อีริคสัน โชว์นวัตกรรม 5G พร้อมช่วยอุตสาหกรรมแบ่งเค้ก 1 แสนล้าน

อีริคสัน โชว์นวัตกรรม 5G

อิริคสัน พาเหรดนวัตกรรมการสื่อสารเพื่ออุตสาหกรรม โชว์ความพร้อมบริการทรานส์ฟอร์มอุตสาหกรรมไทย ชี้ ด้วยเทคโนโลยีบนโครงข่าย 5G สร้างโอกาสทางการตลาด 1.2 แสนล้านบาท

วันที่ 13 กันยายน 2565 อีริคสัน จัดงาน Imagine Live Thailand 2022 แสดงเทคโนโลยีด้านการสื่อสาร 3 วันเต็ม สำหรับเป็นแพลตฟอร์มทำงานร่วมกันระหว่างพันธมิตรในภาคอุตสาหกรรมโทรคมนาคม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลของประเทศไทยบนพื้นฐานเทคโนโลยี 5G

ไฮไลต์ของงานคือ การมีบทบาทและการมีส่วนร่วมของพันธมิตรมากมายจากหน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ ทั้งภาครัฐบาลและเอกชน อาทิ สถานเอกอัครราชทูตสวีเดนประจำประเทศไทย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (KMUTT) และผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือชั้นนำในประเทศไทย ซึ่งนับเป็นความมุ่งมั่นร่วมกันส่งเสริมและเร่งการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นในประเทศไทย

นายอิกอร์ มอเรล ประธานบริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า อีริคสันจะทำงานร่วมกับพันธมิตรทุกภาคส่วนอย่างใกล้ชิด เพื่อร่วมขับเคลื่อนระบบนิเวศตามวิสัยทัศน์ Thailand 4.0 พร้อมประสบการณ์และความเชี่ยวชาญระดับโลกมาสนับสนุนประเทศไทยให้เดินหน้าไปสู่เป้าหมายการหลอมรวมเศรษฐกิจดิจิทัลและสังคมเข้าไว้ด้วยกัน

“โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อสังคมของเรา ด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารเหล่านี้จะช่วยให้สามารถรับมือกับความท้าทายทางเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคมที่เกิดขึ้นได้จากทั่วโลก และเรายังคงเดินหน้าทำงานเพื่อให้แน่ใจว่าแพลตฟอร์มเครือข่าย 5G ที่มีศักยภาพสูงในวันนี้นั้นพัฒนาไปสู่ยุค 6G ที่จะนำเสนอความสามารถใหม่ ๆ พร้อมมีประสิทธิภาพที่เหนือกว่า”

นอกจากนี้ นายอิกอร์ยังเปิดเผยว่า แนวโน้มของการใช้งานโครงสร้างพื้นฐาน 5G จะควบคุมการเข้าถึง Mobile Tecnology ทั้งหมดอีกไม่นาน โดยปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ใช้งาน (Mobile Subscription) มากกว่า 40% ของการใช้งานคลื่นความถี่ทั้งหมด และโครงข่าย 5G จะเข้าไปปลดล็อกโอกาสของบริษัทและองค์กรต่าง ๆ ในไทยด้วยการมูลค่ากว่า 3.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 1.2 แสนล้านบาท ซึ่งมูลค่านี้จะถูกแบ่งให้กับอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้แก่

  • โรงงาน 25%
  • ยานยนต์ 13%
  • สุขภาพ 13%
  • พลังงาน 12%
  • สื่อและความบันเทิง 9%
  • ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย 6%
  • ขนส่งสาธารณะ 6%
  • เกษตรกรรม 6%
  • ค้าปลีก 5%
  • บริการทางการเงิน 4%

นอกจากนี้ นายอิกอร์ยังได้ย้ำว่าโซลูชั่นและเทคโนโลยีของอิริคสันมีประสิทธิภาพการทำงานที่เหนือกว่า พร้อมพันธมิตรด้านเทคโนโลยีที่ใช้มาตรฐานยุโรป (เทคโนโลยีบนมาตรฐานความถี่ 3.5 GHz) ประกอบกับความสามารถในการเข้าถึงชิปที่ทันสมัยได้มากกว่าบริษัทอื่นในเอเชีย โดยอ้างว่าปัจจุบันอิริคสันได้สนับสนุนการเปิดให้บริการเครือข่าย 5G ไปแล้วจำนวน 130 เครือข่าย ใน 56 ประเทศ พร้อมเครือข่าย 5G แบบ Standalone จำนวน 17 เครือข่ายทั่วโลก

“การเติบโตของอุตสาหกรรมที่เราเห็นว่าสำคัญมาก ไม่ใช่แค่ไทยเท่านั้น แต่ทั้งเอเชีย-แปซิฟิกล้วนเป็นแหล่งผลิตทางอุตสาหกรรมที่สำคัญของโลก การนำเทคโนโลยีที่สร้างขึ้นบนเทคโนโลยี 5G เป็นสิ่งสำคัญที่จะทรานส์ฟอร์มอุตสาหกรรมไปสู่ดิจิทัล”

ดร.ภาสกร ประถมบุตร รองผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) กล่าวว่า “เราจะทำงานร่วมกับอีริคสันในฐานะพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ (Strategic Partner) ในการร่วมกันขับเคลื่อนการพัฒนาอีโคซิสเต็มส์ของประเทศไทย โดยภารกิจหลักของเราคือ การร่วมมือกับพันธมิตรต่าง ๆ ในอุตสาหกรรม เพื่อจัดทำแผนกลยุทธ์สำหรับยกระดับศักยภาพเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล พร้อมกับส่งเสริมนวัตกรรมที่สอดคล้องกับเป้าหมายของดีป้า ในการสร้างความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ”

ภายในงาน Imagine Live Thailand 2022 ประกอบด้วย การบรรยายบนเวทีจากผู้นำทางความคิดในวงการ พร้อมพื้นที่การสาธิตเทคโนโลยีที่มอบประสบการณ์โดดเด่น และมีการจัดแสดงนวัตกรรม ข้อมูลเชิงลึก ข้อเสนอล่าสุด รวมถึงผลงานต่าง ๆ ของอีริคสัน

โดยอีริคสันมีการจัดแสดงนวัตกรรมโซลูชั่นพร้อมกรณีการใช้งานที่หลากหลาย ประกอบด้วย โซลูชั่นการสื่อสารผ่านโฮโลแกรม (Holographic Communication) เทคโนโลยีเกษตรกรรมอัจฉริยะในเมตาเวิร์ส (Smart Agricultural Technology in Metaverse) นวัตกรรมสื่อสารที่ต้องการความแม่นยำสูง (Time-Critical Communication) และตัวอย่างความสำเร็จของธุรกิจที่ใช้ 5G จากทั่วโลก