“แม่” อยู่ยากในแอลพีจีเอ ทัวร์

ฤดูกาล 2017 ของแอลพีจีเอ ทัวร์ ซึ่งจบเมื่อปลายเดือนที่แล้ว มีสถิติน่าสนใจหลายอย่างปีนี้มีนักกอล์ฟ 22 คน ได้แชมป์ในแอลพีจีเอ ทัวร์นักกอล์ฟ 12 คน ทำคะแนนเฉลี่ยต่อรอบดีกว่า 70 และนักกอล์ฟ 17 คน ทำเงินรางวัลได้อย่างน้อย 1 ล้านดอลลาร์

เอรียา จุฑานุกาล ได้แชมป์ 2 รายการ รวมทั้งทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ ซึ่งเป็นรายการสุดท้ายของปี ได้เงินรางวัลในปี 2017 รวม 1.5 ล้านดอลลาร์ ขณะที่โมรียา พี่สาวของเธอ ทำเงินรางวัลได้ 1.3 ล้านดอลลาร์ เอรียากับโมรียาเป็นพี่น้องคู่แรกในแอลพีจีเอ ทัวร์ที่ได้เงินล้านในฤดูกาลเดียวกัน

ใน 17 คนที่ได้เงินรางวัลอย่างน้อย 1 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ 9 คนมีอายุไม่เกิน 24 ปี ซึ่งรวมถึงเอรียา (21 ปีในขณะแข่งทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ) กับโมรียา (23 ปี)

ผู้เข้าแข่งขันทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ 74 คน มีอายุเฉลี่ย 27.3 ปี นั่นแสดงให้เห็นว่า นักกอล์ฟในแอลพีจีเอ ทัวร์ มีอายุเฉลี่ยน้อยลง

ลิเดีย โค อดีตมือ 1 ของโลก ได้แชมป์แอลพีจีเอ ทัวร์ ครั้งแรก เมื่อมีอายุ 15 ปี ขณะที่เล็กซี ธอมป์สัน ชนะครั้งแรกเมื่อมีอายุ 16 ปี ในปี 1997 ซึ่งเป็นปีที่โคเกิด แชมป์ในแอลพีจีเอ ทัวร์ มีอายุเฉลี่ย 31.4 ปี แต่ปีนี้อายุเฉลี่ยของแชมป์ลดลงเหลือ 26.9 ปี

นักกอล์ฟหญิงมี “อายุราชการ” น้อยกว่านักกอล์ฟชาย ในขณะที่นักกอล์ฟชายยังสามารถแข่งกอล์ฟและคว้าแชมป์ในระดับสูงสุดในวัย 40 กว่าปี นักกอล์ฟหญิงถือว่าแก่เมื่อมีอายุถึงหลัก 30 ปี

นักกอล์ฟหญิงมักจะเลิกแข่งกอล์ฟเมื่อมีครอบครัว หรือมีลูก ลอเรนา โอชัว เลิกแข่งกอล์ฟในวัย 28 ปี และแอนนิกา โซเรนสตัม เลิกเล่นในวัย 38 ปี เพื่อแต่งงานทั้งคู่

ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ 2017 มีนักกอล์ฟที่เป็นแม่แค่ 2 คน คือ คริสตี เคอร์ และคารีน อิเชอร์

เมื่อ 20 กว่าปีก่อน มีแม่แข่งกอล์ฟมากมาย จนกระทั่งแอลพีจีเอ ทัวร์ ต้องเปิดศูนย์ดูแลเด็ก สำหรับลูกของนักกอล์ฟในระหว่างการแข่งขัน

ทุกวันนี้ ศูนย์แบบนี้ยังมีอยู่ แต่บางแห่งมีน้องของนักกอล์ฟไปใช้บริการมากกว่าลูกของนักกอล์ฟ

คุณอาจคิดว่าน้องของนักกอล์ฟโตแล้ว ไปใช้บริการของศูนย์ดูแลเด็กทำไม ความจริงแล้ว พวกเขายังไม่โต และบางคนมีอายุไม่ถึง 10 ปี เพราะพี่สาวที่แข่งอยู่ยังเป็นวัยรุ่น

อิเชอร์ซึ่งมีอายุ 38 ปี บอกว่า เมื่อเธอเริ่มเป็นสมาชิกของทัวร์ในปี 2003 มีเด็กประมาณ 15 คน ในศูนย์ดูแลเด็กในการแข่งขันแต่ละรายการ

เมื่อเธอมีลูกในปี 2011 ศูนย์แบบนี้มีเด็กประมาณ 6-7 คน แต่ตอนนี้มักจะมีแค่ 2 คน !

อิเชอร์ยังสามารถแข่งกอล์ฟได้ เพราะสามีเป็นแคดดี้ของเธอ ซึ่งหมายความว่าครอบครัวได้อยู่ร่วมกันในขณะทำงาน

แต่มีนักกอล์ฟที่เป็นแม่ไม่มากนักที่ทำได้อย่างอิเชอร์