ตัวเก็งแชมป์มาสเตอร์ส 2022

คอลัมน์ : ขึ้นแท่นปักที
ผู้เขียน : พิศณุ นิลกลัด
FB : @Pitsanuofficial

แม้ว่าจอน ราห์ม จะเสียตำแหน่งมือ 1 ของโลก ให้ สก็อตตี เชฟฟเลอร์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่เขายังเป็นเต็ง 1 ที่จะคว้าแชมป์มาสเตอร์ส สัปดาห์นี้ ในสายตาของร้านรับพนันที่ถูกกฎหมาย ทั้งที่ลาสเวกัส และสหราชอาณาจักร

หนุ่มวัย 27 ปี จากสเปน มีผลงานค่อนข้างคงเส้นคงวาในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรายการเมเจอร์

“ราห์ม” ได้แชมป์เมเจอร์ครั้งแรกในชีวิตที่ยูเอส โอเพ่น 2021

แม้ว่าเขาจะยังไม่เคยครองแชมป์มาสเตอร์ส แต่เขามีผลการแข่งขันที่ดีที่ออกัสตา

เขาติดอันดับท็อป 10 ในมาสเตอร์ส ทุกครั้ง ตั้งแต่ปี 2018 และได้ที่ 5 เมื่อปีที่แล้ว

ออกัสตาอาจเป็นสนามที่ถูกโฉลกกับนักกอล์ฟสเปน เพราะก่อนหน้านี้มีนักกอล์ฟสเปนครองแจ็กเกตเขียวมาแล้ว 3 คน คือ เซวี บาเยสเตรอส, โฮเซ มาเรีย โอลาซาบัล และเซอร์จิโอ การ์เซีย

สำหรับตัวเก็งในอันดับต้น ๆ คนอื่น ๆ เกจิมองไปที่ คอลลิน โมริกาวา, รอรี แม็คอิลรอย, จัสติน โธมัส, จอร์แดน สปีธ, ดัสติน จอห์นสัน, คาเมรอน สมิธ และเชฟฟเลอร์

โมริกาวาเป็นหนึ่งในนักกอล์ฟที่มาแรงที่สุดในยุคนี้ เขาเริ่มเป็นนักกอล์ฟอาชีพในปี 2019 ได้แชมป์เมเจอร์แล้ว 2 รายการ คือ พีจีเอ แชมเปียนชิพ 2020 และบริทิช โอเพ่น 2021

หนุ่มอเมริกันวัย 25 ปี หวังจะครองแชมป์เมเจอร์เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน

คนที่น่าจับตามากที่สุดคนหนึ่ง คือ เชฟฟเลอร์ ซึ่งมาแรงมากในปีนี้

เชฟฟเลอร์วัย 25 ปี จากสหรัฐ เริ่มเล่นกอล์ฟอาชีพในปี 2018 แต่เพิ่งเปล่งประกายเจิดจ้าในปีนี้ โดยคว้าแชมป์พีจีเอ ทัวร์ 3 รายการ และพุ่งขึ้นเป็นมือ 1 ของโลก หลังจากครองแชมป์แมตช์เพลย์ของเวิลด์ กอล์ฟ แชมเปียนชิพส์ เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา

คาเมรอน สมิธ จากออสเตรเลีย อาจจะไม่ใช่นักกอล์ฟที่มีชื่อเสียงโด่งดัง แต่มีฝีมือไม่ธรรมดา มีผลงานที่โดดเด่นเป็นสง่าในปีนี้ เขาได้แชมป์เพลเยอร์ แชมเปียนชิพ ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นเมเจอร์ที่ 5 และทัวร์นาเมนท์ ออฟ แชมเปียนส์ ซึ่งเป็นรายการแรกประจำปีของพีจีเอ ทัวร์

สมิธวัย 28 ปี มักจะเล่นดีที่ออกัสตา โดยจบใน 10 อันดับแรก 3 ครั้ง รวมทั้งได้ที่ 2 ในปี 2020

ตัวเก็งอันดับรอง ๆ ลงไปมีมากมาย รวมทั้งวิคเตอร์ ฮอฟแลนด์, บรูคส์ เคปคา, ซานเดอร์ ชอฟเฟเล, ไบรสัน ดีแชมโบ และแพทริค แคนท์เลย์

ฮิดิกิ มัตสึยามา จากญี่ปุ่น สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟเอเชียคนแรกที่ได้แชมป์มาสเตอร์ส เมื่อปีที่แล้ว แม้ว่าฟอร์มหลังของมัตสึยามาจะไม่ค่อยดี แต่เขาคงเน้นเต็มที่เพื่อป้องกันแชมป์มาสเตอร์ส

นักกอล์ฟเอเชียอีกคนที่เกจิมองว่าเป็นตัวเก็ง 20 อันดับแรก คือ อิม ซุง แจ จากเกาหลีใต้

อิมหวังจะเป็นนักกอล์ฟชายของเกาหลีใต้ที่ได้แชมป์เมเจอร์ ต่อจากหยาง ยอง เอิน แชมป์พีจีเอ แชมเปียนชิพ 2009