“เพนกวิน” เล็งบุกตลาด IOT เสริมขายซิม

“ซิมเพนกวิน” พลิกเกมสู้ ปรับโมเดลธุรกิจไม่เน้นขายซิม เน้นผนึกพันธมิตรหลากวงการหาช่องขยายลูกค้าเฉพาะกลุ่ม ล่าสุดจับมือ “ปตท.-ยามาฮ่า”เปิดตัว “เพนกวินไรเดอร์” พ่วงแคมเปญ “เติมปั๊มรับ 3 ต่อ” กระตุ้นการใช้ ตั้งเป้าเพิ่มแอ็กทีฟยูสเซอร์ทะลุ 8-9 แสนราย ทั้งเล็งขยายธุรกิจลุย “IOT”

นายชัยยศ จิรบวรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดอะไวท์สเปซ จำกัด ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเช่าใช้เครือข่าย (MVNO) ภายใต้แบรนด์ “ซิมเพนกวิน” กล่าวว่า ปีที่แล้วยอดขายซิมเพนกวิน 1.2 ล้านซิม แต่มีผู้ใช้แอ็กทีฟ 4 แสนราย ไม่เป็นไปตามเป้า 80% เป็นลูกค้าต่างจังหวัดปีนี้ตั้งงบประมาณด้านการตลาดไว้ 100 ล้านบาทเพิ่มจากปีที่แล้ว 20% และเน้นหาพันธมิตรการตลาดเพิ่มขึ้นอีก

ล่าสุดได้เปิดตัว “ซิมเพนกวินไรเดอร์” โดยร่วมมือกับ ปตท.และไทยยามาฮ่า ในแคมเปญ “เติมปั๊บ รับ 3 ต่อ” เจาะกลุ่มผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ ซึ่งมีกว่า 20 ล้านคันทั่วประเทศ หากดึงมาใช้ได้สัก 1 ล้านคน และมียอดแอ็กทีฟสัก 4-5 แสนราย รวมกับของเดิมที่มีอยู่ 4-5 แสนราย ภายในสิ้นปีก็น่าจะมียอดลูกค้าได้ถึง 8-9 แสนรายหรือมากกว่า

สำหรับแคมเปญ “เติมปั๊บรับ 3 ต่อ” จะให้ลูกค้าที่เติมน้ำมันที่ปั๊ม ปตท. รับ ค่าโทรค่าเน็ต ซิมเพนกวินฟรี 5 บาท ได้คูปองแลกรับซิมเพนกวินไรเดอร์ฟรี และเติมเงิน 20 บาทได้ที่ 7-Eleven และร้าน Jiffy ในสถานีบริการน้ำมัน ปตท.ที่ร่วมรายการ รวมถึงลุ้นรับจักรยานยนต์ยามาฮ่า ฟินน์ 50 คัน

สำหรับเพนกวินยังพอมีฐานลูกค้า และมีพาร์ตเนอร์ต่อเนื่อง โดยบริษัทได้ปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจจากการเน้นขายซิมมาเป็นการหาพาร์ตเนอร์ รวมถึงมองหาธุรกิจใหม่ ๆ เพิ่มเติม เช่น การขยายไปยัง IOT (internet of things) ที่ต้องใช้ซิม เพราะอุปกรณ์ที่รองรับ IOT กำลังเพิ่มมากขึ้น และเป็นตลาดที่ยังไม่มีคู่แข่ง ขณะที่การแข่งขันของบรรดาโอเปอเรเตอร์ในตลาดบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แข่งขันแรงมาก

“ตอนนี้ขายซิมยากมาก เพราะคนยังติดแบรนด์ ทั้งบรรดาโอเปอเรเตอร์ยังทำโปรโมชั่นดึงดูดลูกค้าใหม่อย่างรุนแรง ขณะที่เราเป็นรายเล็กจึงไม่สามารถสู้ได้ ยอมรับว่าการทำตลาดทุกวันนี้ยากมากจึงยังไม่มีกำไร แต่พอไปได้ จากที่เคยตั้งเป้าเบรกอีเวนต์ไว้ 3 ปี ก็น่าจะเป็น 5 ปี”