เอรียาจะไปไกลถึงไหน?

เอรียา จุฑานุกาล คว้าแชมป์เมเจอร์รายการที่ 2 ของตัวเองที่ยูเอส วีเม่นส์ โอเพ่น ที่โชลครีกในอลาบามา หลังจากชนะคิม เฮียว จูจากเกาหลีใต้ที่หลุม 4 ของเพลย์ออฟเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สำนักข่าวต่างประเทศเน้นประเด็นเอรียากลับมาได้ในการเพลย์ออฟหลังจากพังยับเยินใน 9 หลุมสุดท้ายในรอบปกติ

“โปรเม” วัย 22 ปี ทำคะแนนทิ้งคิม ซึ่งตามมาเป็นที่สองถึง 7 แต้มเมื่อเหลืออีก 9 หลุม แต่โดนคิมตีเสมอเมื่อจบรอบปกติ 72 หลุม

นี่เป็นครั้งแรกที่ยูเอส วีเม่นส์ โอเพ่น ใช้เพลย์ออฟแบบคิดคะแนนรวม 2 หลุม ซึ่งคิมนำ 1 แต้มที่หลุมแรก และเอรียาตีเสมอที่หลุม 2

หลังจากนั้นทั้งคู่ต่อสู้กันต่อในซัดเดนเดธ ซึ่งเอรียาตีชอต 3 จากหลุมทรายข้างกรีนได้อย่างสวยงามทั้ง 2 หลุม นั่นแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของจิตใจของเอรียาซึ่งเคย “พลาดท่าตอนจบ” หลายครั้ง

ในฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2013 เอรียาวัย 17 ปี มีคะแนนนำ 2 แต้มเมื่อเหลืออีกหลุมเดียว แต่ทำทริปเปิล โบกี้ย์ และปาร์ค อิน บี จากเกาหลีใต้รับส้มหล่นในเอเอ็นเอ อินสไปเรชั่น 2016 เอรียานำ 2 แต้มเมื่อเหลืออีก 3 หลุม แต่จบที่อันดับ 4 เพราะทำโบกี้ย์ติดต่อกันทั้ง 3 หลุม

ชัยชนะที่ยูเอส วีเม่นส์ โอเพ่น ของเอรียาทำให้ประเทศไทยได้แชมป์เมเจอร์รวม 2 ครั้ง (เอรียาได้แชมป์วีเม่นส์ บริทิช โอเพ่น 2016) เหนือกว่าจีน, ญี่ปุ่น และสกอตแลนด์ ซึ่งได้แชมป์ประเทศละ 1 ครั้ง

การคว้าแชมป์แอลพีจีเอ ทัวร์ รายการที่ 9 ของเอรียาทำให้เกิดคำถามว่าเอรียาจะไปหยุดที่ไหน ตอนนี้เอรียาได้แชมป์เมเจอร์มากกว่านักกอล์ฟชื่อดังหลายคน ซึ่งได้แชมป์เมเจอร์คนละครั้ง รวมทั้งเล็กซี่ ธอมป์สัน,

บรูค เฮนเดอร์สัน, เฝิง ซาน ซาน, ปาร์ค ซุง ฮุน, มิเชล วี และพอลล่า ครีมเมอร์มีนักกอล์ฟชั้นนำที่ยังเล่นอยู่และได้แชมป์เมเจอร์ 2 รายการหลายคน รวมทั้งลิเดีย โค, ชุง อิน กี, สเตซี่ ลูอิส, แอนนา นอร์ดควิสท์, เรียว โซ ยอน และคริสตี้เคอร์

เป้าหมายต่อไปของเอรียา คือ คว้าแชมป์เมเจอร์รายการที่ 3 ของตัวเองเพื่อให้เท่ากับนักกอล์ฟหลายคนรวมทั้งแนนซี่ โลเปซ

นักกอล์ฟที่ยังเล่นอยู่ที่ได้แชมป์เมเจอร์มากที่สุดและยังมีโอกาสได้แชมป์เมเจอร์เพิ่ม คือ ปาร์ค อิน บี ซึ่งชนะ 7 รายการ

คนที่ได้แชมป์เมเจอร์มากที่สุดของกอล์ฟหญิงยุคใหม่ คือ แอนนิก้า โซเรนสตัม ซึ่งเป็นแชมป์ 10 ครั้ง

นักกอล์ฟหญิงที่ได้แชมป์เมเจอร์มากที่สุด 3 อันดับแรกล้วนแต่ประสบความสำเร็จในยุคโบราณ คือ แพ็ตตี้ เบิร์ก ซึ่งชนะ 15 ครั้ง ระหว่างปี 1937-1958, มิคกี้ ไรท์ 13 ครั้ง (1958-1966) และหลุยส์ ซักส์ (1946-1959) เอรียามีอายุราชการอีกเยอะ และเมเจอร์หญิงมี 5 รายการในแต่ละปี

ถ้าไม่เจ็บไข้ได้ป่วยอย่างรุนแรงหรือฟอร์มตกแบบกู่ไม่กลับ เธออาจมีโอกาสตีรุ่นเท่าโซเรนสตัม