ข้อกังวลเรื่องอาการ ไทเกอร์ วูดส์ หลังประสบอุบัติเหตุรถคว่ำ

อาฮุย แผ่นดินใหญ่ : เรื่อง

วงการกอล์ฟได้รับข่าวน่าตกใจเมื่อมีรายงานว่า ไทเกอร์ วูดส์ ยอดโปรคนดังของวงการประสบอุบัติเหตุบนรถยนต์ และถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาในศูนย์การแพทย์ชื่อดังแถบแอลเอ จากรายงานข่าวในภายหลังจึงทำให้รู้ว่า เจ้าตัวไม่ได้รับบาดเจ็บสาหัสถึงขั้นเสี่ยงเสียชีวิต แต่หากได้ชมภาพรถที่เกิดอุบัติเหตุ แฟนกอล์ฟและแฟนกีฬาทั่วไปย่อมเกิดคำถามในใจคล้ายกันว่า เส้นทางอาชีพของไทเกอร์ หลังจากนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป

สภาพรถยนต์พลิกตะแคงและพังเสียหายในพื้นที่เกิดเหตุถูกถ่ายทอดผ่านสื่อพร้อมกับข้อมูลเรื่องอุบัติเหตุที่ทำให้นักกอล์ฟคนดังของวงการได้รับบาดเจ็บในระดับน่าเป็นห่วง เวลาต่อมา รายงานข่าวภายหลังถึงจะให้รายละเอียดเพิ่มว่า โชคดีที่อาการของไทเกอร์ไม่หนักถึงขั้นเสี่ยงต่อการเสียชีวิต แต่แถลงการณ์ที่เปิดเผยออกมานั้นมีข้อมูลทางการแพทย์ที่บ่งชี้ถึงอาการที่น่าเป็นห่วงต่ออาชีพในวงการของเขา

ไทเกอร์ วูดส์ มีอาการบาดเจ็บที่เกี่ยวข้องกับกระดูก และกล้ามเนื้อ ต้องเข้ารับการผ่าตัดด่วน ขณะที่แถลงการณ์จากอนิช มาฮายาน หัวหน้าแพทย์และรักษาการประธานบริหารโรงพยาบาล ฮาร์เบอร์-ยูซีแอลเอ เมดิคอล เซ็นเตอร์ เผยข้อมูลอาการของไทเกอร์ ว่า กระดูกน่อง หน้าแข้ง เท้า และข้อเท้า ล้วนกระดูกแตก ทีมแพทย์ใช้ทั้งการดามกระดูกด้วยเหล็ก ใช้นอตและหมุดยึดกระดูก และยังผ่าตัดเยื่อส่วนที่หุ้มกล้ามเนื้อขาเพื่อลดแรงกดจากอาการบวม

จากความเห็นของ โจนาธาน ดี เกลเบอร์ ศัลยแพทย์กระดูกและกล้ามเนื้อ และผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ในแวดวงกีฬา ซึ่งเคยเขียนหนังสือเกี่ยวกับอาการบาดเจ็บหลังของไทเกอร์ วูดส์ เขามองว่า จากอาการบาดเจ็บทั้งหมดที่เกิดกับไทเกอร์ ในครั้งล่าสุด อาการที่เอ่ยถึงในแถลงการณ์เรื่องส่วนที่กล้ามเนื้อขาคือเรื่องน่าเป็นห่วงมากที่สุด

โจนาธาน ดี เกลเบอร์ อธิบายในบทความของเขาที่เผยแพร่ในเว็บไซต์เดอะการ์เดียนว่า โดยพื้นฐานแล้ว หากเกิดบาดเจ็บจนเลือดไหลหรือบวมที่บริเวณขา ผลที่ตามมาคือ แรงกด (จากการบวม) อาจส่งผลกระทบต่อการไหลเวียนของเลือดจนทำให้เกิดปัญหาการไหลเวียนเลือดมาหล่อเลี้ยงที่ขา และเนื้อเยื่อที่บริเวณนั้นก็อาจตายได้ กรณีนี้อาจต้องผ่าตัดหลายครั้ง

ขณะที่คนส่วนใหญ่กังวลเรื่องอาการทางกระดูก ตามความเห็นของโจนาธานแล้ว เขามองว่า กระดูกอาจใช้เวลาในการสมานราว 6-8 สัปดาห์ เรื่องที่น่ากังวลสำหรับไทเกอร์ คือเรื่องพละกำลังในส่วนขาของเขามากกว่า นักกีฬาระดับโลกส่วนใหญ่แล้วใช้สัดส่วนทั้งหมดของร่างกายระหว่างแข่งขัน แน่นอนว่าสมดุลของร่างกายคือกุญแจสำคัญสำหรับประสิทธิภาพในการแข่ง ขณะที่ไทเกอร์ วูดส์ ผ่านการผ่าตัดหลังมาหลายรอบ เมื่อกระดูกสันหลังส่วนต่าง ๆ เชื่อมต่อเข้าด้วยกัน มีแนวโน้มว่า เขาต้องรักษากระดูกและกล้ามเนื้อไปพร้อมกันด้วยเพื่อฟื้นฟูการสวิงที่มีประสิทธิภาพเพียงพอ ซึ่งโดยทั่วไป การฟื้นฟูลักษณะแบบนี้ใช้เวลาเป็นปีหรือมากกว่านั้น

สำหรับไทเกอร์ วูดส์ อาจเป็นเคสที่แตกต่างจากกรณีนักกอล์ฟในอดีตซึ่งเคยบาดเจ็บหนักแล้วฟื้นฟูกลับมาคว้าแชมป์ได้ กรณีของไทเกอร์ เขาอยู่ในวัย 45 ปีแล้ว หากไม่นับเรื่องอุบัติเหตุทางรถยนต์ครั้งใหญ่ในปี 2021 ไทเกอร์ผ่านอาการบาดเจ็บที่เสี่ยงต่ออาชีพมาหลายครั้งก่อนหน้านี้แล้วด้วย เมื่อผนวกภูมิหลังและข้อมูลเหล่านี้เข้าด้วยกัน อนาคตข้างหน้าของไทเกอร์ดูจะปกคลุมไปด้วยความไม่แน่นอนมากขึ้นอีก

อย่างไรก็ตาม เพื่อนร่วมวงการหลายคนหรือแม้แต่แฟนกอล์ฟทั่วโลกอาจเห็นกันมาก่อนแล้วว่า ไทเกอร์ วูดส์ มักทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้เสมอ รอคโค เมดิเอต์ เพื่อนร่วมวงการแสดงความคิดเห็นว่า ถ้าไทเกอร์เคยเอาชนะเขาและคว้าแชมป์ยูเอส โอเพ่น เมื่อปี 2008 ขณะที่ยังมีอาการบาดเจ็บหน้าแข้งและเอ็นข้อเข่าด้วยซ้ำ รอคโคมองในแง่ดีว่า อย่าเพิ่งรีบด่วนตัดสินเส้นทางอาชีพของไทเกอร์ในวันนี้

หรือสมมุติว่า (ย้ำว่าสมมุติเฉย ๆ) ไทเกอร์ต้องยุติเส้นทางนักกีฬาลงก่อนเวลาอันควร ชื่อของไทเกอร์ วูดส์ ยังสามารถสร้างคุณประโยชน์ให้กับวงการกอล์ฟไปจนถึงกีฬาอีกนานาชนิดได้ด้วยซ้ำ

สถานะและฟอร์มของไทเกอร์ วูดส์ ในวันนี้แตกต่างจากยุคที่เขารุ่งเรืองเมื่อกว่า 2 ทศวรรษก่อน แต่คงปฏิเสธได้ยากว่าชื่อเสียงและความนิยมในตัวไทเกอร์ยังคงเป็นแม่เหล็กดึงดูดแฟนกอล์ฟ เพิ่มกระแสความนิยมและความคึกคักให้วงการอย่างมาก ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ การกลับมาของเขาเมื่อปี 2019 กับแชมป์เดอะมาสเตอร์ แชมป์รายการเมเจอร์แรกในรอบกว่า 10 ปี ทั้งที่ก่อนหน้านั้น ไทเกอร์ต้องผ่านมรสุมชีวิตถาโถมเข้ามาจนหลายคนมองว่า โอกาสที่เขาจะกลับมาสัมผัสจุดสูงสุดได้อีกครั้งแทบริบหรี่


ลึก ๆ แล้ว ไม่ว่าไทเกอร์ วูดส์ จะมีโอกาสวาดลีลาในสนามแข่งกอล์ฟอีกหรือไม่ ในใจของคนทั่วโลกตอนนี้ต่างเอาใจช่วยให้ไทเกอร์ วูดส์ ฟื้นฟูร่างกายกลับมาใช้ชีวิตได้ปกติสุขก่อนในระยะแรก หากไทเกอร์สามารถกลับมาแข่งได้อีกครั้งย่อมเป็นเรื่องน่ายินดี เชื่อว่า หากไทเกอร์ตัดสินใจเปลี่ยนบทบาทไปทำงานเบื้องหลังหรือรูปแบบอื่นก็ย่อมเป็นบุคคลสำคัญที่มีอิทธิพลต่อวงการกอล์ฟอย่างมากอยู่ดี ชื่อของไทเกอร์ วูดส์ ไม่ต่างจากตำนานของวงการในยุคนี้