ZORT ผนึก Line-TikTok บุกโซเชียลคอมเมิร์ซ

นายสวภพ ท้วมแสง

Zort จับมือ Line Shopping – TikTok Shop เชื่อมระบบหลังบ้านหลายช่องทาง (Omni Channel)  รับเทรนด์โซเชียลคอมเมิร์ซโตแรง

วันที่ 11 กันยายน 2565 นายสวภพ ท้วมแสง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซอร์ทเอาท์ จำกัด (ZORTOUT) แพลตฟอร์มบริหารจัดการออเดอร์และสต๊อกครบวงจร (ZORT) เปิดเผยว่าเมื่อปี 2558  ZORT เป็นผู้ให้บริการ Seller Management Platform ที่เป็นผู้ประกอบการไทยกลุ่มแรกๆ  โดยก่อตั้งขึ้นมาเพื่อให้ตอบโจทย์การขายผ่าน Marketplace ภายใต้แนวคิด Customer Centric ที่เน้นความต้องการของลูกค้าเป็นศูนย์กลาง

โดย ZORT ทำหน้าที่รวบรวมการขายของจากหน้าร้านทุกแพลตฟอร์มทั้งออนไลน์และออฟไลน์มาไว้ที่เดียว ทั้งระบบจัดการออเดอร์ จัดการสต๊อก จัดการขนส่ง ระบบรับชำระเงิน (Payment Gateway) และ ฟีเจอร์ส่งเสริมการขาย (CRM) ที่พัฒนาจากความคิดเห็นของผู้ใช้งานจริงและการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า (Data Analysis) เพื่อต่อยอดพัฒนาการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งตลอดระยะเวลา 7 ปีที่ผ่านมา ZORT ได้สร้างความแตกต่างและเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของผู้ค้าในโลกออนไลน์จำนวนมาก

ในครึ่งปี 2565 มีลูกค้าที่ไว้วางใจใช้บริการระบบหลังบ้านของ Zort เพิ่มขึ้นเป็น 4,500 ราย มีการเติบโตถึง 30% จากปลายปี 2564 ทั้งจากลูกค้าระดับองค์กรและผู้ค้ารายย่อย สร้างมูลค่าการเติบโตให้ลูกค้าถึง 300 % ลดต้นทุนทางธุรกิจได้ถึง 30 %  เสริมศักยภาพให้ SME ไทยเติบโตแข่งขันกับตลาดต่างชาติและตลาดขนาดใหญ่ได้อย่างสมบูรณ์

จากความสำเร็จดังกล่าว ทำให้ ZORT ได้คิดค้นเพื่อต่อยอดในการส่งเสริมให้ลูกค้าสามารถทำธุรกิจออนไลน์ได้อย่างไร้รอยต่อ ในปีนี้ ZORT จึงขยายการให้บริการไปสู่การเป็นแพลตฟอร์มจัดการร้านค้าที่ครบวงจร ในตลาด Social Commerce

โดยล่าสุดได้ร่วมมือกับ LINE SHOPPING และ TikTok Shop  เพื่อสร้างโอกาสในการเติบโตให้กับผู้ค้ามากขึ้น ด้วยการนำระบบของ ZORT มาให้บริการบนช่องทางของ Social Commerce ไม่ว่าจะเป็นช่องทางการไลฟ์ขายของ หรือ ช่องทางแชท ที่ระบบจะสามารถจัดการกับคำสั่งซื้อ พร้อมเชื่อมต่อกับระบบสต๊อกสินค้า และระบบขนส่ง รวมถึงระบบจัดการชำระเงิน

เช่นเดียวกับที่ ZORT ได้ให้บริการผ่านช่องทาง Marketplace การเพิ่มการให้บริการมายังตลาด Social Commerce ช่วยเพิ่มช่องการขายสินค้าและบริการให้ผู้ค้ารายย่อยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะไม่เพียงแต่จะมีหน้าร้านเพิ่มมากขึ้น แต่ยังช่วยประหยัดเวลา ไม่ต้องเพิ่มจำนวนพนักงานในการดูแลหน้าร้านที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากระบบ ZORT เป็นตัวช่วยที่สามารถช่วยให้ผู้ค้าบริหารจัดการการขายได้ด้วยตัวเองโดยที่ใช้พนักงานได้น้อยที่สุด

ด้วยเหตุนี้ระบบหลังบ้านของ Zort จะขยายไปสู่ระบบการจัดการ หลายช่องทาง (Omni Channel) เนื่องจากผู้ประกอบการไม่ได้ใช้ช่องทางการขายแค่แพลตฟอร์มเดียว การรับออเดอร์ จัดของ จนถึงการขนส่งสินค้ามีหลากหลายสร้างความยุ่งยาก แต่ผู้ประการสามารถตัดความวุ่นวายทั้งหมดโดยใช้ระบบของ Zort เพื่อเชื่อมทุกแพลตฟอร์มมาอยู่ที่เดียวกัน

ทั้งนี้คาดว่าหลังจากที่ ZORT ขยายบริการมายัง LINE SHOPPING และ TikTok Shop จะช่วยให้ยอดขายของผู้ค้าเพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 50% เนื่องจากเทรนด์ของ Social Commerce ถือว่ากำลังมาแรง และมีโอกาสขึ้นมาสร้างยอดขายได้เท่าเทียมกับ Marketplace ภายใน 1-2 ปี

โดยข้อมูลจาก Line ชี้ว่า ร้านค้าโซเซียลบน LINE SHOPPING โตต่อเนื่อง ปัจจุบันมีถึง 450,000 ร้าน และ 80% เป็น SMEs ด้าน TikTok เป็นเอนเตอร์เทนเมนต์แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้มากกว่าพันล้านคนทั่วโลก สามารถสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับธุรกิจ ผ่าน TikTok Shop และเทรนด์การช้อปปิ้งใหม่ในแบบ Shoppertainment ที่ผสมผสาน Community, Shopping และ Entertainment ที่เปิดกว้างให้ทุกธุรกิจ


จากเทรนด์การเติบโตของตลาด e-Commerce ที่น่าสนใจนี้ จะผลักดันให้ ZORT มีผลงานที่เติบโตสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน โดย ZORT ตั้งเป้าหมายเติบโต 100 % ในครึ่งปีหลัง 2565 และในปี 2566 ยังคาดการณ์ว่าจะสามารถเติบโตได้ในระดับ 100% อย่างต่อเนื่อง