โครงการ “แจกเงิน” ของ พีจีเอ ทัวร์

คอลัมน์ : ขึ้นแท่นปักที
ผู้เขียน : พิศณุ นิลกลัด
FB : @Pitsanuofficial

ไทเกอร์ วูดส์ ได้รับการบรรจุเข้าสู่ “หอเกียรติยศ” Hall Of Fame แห่งวงการกอล์ฟอย่างเป็นทางการเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พิธีการจัดสมเกียรติ มีสมาชิกในครอบครัวของเขาเข้าร่วมงานด้วย รวมทั้ง กุลธิดา แม่ และลูก 2 คน

แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จในวงการกอล์ฟของไทเกอร์ซึ่งได้แชมป์เมเจอร์ 15 รายการ และทำสถิติได้แชมป์พีจีเอ ทัวร์ มากที่สุดในประวัติศาสตร์ 82 รายการ เท่ากับ แซม สนีด

ไทเกอร์วัย 46 ปี มีบุญคุณอย่างใหญ่หลวงต่อวงการกอล์ฟ

ในฐานะนักกอล์ฟอเมริกันที่มี “ส่วนผสม” หลายเชื้อชาติรวมทั้งแอฟริกันและเอเชี่ยน เขาทำให้คนทั่วโลกเล่นกอล์ฟมากขึ้น และเลิกเชื่อว่ากอล์ฟเป็นกีฬาสำหรับคนผิวขาวเท่านั้น

ก่อนหน้านั้นไม่กี่วัน พีจีเอ ทัวร์ ประกาศชื่อนักกอล์ฟ 10 อันดับแรกในโปรแกรม “อิทธิพลของผู้เล่น” หรือ Player Impact Program (PIP) ประจำปี 2021 ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก

โครงการนี้มีเงินรางวัลรวม 40 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมอบให้นักกอล์ฟ 10 คนที่สร้างกระแสในทางบวกมากที่สุดผ่านสื่อทั้งออนไลน์และสื่อปกติอย่างโทรทัศน์ตลอดทั้งปี หรือพูดอีกอย่างหนึ่ง คือ ออกสื่อมากที่สุด

คนที่ติดอันดับ 1 คือ ไทเกอร์ ซึ่งได้เงินรางวัล 8 ล้านดอลลาร์ตามมาด้วย ฟิล มิคเคลสัน (6 ล้านดอลลาร์), รอรี่ แม็คอิลรอย, จอร์แดน สปีธ, ไบรสัน ดีแชมโบ และจัสติน โธมัส (คนละ 3.5 ล้านดอลลาร์) และดัสติน จอห์นสัน, บรูคส์ เคปค่า, จอน ราห์ม กับบับบา วัตสัน (คนละ 3 ล้านดอลลาร์)

มีเสียงวิจารณ์มากมายว่า ไทเกอร์ติดอันดับ 1 ได้ยังไง เพราะเขาไม่ได้แข่งในพีจีเอ ทัวร์เลย ตั้งแต่เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว

บางคนสงสัยว่าทำไมนักกอล์ฟหลายคนที่ประสบความสำเร็จและออกสื่อบ่อยมากไม่อยู่ใน 10 อันดับแรก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คอลลิน โมริกาวา แชมป์บริทิช โอเพ่น (ติดอันดับ 11 ซึ่งไม่ได้เงินรางวัล), ซานเดอร์ ชอฟเฟเล่ แชมป์โอลิมปิก และแพทริค แคนท์เลย์ แชมป์เฟดเอ็กซ์ คัพ

แม็กซ์ ฮอนม่า นักกอล์ฟซึ่งเป็นหนึ่งใน “เจ้าพ่อทวิตเตอร์” ของพีจีเอ ทัวร์ บอกว่า เขาคงต้องได้แชมป์เมเจอร์ 3 รายการ จึงจะอยู่ใน 10 อันดับแรก

ที่จริงแล้ว นักวิจารณ์มากมายตั้งข้อสังเกตตั้งแต่พีจีเอ ทัวร์ ประกาศโปรแกรมนี้ ในทำนองว่าเอาเงินไปแจกนักกอล์ฟที่ร่ำรวยอยู่แล้วเพื่ออะไร

นักวิจารณ์บางคนมองว่า พีจีเอ ทัวร์ คงต้องการใช้เงินล่อใจนักกอล์ฟเพื่อสู้กับซูเปอร์ กอล์ฟ ลีก (ซึ่งไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นได้หรือเปล่า)
แม้ว่าจะมีเสียงวิจารณ์มากมาย แต่พีจีเอ ทัวร์ ไม่เลิกโครงการนี้ แถมยังเพิ่มเงินเป็น 50 ล้านดอลลาร์สำหรับปีนี้

เท่านั้นยังไม่พอ พีจีเอ ทัวร์ ยังเปิดโครงการใหม่ชื่อ Player-15 มอบเงิน 50,000 ดอลลาร์ ให้นักกอล์ฟทุกคนที่แข่งอย่างน้อย 15 รายการ ในฤดูกาลนี้

นั่นหมายความว่านักกอล์ฟเกือบทุกคนใน 150 อันดับแรกของพีจีเอ ทัวร์ ได้เงินฟรี ๆ คนละ 50,000 ดอลลาร์


ผู้เกี่ยวข้องมากมาย รวมทั้งโมริกาวาบอกว่า เอาเงินไปทำอย่างอื่นดีกว่า