มาดริดทรุด

Real Madrid's Portuguese forward Cristiano Ronaldo (L) and Real Madrid's French forward Karim Benzema stand on the field after Girona's goal during the Spanish league football match Girona FC vs Real Madrid CF at the Municipal de Montilivi stadium in Girona on October 29, 2017. / AFP PHOTO / Josep LAGO

เรอัล มาดริด คือทีมที่ดีที่สุดในโลกตอนคว้าแชมป์ แชมเปี้ยน”ส ลีก ช่วงกลางปี แต่ผ่านมาแค่ไม่กี่เดือน ทีมชุดขาวดูจะเปลี่ยนไปมาก จนไม่น่าจะใช่ “นัมเบอร์วัน” อีกแล้ว

เรอัลฤดูกาลนี้มีปัญหาตัวเจ็บมากมาย ไล่มาตั้งแต่ขาประจำอย่าง แกเร็ธ เบล, ราฟาเอล วาราน, มาร์เซโล่, เซคิโอ รามอส ทยอยกันเจ็บเป็นช่วง ๆ ทำให้กุนซือ ซีเนอดีน ซีดาน ต้องปรับเปลี่ยนทีม ดันพวกดาวรุ่งขึ้นมาเสริม เพื่อช่วยประคับประคองให้เดินหน้าต่อไปสถานการณ์ของเรอัล มาดริด พลิกตาลปัตร จากเมื่อก่อนที่รุ่นเดอะ

คริสเตียโน่ โรนัลโด้, คาริม เบนเซม่า, ลูก้า โมดริช เป็นตัวหลักประคองดาวรุ่ง ปีนี้กลายเป็นใช้เด็กช่วยอุ้มรุ่นใหญ่ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปนัดต่อนัด

ดาวรุ่งทีมชุดขาว มีเก่ง ๆ หลายคน อิสโก้, มาร์โค อเซนซิโอ, ลูคัส บาซเกซ แจ้งเกิดได้ทุกตัว แต่ความเหนือชั้น คงเส้นคงวา มันก็ได้แค่ระดับหนึ่ง ไม่ใช่ เรอัล มาดริด ยอดทีมในอุดมคติ อย่างที่เคยเป็นเรอัลโดนบาร์เซโลน่า ทิ้งห่าง 8 แต้ม ในลาลีก้า สเปน อันดับอยู่แค่ที่ 4 เป็นรองกระทั่ง บาเลนเซีย กับแอตเลติโก มาดริด

ถึงโรนัลโด้จะยิงประตูได้เรื่อย ๆ ความหวังที่จะไล่แซงบาร์ซ่า ก็ยังค่อนข้างมืดมน เส้นทางข้างหน้าของทีมชุดขาว มีเดิมพันสูง ความเสี่ยงก็สูง ต้องเจอเกมยากหลายเกมที่พลาดไม่ได้เป็นอันขาด

หนึ่ง คือการเปิดศึก เอล กลาสซิโก้ กับบาร์เซโลน่า 23 ธ.ค.นี้ เรอัล มาดริด ต้องชนะสถานเดียว เพื่อปลุกความหวังในการป้องกันแชมป์กลับมาสอง, เผชิญหน้ากับปารีส แซง แชร์แมง ในรอบ 16 ทีม แชมเปี้ยนส ลีก

ต้นปีหน้า นัดนี้ความเป็นแชมป์ยุโรปของเรอัลจะถูกท้าทายอย่างแรง และถ้าพลาดแพ้ตกรอบขึ้นมามีสิทธิ์เป็นเรื่องใหญ่ ถึงขั้นกุนซือซีดานอาจจะอยู่ต่อไม่ได้

ผมเองไม่คิดว่า ทีมชุดขาวจะเป็นแชมป์ยุโรปในปีนี้ แต่ถ้าแพ้เปเอสเชจริง ๆ

ศักดิ์ศรีก็หมดกัน นอกจากเสียหน้า ยังอาจจะเสียตำแหน่งเบอร์ 1 ของโลก ให้เจ้าบุญทุ่มจากฝรั่งเศสไปด้วย

จุดนี้ นรกกว่าแพ้บาร์เซโลน่า อีกนะครับ