อำลา เอเอ็นเอ อินสไปเรชั่น

ขึ้นแท่นปักที
พิศณุ นิลกลัด
FB : @Pitsanuofficial

แพ็ตตี้ (ปภังกร) ธวัชธนกิจ นักกอล์ฟไทยวัย 21 ปี เป็นแชมป์เมเจอร์หญิงคนแรกของปีนี้ เมื่อเธอได้แชมป์ “เอเอ็นเอ อินสไปเรชั่น” ในเดือนเมษายน

แพ็ตตี้จะได้รับการจดจำว่าเป็นนักกอล์ฟคนสุดท้ายที่ได้แชมป์เมเจอร์หญิงรายการแรกประจำปีในชื่อว่า เอเอ็นเอ อินสไปเรชั่น หลังจากที่แอลพีจีเอ ทัวร์ ประกาศสัปดาห์ที่แล้วว่า รายการนี้จะเปลี่ยนสปอนเซอร์หลัก และเปลี่ยนชื่อเป็น “เชฟรอน แชมเปี้ยนชิพ” ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป

ปีหน้าจะเป็นครั้งสุดท้ายที่รายการนี้แข่งที่มิชชั่น ฮิลส์ คันทรี คลับ ในแรนโช มิราจ รัฐแคลิฟอร์เนีย

ธรรมเนียมของรายการนี้ คือ คนที่ได้แชมป์ต้องกระโดดลงในบ่อน้ำข้างกรีนหลุม 18 ซึ่งมีชื่อว่า “ป็อปปี้ส์ พอนด์”

ปีหน้าจะเป็นครั้งสุดท้ายที่เราจะเห็นแชมป์กระโดดลงป็อปปี้ส์ พอนด์ เพราะตั้งแต่ปี 2023 เป็นต้นไป รายการนี้จะย้ายไปแข่งที่อื่น ซึ่งคาดว่าจะเป็นสนามในเมืองฮุสตัน รัฐเทกซัส ซึ่งเป็นแหล่งน้ำมันใหญ่ของสหรัฐ

เชฟรอนซึ่งเป็นบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของอเมริกา เซ็นสัญญาเป็นผู้สนับสนุนรายการนี้ 6 ปี หลังจากที่ออลนิปปอน แอร์เวย์ส (เอเอ็นเอ) สายการบินของญี่ปุ่น เป็นสปอนเซอร์ของรายการนี้ตั้งแต่ปี 2015

เหตุที่เอเอ็นเอไม่ต่อสัญญากับแอลพีจีเอ ทัวร์ คงเป็นเพราะเรื่องเงิน เนื่องจากสายการบินทั่วโลกเจ๊งระนาวในยุคโควิด

เมเจอร์หญิงรายการแรกของปีเปลี่ยนชื่อบ่อยมาก ตามชื่อของสปอนเซอร์หลัก

กอล์ฟรายการนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 1972 โดย ไดนาห์ ชอร์ นักร้องและนักแสดง กับเดวิด ฟอสเตอร์ ประธาน บริษัท คอลเกต ปาล์มโอลีฟ (ไม่ใช่ เดวิด ฟอสเตอร์ นักดนตรีและนักแต่งเพลงชื่อดัง) ก่อนจะได้รับการยกฐานะเป็นรายการเมเจอร์ในปี 1983

ตั้งแต่เป็นรายการเมเจอร์ รายการนี้มีหลายชื่อ คือ นาบิสโก ไดนาห์ ชอร์, นาบิสโก แชมเปี้ยนชิพ, คราฟท์ นาบิสโก แชมเปี้ยนชิพ และเอเอ็นเอ อินสไปเรชั่น

การชักชวนให้เชฟรอนเป็นผู้สนับสนุนหลักของรายการนี้เป็นหนึ่งในผลงานชิ้นแรก ๆ ของ มอลลี มาร์โคซ์ ซามาน ผู้อำนวยการคนใหม่ของแอลพีจีเอ ทัวร์ ซึ่งมาแทน ไมค์ วอน ซึ่งย้ายไปเป็นซีอีโอของสมาคมกอล์ฟแห่งสหรัฐ (ยูเอสจีเอ)

หลายคนคงเสียดายที่รายการนี้จะย้ายจากทะเลทรายในแคลิฟอร์เนีย แต่เมื่อโลกเปลี่ยน ทุกอย่างก็เปลี่ยน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคโควิด

สิ่งที่ดีอย่างหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ คือ เงินรางวัลของรายการนี้ในชื่อ เชฟรอน แชมเปี้ยนชิพ จะเพิ่มขึ้นร้อยละ 60 เป็น 5 ล้านดอลลาร์

การแข่งขันรายการนี้ในปีหน้าจะได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ เพราะจะเป็นครั้งสุดท้ายที่แข่งที่มิชชั่น ฮิลส์

ผมเดาว่านอกจากแชมป์และแคดดี้ของเธอแล้ว ถ้าบรรยากาศโควิดคลี่คลาย คนอื่น ๆ อีกมากมายจะกระโดดลงป็อปปี้ส์ พอนด์ เพื่ออำลารายการเมเจอร์ที่สนามแห่งนี้ในวันที่ 3 เมษายนปีหน้า