แฮนด์บอลบ้า!

Photo by Clive Rose / POOL / AFP
คุยกับเอกราช : เอกราช เก่งทุกทาง

ฟุตบอลอังกฤษวุ่นวายกับโควิด-19 ยังไม่พอ ล่าสุดมีเรื่องน่าปวดหัวที่ทำให้พรีเมียร์ลีกปั่นป่วนกันไปหมด นั่นก็คือ กฎแฮนด์บอลใหม่ ซึ่งสร้างปัญหาหนักกว่าเดิม แม้จะมี VAR แต่ก็ช่วยอะไรไม่ได้

กฎใหม่นี้ บอร์ดบริหารสมาคมฟุตบอลนานาชาติ หรือ iFAB ออกมาตั้งแต่ปีก่อน แต่พรีเมียร์ลีกเพิ่งเอามาใช้ปีนี้ แล้วก็เป็นเรื่องทันที เพราะกรรมการอังกฤษเข้มงวดเกินไป ยึดกฎจนแทบไม่เหลือช่องให้ตีความ

ประเด็นเรื่องแฮนด์บอล ถ้านักเตะจงใจใช้มือ, ใช้แขนเล่นบอล มันก็แฮนด์แน่ ๆ แต่หากก้ำกึ่ง เมื่อก่อนกฎจะให้ดูว่า แขนอยู่ในท่าธรรมชาติหรือเปล่า ถ้าใช่ ถือว่าไม่ผิด

แต่กฎใหม่เน้นความสำคัญของตำแหน่งอวัยวะ ถ้าบอลโดนแขนบริเวณต่ำกว่าไหล่ หรือต่ำกว่ารักแร้ลงมา ตรงนั้นคือแฮนด์บอลแล้ว โดนไหล่ไม่แฮนด์ แต่ถ้าโดนแขนช่วงต่ำกว่ารักแร้ ถือว่าแฮนด์บอล

กฎใหม่ของ iFAB ยังย้ำว่า ถ้านักเตะยกแขนขึ้นมาเหนือระดับไหล่ หรือยกแขนเพื่อทำตัวเองให้ใหญ่ขึ้น ก็จะนับเป็นแฮนด์บอล ถ้าบอลโดนมือหรือแขนตรงแนวด้านนอกของลำตัว ก็แฮนด์เหมือนกัน เว้นแต่ว่า ถ้าล้มแล้วกางแขนพยุงตัว หรือเตะผิดแล้วบอลเด้งมาโดนแขน อันนี้ถือว่าไม่แฮนด์นะครับ

กฎของ iFAB ถึงจุกจิก ก็ยังพอมีพื้นที่ให้ตีความแต่กรรมการในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ดันตรงเป็นไม้บรรทัด ถ้าบอลโดนแขนต่ำกว่ารักแร้ ก็แทบจะเป่าแฮนด์บอลหมด

คิดแบบนี้มันนรกสำหรับกองหลัง กลายเป็นว่าแค่คู่แข่งเตะบอลยัดใส่แขนท่อนล่างที่เป็นเรดโซน ก็มีสิทธิได้จุดโทษแล้ว

โจล วอร์ด กองหลังคริสตัล พาเลซ เสียแฮนด์บอลในเขตโทษนัดเจอเอฟเวอร์ตัน ด้วยเหตุผลนี้ วอร์ด โดน ลูก้า ดีน โหม่งบอลมาโดนมือซึ่งอยู่ในท่าธรรมชาติ แถมพยายามชักมือหลบแท้ ๆ แต่ก็โดนจับแฮนด์บอล เสียจุดโทษอยู่ดี

ลูกนี้คนด่ากรรมการยับ บอกว่านักเตะเป็นมนุษย์ เวลายืน เวลาวิ่ง แขนก็ต้องแกว่ง ไม่เหมือนปลาที่มีแค่ครีบนะ (โว้ย)

ตามรายงานแจ้งว่า กรรมการหลายคนก็ปวดใจ ไม่เห็นด้วยที่ให้เข้มงวดกับกฎใหม่เกินไป แต่ไม่กล้าคัดค้าน เนื่องจากกลัวมีปัญหากับไมค์ ไรลีย์ หัวหน้าผู้ตัดสิน

เพราะอย่างนี้ พรีเมียร์ลีกที่เพิ่งเตะไปแค่ 26 นัด จึงมีการแจกจุดโทษไปแล้ว 20 ลูก และเกิดลูกปัญหาโดนวิพากษ์วิจารณ์มากมาย


มีแนวโน้มว่า กรรมการคงต้องปรับท่าทีใหม่ โหดน้อยลง หันมาใช้เหตุผลมากขึ้น