แกะกล่อง “Mi Mix 2” สเป็กแรงราคาไม่แรง

เป็นอีกหนึ่งสมาร์ทโฟนแบรนด์จีนที่น่าจับตามองทั้งในตลาดบ้านเราและในตลาดโลก สำหรับ “เสี่ยวมี่” (Xiaomi) โดยในตลาดโลกได้ก้าวขึ้นมายืนอยู่ในอันดับ 5 ถัดจาก “ออปโป้”

ขณะที่ในไทยเองเป็น 1 ใน 10 ตลาดที่สำคัญของเสี่ยวมี่ และแม้จะเพิ่งเข้ามาทำตลาดเมื่อกลางปีที่แล้วแต่ก็ตั้งเป้าว่าต้องการขึ้นเป็นผู้นำภายใน 3 ปี

เสี่ยวมี่ไม่ได้มีแค่ “สมาร์ทโฟน” แต่มีสินค้าหลากหลายมาก ทั้งกล้อง, นาฬิกา, ทีวี, หม้อหุงข้าว แต่ที่จะมารีวิวเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธง “Mi Mix 2”

ว่ากันว่า รุ่นนี้สเป็กในเครื่อง พร้อมออกมาเพื่อชนกับซัมซุง Galaxy S8 ในราคาที่ถูกกว่า โดยจัดเต็มตั้งแต่การออกแบบเครื่อง ที่ได้ดีไซเนอร์ชื่อดังระดับโลก “ฟิลิปป์ สตาร์ก” มาเป็นผู้ออกแบบ วัสดุพรีเมี่ยม

ตั้งแต่ เฟรม “อะลูมิเนียม” และตัวเครื่องด้านหลังทำจาก “เซรามิก” ทำให้การดีไซน์โดยรวมดูทันสมัย และพรีเมี่ยมขึ้น หน้าจอ IPS LCD ขนาด 5.9 นิ้ว กระจก 2.5D Gorilla 5

แสดงผล AMOLED 24-bit หน้าจอจึงมีความสว่างสดใส แสดงผลได้เต็มที่ สามารถดูหนัง, เล่นเกม, อ่านหนังสือ, เล่นโซเชียลมีเดียได้อย่างเต็มอิ่ม

ดีไซน์ของเสี่ยวมี่รุ่นนี้ตัดทุกสิ่งด้านบนของหน้าจอไปหมด แม้กระทั่งกล้องหน้าที่ย้ายไปด้านท้ายของเครื่อง ทำให้ด้านบนของตัวเครื่องไม่มีอะไรมา

กวนใจ มีแต่จอล้วน ๆ ไม่รู้สึกแหว่งเหมือน Iphone X และแม้จะมีขนาดหน้าจอใหญ่ แต่ไม่มีฟีเจอร์ 2 จอ ทั้งตัดช่องหูฟังออก แต่แถมพอร์ตเชื่อมมาให้แทน ทำให้ไม่สามารถฟังเพลงไปชาร์จไปได้ ยกเว้นจะใช้หูฟังบลูทูท

และด้วยความที่จอแสดงผลมาพร้อมความละเอียดสูง ทำให้เปลืองแบตเตอรี่มากกว่าปกติ แต่ก็ถูกชดเชยด้วยขนาดของแบตเตอรี่ที่มีความจุสูงถึง 3,400 mAh จึงสามารถใช้งานได้นานทั้งวัน ขณะที่การระบายความร้อนของตัวเครื่องถือว่าทำได้ค่อนข้างดี

หลังจากได้ลองใช้งานต่อเนื่องพบว่าลื่นไหลและสามารถเข้าได้ทุกแอปพลิเคชั่นอย่างรวดเร็ว แม้แต่การเล่นเกมยอดฮิตอย่าง “ROV” ที่มีจังหวะปะทะกันก็ไม่มีกระตุก

Mi Mix 2 มาพร้อมหน่วยประมวลผล Qualcomm Snapdragon 835 ความเร็ว 2.45 GHz, RAM 6 GB หน่วยความจำภายใน 64 GB (ส่วน Galaxy S8 ของซัมซุง ใช้หน่วยประมวลผล Exynos 8895 Octa Core ความเร็ว 2.3 GHz ขณะที่หน่วยความจำ 64 GB, RAM 4GB) เรียกว่าสูสีสู้กันได้สบายมาก

มีเทคโนโลยีสแกนลายนิ้วมือที่ทำได้รวดเร็วดี และตำแหน่งที่วางไว้ด้านหลังเครื่องค่อนข้างพอดี ทำให้เวลาผู้ใช้งานไม่เผลอไปโดนเลนส์กล้อง

สำหรับกล้องของเครื่องรุ่นนี้ กล้องหลังมาพร้อมความละเอียด 12 ล้านพิกเซล แม้จะเป็นรุ่นเรือธงแต่ยังเป็นกล้องเดี่ยวจึงไม่สามารถถ่ายรูปแบบหน้าชัดหลังเบลอได้ แต่ถือว่าทำได้ดีในแง่ความคมชัดสูง อาจมีจุดเสียบ้างตรงการจัดแสงที่ดูไม่เป็นธรรมชาติ แต่สามารถถ่ายภาพได้ดีในตอนกลางคืน ขณะที่กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ก็ทำได้ดีถ่ายภาพได้อย่างต่อเนื่อง

สรุปแล้ว Mi Mix 2 เป็นสมาร์ทโฟนที่น่าสนใจ ทั้งในแง่ประสิทธิภาพ และราคา เพราะตั้งราคาไว้ที่ 17,990 บาท จึงเหมาะสำหรับผู้ที่มองหาสมาร์ทโฟนสเป็กแรงที่ต้องการใช้งานด้านความบันเทิงเต็มอิ่ม ตั้งแต่ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม รับชมสารพัดวิดีโอคอนเทนต์ และโซเชียลมีเดียได้ครบ