมเจอร์ แชมเปียนชิพ (เอเอซี) ที่นิวซีแลนด์

นักกอล์ฟจีน 4 คนครอง 5 อันดับแรกในเอเอซี 2017 โดยที่อีก 3 คน ได้แก่ แอนดี จาง ได้ที่ 2, หยวน เย่ ชุน ที่ 3 และ จิน เฉิง ที่ 5

หลินเป็นนักกอล์ฟจีนคนที่ 3 ที่ได้แชมป์เอเอซีในรอบ 5 ปีต่อจาก กวน เทียน หลาง (2013) และ จิน เฉิง (2015)

หลี่ เฮ่า ถง วัย 22 ปี เป็นนักกอล์ฟอาชีพชายของจีนที่โดดเด่นที่สุดในขณะนี้

หลี่ได้แชมป์ยูโรเปียน ทัวร์ 1 รายการที่ไชน่า โอเพ่น 2016 และแพ้ กิรเดช อภิบาลรัตน์ ที่หลุมแรกของเพลย์ออฟที่เซินเจิ้น อินเตอร์เนชันนอล 2015 หลี่ได้ที่ 3 ในบริทิช โอเพ่น ปีนี้ที่รอยัล เบิร์คเดล ซึ่งจอร์แดน สปีธ ได้แชมป์

อย่างไรก็ตาม นักกอล์ฟรุ่นใหม่ของจีนหลายคนยังไม่สามารถโชว์ศักยภาพว่าสามารถไปได้ไกลถึงจุดสูงสุด

จางเป็นเจ้าของสถิตินักกอล์ฟอายุน้อยที่สุดที่เล่นในยูเอส โอเพ่น เมื่อเขาแข่งในเมเจอร์รายการนี้ในปี 2012 ในวัย 14 ปี แต่ยังไม่สามารถต่อยอดความสำเร็จครั้งนั้น

กวนสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุดที่เข้ารอบ 2 วันสุดท้ายของรายการเมเจอร์ โดยทำได้ที่มาสเตอร์ส 2013 ในวัย 14 ปี กับ 5 เดือน แต่ยังไม่สามารถเปล่งประกายเจิดจ้า

ว่ากันว่า ถ้าจีนตั้งใจทำอะไร พวกเขามีโอกาสประสบความสำเร็จสูง เพราะได้เปรียบเรื่องจำนวนประชากร แต่ในด้านกอล์ฟ จีนอาจต้องใช้เวลาอีกพอสมควรกว่าจะมีนักกอล์ฟระดับโลกต่อจากเฝิง