“ชัน” คืนฟอร์มคว้าแชมป์เมเจอร์

Chun In-gee (Photo by Roslan RAHMAN)
คอลัมน์ : ขึ้นแท่นปักที
ผู้เขียน : พิศณุ นิลกลัด
FB:@Pitsanuofficial

อิน จี ชัน คว้าแชมป์วีเมนส์ พีจีเอ แชมเปียนชิพ โดยชนะเล็กซี่ ธอมป์สัน กับมินจี ลี 1 แต้ม เมื่อปลายเดือนที่แล้ว

นี่เป็นแชมป์เมเจอร์ครั้งที่ 3 ของนักกอล์ฟวัย 27 ปีจากเกาหลีใต้ และเป็นชัยชนะครั้งแรกของเธอในแอลพีจีเอ ทัวร์ ในรอบ 3 ปีครึ่ง

อิน จี ทำท่าว่าจะคว้าแชมป์ที่คองเกรสชันนอล คันทรี คลับ ในแมรีแลนด์ อย่างง่ายดาย เมื่อเธอนำ 6 แต้มหลังจากจบรอบ 2 แต่เกือบมีดราม่าในวันสุดท้าย

อิน จี ตี 3 โอเวอร์พาร์ ในรอบที่ 3 แต่ก็ยังนำ 3 แต้ม

ในรอบสุดท้ายตี 75 อีกครั้ง แต่ก็ยังดีพอที่จะชนะ เล็กซี่ ธอมป์สัน กับ มินจี ลี

กอล์ฟรายการนี้เป็นการจบที่เจ็บปวดอีกครั้งในรายการเมเจอร์ของเล็กซี่ สาวอเมริกันวัย 27 ปี ซึ่งเป็นรองแชมป์ในรายการเมเจอร์ 4 ครั้งแล้ว

เล็กซี่ยังไม่สามารถคว้าแชมป์เมเจอร์เพิ่มตั้งแต่เป็นแชมป์เอเอ็นเอ อินสไปเรชั่น (ปัจจุบันเป็นเชฟรอน แชมเปียนชิพ) ในปี 2014 ขณะอายุ 19 ปี

อิน จี เป็นนักกอล์ฟที่มีสถิติที่น่าทึ่ง เธอได้แชมป์ในแอลพีจีเอ ทัวร์ แค่ 4 รายการ ซึ่งเป็นเมเจอร์ 3 รายการ คือ ยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น 2015, เอเวียง แชมเปียนชิพ 2016 และล่าสุด วีเมนส์ พีจีเอ แชมเปียนชิพ 2022

เธอยังไม่เคยได้แชมป์รายการทั่วไปของแอลพีจีเอ ทัวร์ ในอเมริกา ชัยชนะอีกครั้งของเธอเกิดขึ้นที่ฮานาแบงก์ แชมเปียนชิพ ในบ้านเกิดในปี 2020 ซึ่งอยู่ในปฏิทินของแอลพีจีเอ ทัวร์

สถิติโดยรวมของอิน จี ในเมเจอร์ไม่ได้โดดเด่นมากนัก นอกจากได้แชมป์ 3 ครั้ง เธอจบใน 10 อันดับแรกอีกเพียง 4 ครั้ง

ตอนนี้ อิน จี เป็นนักกอล์ฟหญิงที่ได้แชมป์เมเจอร์มากที่สุดในอันดับต้น ๆ ในหมู่นักกอล์ฟที่ยังเล่นอยู่ ด้วยชัยชนะ 3 ครั้ง เท่ากับแอนนา นอร์ดควิสท์

เธอได้แชมป์เมเจอร์มากกว่านักกอล์ฟที่มีชื่อเสียงมากกว่าอย่าง โค จิน ยัง มือ 1 ของโลก ซึ่งเป็นแชมป์เมเจอร์ 2 ครั้ง, มินจี ลี (2), ลิเดีย โค (2) และเนลลี่ คอร์ดา (1) และเอรียา จุฑานุกาล (2)

อิน จี บอกว่าตอนที่เธอฟอร์มตก บางคนบอกให้เธอเลิกได้แล้วเพราะเธอดีไม่พอ แต่เธอไม่ย่อท้อและสู้จนประสบความสำเร็จอีกครั้ง

ชั่วโมงนี้ มินจี ลี วัย 26 ปีจากออสเตรเลีย เป็นนักกอล์ฟหญิงที่น่าจับตามากที่สุดคนหนึ่ง

ลีมาแรงตั้งแต่ปีที่แล้วด้วยการคว้าแชมป์เมเจอร์ครั้งแรกของเธอที่เอเวียง แชมเปียนชิพ แล้วต่อด้วยแชมป์ยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น 2022

นอกจากนี้ เธอยังได้แชมป์เฟาน์เดอร์ส คัพ ในเดือนพฤษภาคม และได้ที่ 2 ร่วมที่วีเมนส์ พีจีเอ แชมเปียนชิพ

ส่วน อาฒยา ฐิติกุล วัย 19 ปี ซึ่งได้แชมป์แอลพีจีเอ ทัวร์ไปแล้ว เมื่อต้นปีที่ผ่านมา อาจจะครองแชมป์เมเจอร์ในอนาคตอันใกล้หลังจากได้ที่ 4 ที่วีเมนส์ พีจีเอ แชมเปียนชิพ

อาฒยาน่าจะได้ลุ้นแชมป์เอเวียง แชมเปียนชิพ ในปลายเดือนนี้ หลังจากที่เธอได้อันดับ 5 ในเมเจอร์รายการนี้เมื่อปีที่แล้ว