“ไทเกอร์” จะกลับมาแข่งเมื่อไหร่ ?

คอลัมน์ : ขึ้นแท่นปักที
ผู้เขียน : พิศณุ นิลกลัด
FB : @Pitsanuofficial

ไทเกอร์ วูดส์ อดีตนักกอล์ฟมือ 1 ของโลก กลับมาแข่งกอล์ฟอีกครั้งในรายการพีเอ็นซี แชมเปียนชิพ เมื่อเดือนธันวาคม หลังจากได้รับบาดเจ็บสาหัสจากอุบัติเหตุทางรถยนต์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว

ไทเกอร์จับคู่กับชาร์ลี ลูกชายวัย 12 ปี ได้รองแชมป์ในการแข่งขันที่ฟลอริดา

แม้ว่าพีเอ็นซี แชมเปียนชิพ จะเป็นเพียงการแข่งขันสบาย ๆ แบบครอบครัวพ่อจับคู่กับลูก แต่การกลับมาของไทเกอร์หลังจากพักรักษาตัว 10 เดือน ทำให้มิตรรักแฟนคลับของเขาเชื่อมั่นว่าเขายังสามารถแข่งกอล์ฟอย่างจริงจังได้

ตอนนั้นคาดกันว่า ไทเกอร์อาจจะกลับมาแข่งที่มาสเตอร์ส 2022 ในเดือนเมษายน

แต่ตัวเขาเองบอกว่า อยากแข่งที่บริทิช โอเพ่น 2022 ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งจะเป็นการแข่งขันครั้งที่ 150 ของรายการนี้ และแข่งที่เซนต์ แอนดรูวส์ โอลด์ คอร์ส ซึ่งเป็นหนึ่งในสนามที่เขาชอบมากที่สุด

และแล้วแฟน ๆ ของแชมป์เมเจอร์ 15 ครั้ง วัย 46 ปีก็เซ็งไปตาม ๆ กัน เมื่อเขาบอกสัปดาห์ที่แล้วว่า เขาไม่รู้ว่าจะกลับมาแข่งอย่างจริงจังได้เมื่อไหร่

แม้ว่าเขาจะยืนยันว่าจะกลับมาแข่งกอล์ฟได้อย่างแน่นอน แต่ก็บอกว่าไม่รู้ว่าจะกลับมาได้เมื่อไหร่

ไทเกอร์บอกว่าเขายังไม่ได้เล่นหรือซ้อมกอล์ฟอย่างเต็มรูปแบบ เขาสามารถชิพ, พัตต์ และตีเหล็กสั้นได้ดี แต่ยังไม่ได้ตีเต็ม ๆ อย่างจริงจัง

ปัญหาของเขาคือ การเดิน ขาของเขายังไม่สมบูรณ์

พีเอ็นซี แชมเปียนชิพ อนุญาตให้ผู้เข้าแข่งขันใช้รถกอล์ฟได้ และแข่งแค่ 2 วัน

ไทเกอร์บอกว่าเขาสามารถแข่งกอล์ฟในช่วงสุดสัปดาห์ได้ แต่ยังอีกยาวไกลกว่าเขาจะสามารถเล่นกอล์ฟทัวร์นาเมนต์ ซึ่งต้องเล่นทั้งสิ้น 6 รอบ (ถ้าไม่ตกรอบก่อน) คือ รอบซ้อม, โปร-แอม และแข่งจริง 4 รอบ

เขาย้ำว่าเขาโชคดีมาก เพราะตอนแรกไม่รู้ว่าขาขวาของเขาจะยังอยู่หรือเปล่าหลังจากเกิดอุบัติเหตุ แม้ว่าจะยังคงมีปัญหาหลายอย่าง แต่ก็ถือว่าโชคดีมากที่ยังมีขาขวา เขาบอกว่าอายุที่มากขึ้นทำให้ต้องใช้เวลามากขึ้นในการกลับสู่สภาพเต็มร้อยหรือใกล้เคียง

ไทเกอร์ไม่เคยยอมแพ้ เขาบอกว่าทุกวันเป็นการต่อสู้ และเขาพร้อมที่จะสู้ โดยตื่นขึ้นมาและเล่นกอล์ฟ

สิ่งหนึ่งที่ทำให้เขาไม่ยอมแพ้น่าจะเป็นเป้าหมายคว้าแชมป์เมเจอร์ให้ได้ 18 รายการ เท่ากับสถิติของแจ็ค นิคลอส

แม้ว่าดูเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยาก บางคนบอกว่าเป็นไปไม่ได้ แต่แฟนคลับยังเชื่อว่า “ปาฏิหาริย์” มีจริง เหมือนอย่างที่เขาเคยได้แชมป์เมเจอร์อย่างเหลือเชื่อหลายครั้ง

การคว้าแชมป์พีจีเอ แชมเปียนชิพ ในวัย 50 ปี ของฟิล มิคเคลสัน เมื่อปีที่แล้ว อาจเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจให้ไทเกอร์สู้ต่อไป