Zocdoc บริการนัดคิวหมอ

คอลัมน์ สตาร์ตอัพ “ปัญหา” ทำ “เงิน”

โดย มัชฌิมา จันทร์สว่างภูวนะ

ปัญหาของการไปหาหมอของคนอเมริกัน คือไม่ใช่คิดอยากเจอวันนี้ก็ได้เจอนะคะ ต้องนัดล่วงหน้า ซึ่งเฉลี่ยก็รอไป 3 อาทิตย์ ป่านนั้นไม่รู้ว่าอาการป่วยไข้จะทรงหรือทรุด หากใครทนไม่ไหวก็คงต้องเข้าห้องฉุกเฉิน ซึ่งค่าบริการย่อมแพงกว่า

เหตุผลหนึ่งที่กระบวนการนัดหมอต้องใช้เวลานานขนาดนั้น มาจากระบบการบริหารของโรงพยาบาลที่ไม่มีประสิทธิภาพ บรรดาเลขาฯ หรือเจ้าหน้าที่ธุรการมักอัดคิวใส่ตารางนัดล่วงหน้านานๆ แต่พอคนไข้ขอเลื่อนหรือยกเลิกนัด ก็ไม่ค่อยอัพเดตตาราง

ทำให้บางช่วงบางวัน คุณหมอต้องนั่งแกร่วเสียเวลาไปเปล่า ๆ ปลี้ ๆ ขณะที่มีคนไข้อีกบานตะเกียงที่ไม่ได้คิวสักที สตาร์ตอัพที่จะพูดถึงในวันนี้ มีคำตอบให้ “Zocdoc” ก่อตั้งโดย คุณหมอโอลิเวอร์ คาร์ราส ที่ผันตัวมาเปิดกิจการในปี 2007 เสนอบริการนัดหมอออนไลน์ผ่านเว็บและแอปพลิเคชั่น ช่วยให้คนไข้เจอคุณหมอได้ภายใน 24 ชั่วโมง

จากการสำรวจของ Zocdoc ในกลุ่มตัวอย่างกว่า 2,000 คนทั่วประเทศพบว่า ความยุ่งยากในการจองคิวหมอ ทำให้กว่า 1 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสอบถาม ไม่ยอมนัดพบหมอทันทีที่มีอาการป่วย และกว่า 40% หาวิธีบำบัดตนเองจากอินเทอร์เน็ต ซึ่งไม่ใช่ทางออกที่ดีสำหรับสุขภาพในระยะยาวแน่ ๆ

บริการ Zocdoc เกิดขึ้นเพื่อแก้ปัญหานี้ คอนเซ็ปต์เหมือนการจองโรงแรมหรือเรียกแท็กซี่ออนไลน์ เพียงแต่เปลี่ยนผู้ให้บริการเป็นคุณหมอแทน น่าจะเป็นทางออกที่วินวินทั้งหมอและคนไข้เพียงล็อกอินเข้าเว็บไซต์หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นมาไว้ในมือถือ

คนไข้ก็เลือกค้นหาคุณหมอได้จาก key words ต่าง ๆ เช่น ต้องการหมอเพศอะไร เชี่ยวชาญด้านไหน ประจำอยู่คลินิกหรือโรงพยาบาลใด ใกล้ไกลจากบ้านแค่ไหน รวมถึงเลือกประเภทตามวันเวลาที่สะดวก หรือจะเลือกเฉพาะหมอที่ประจำอยู่ในโรงพยาบาลที่บัตรประกันสุขภาพของเราคุ้มครองก็ได้เช่นกัน

พอกดเลือกปุ๊บ คนไข้จะเห็นรายชื่อพร้อมประวัติคุณหมอเด้งขึ้นหน้าจอ และช่วงเวลาที่พร้อมให้นัดหมาย พ่วงด้วยคอมเมนต์และคะแนนรีวิวจากคนไข้คนก่อน ๆ นัดหมายง่ายแสนสะดวก

Zocdoc ได้รับความเชื่อถือจนเป็นสตาร์ตอัพที่มีมูลค่าสูงที่สุดแห่งหนึ่งในนิวยอร์ก หรือมีค่าตัว 2 พันล้านเหรียญ10 ปีที่ผ่านมา บริษัทระดมทุนได้ 230 ล้านเหรียญ ขยายกิจการครอบคลุม 40% ของประชากรในกว่า 2,000 เมือง

ทุกวันนี้มีผู้ใช้บริการเดือนละ 6 ล้านคน มีคุณหมอผู้เชี่ยวชาญโรคต่าง ๆ กว่า50 ประเภท รายได้ก็มาจากค่าธรรมเนียมที่เก็บจากคุณหมอ คนละ 3,000 เหรียญ/ปี ซึ่งน่าจะคุ้มเพราะพอมีคนไข้มากขึ้น รายได้ก็เพิ่มเป็นเงาตามตัวไปด้วย รวย ๆ เฮง ๆ ทั้งสองฝ่าย

ล่าสุด พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ insurance checker ให้คนไข้รู้ว่าว่ากรมธรรม์สุขภาพของตนเองครอบคลุมอะไรบ้าง เพราะ Zocdoc พบว่า กว่า 50% ของคนอเมริกันไม่แน่ใจว่าบัตรประกันสุขภาพที่มีคุ้มครองอะไรบ้าง

วิธีใช้งานก็แค่อัพโหลดรูปบัตรประกันสุขภาพของตน ระบบ AI จะแมตช์หน้าตาของบัตรกับฐานข้อมูลทั้งหมดเพื่อประมวลผลว่า บัตรหน้าตาแบบนี้คือบัตรประเภทใด ออกโดยใคร และรายละเอียดการคุ้มครองต่าง ๆ ซึ่งฟีเจอร์นี้เป็นที่นิยมมาก นอกจากช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้คนไข้ ยังช่วยเซฟเวลาและงบประมาณให้โรงพยาบาลด้วย

จากการสำรวจพบว่า เจ้าหน้าที่ของสถานพยาบาลต่าง ๆ ต้องเสียเวลากว่า 1 ใน 4 ของเวลางานไปกับการเช็กกรมธรรม์ประกันสุขภาพของคนไข้ คิดเป็นกว่า 15% ของค่าบริหารจัดการทั้งหมด


บริการดี ๆ อย่างนี้อยากเห็นในบ้านเราบ้าง เพราะบางครั้งการที่ต้องแบกสังขารที่เจ็บป่วยไปนั่งรอหมอเป็นชั่วโมง ๆ หรือเป็นวัน ๆ ทรมานไม่น้อยไปกว่าขึ้นเขียงให้หมอผ่าให้รู้แล้วรู้รอดไปเสีย