ฟิตบิทลุยตลาดสมาร์ทวอตช์

“ฟิตบิท” ลุยตลาด “สมาร์ทวอตช์” เต็มสตรีม ดัน “ฟิตบิท ไอออนิค” เปิดศึกชิงเค้ก “แอปเปิล-ซัมซุง” เดินหน้าหาพันธมิตรเจาะตลาด-เพิ่มช่องทางขายใหม่ และขยายไลน์ “หูฟัง-เครื่องชั่งน้ำหนักอัจฉริยะ” ตั้งเป้าโต 50%

นายหลุยส์ ลายย์ ผู้จัดการประจำประเทศในกลุ่มภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ “ฟิตบิท” กล่าวว่า ปี 2560ที่ผ่านมา ทำยอดขายได้มากกว่า 70 ล้านชิ้น มีผู้ใช้แอ็กทีฟ 23 ล้านคนทั่วโลก เป็นอันดับหนึ่งในตลาดอุปกรณ์สวมใส่ (wearable) ของโลก ขณะที่บริษัทวิจัยไอดีซีคาดว่าในปี 2564อุปกรณ์แวร์เอเบิลทั่วโลกจะมีมูลค่า 240.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ โตเฉลี่ย 18.2% ขณะที่ตลาดสมาร์ทวอตช์มีมูลค่า 161 พันล้านเหรียญ โตเฉลี่ย 26.5% ฟิตบิทจึงเข้าสู่ตลาดสมาร์ทวอตช์ด้วย “ฟิตบิท ไอออนิค” (Fitbit Ionic) สมาร์ทวอตช์เพื่อสุขภาพรุ่นแรก มีจุดแข็งเรื่องความเชี่ยวชาญด้านสุขภาพ พร้อมด้วย “ฟิตบิท ฟลายเออร์” หูฟังบลูทูท และ “ฟิตบิท แอเรีย 2” เครื่องชั่งน้ำหนักอัจฉริยะ

“เราเห็นโอกาสโตในตลาดสมาร์ทวอตช์ที่สูงกว่าแวร์เอเบิล แต่ผู้นำตลาดคือ แอปเปิลและซัมซุง การเข้าสู่ตลาดนี้ เราเน้นด้านสุขภาพ ซึ่งเป็นจุดแข็งรวมถึงมีระยะเวลาการใช้งานที่ยาวนานกว่า ขณะที่ในตลาดแวร์เอเบิลเราเป็นผู้นำ การเพิ่มสินค้าใหม่คาดว่าจะช่วยให้เติบโตได้มากขึ้นไปอีก”

สำหรับภาพรวมของฟิตบิทในประเทศไทยเป็นตลาดที่มีความสำคัญ เป็นอันดับ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากสิงคโปร์ โดยในปี 2560 มียอดขายโตขึ้น 36% เนื่องจากเพิ่มร้านค้าปลีก, ตัวแทนจำหน่ายมากขึ้น และขยายช่องทางบนเว็บไซต์ลาซาด้า

และในปีนี้ฟิตบิทตั้งเป้าเติบโตไว้ที่ 50% จากการเติบโตของสมาร์ทโฟนที่ช่วยกระตุ้นให้มีการใช้สมาร์ทวอตช์ทั้งมีฟีเจอร์หลากหลายดึงดูดผู้บริโภค โดยการทำตลาดจะมุ่งเน้นไปยังกลุ่มคนรักการออกกำลังกาย โดยหาพันธมิตรเพื่อสร้างการรับรู้ เช่น โรงพยาบาล, หน่วยงานด้านสุขภาพ รวมถึงโปรโมตผ่านตัวแทนจำหน่าย และเพิ่มช่องทางจัดจำหน่ายใหม่ ๆ เช่น ร้านนาฬิกา, ร้านขายอุปกรณ์กีฬา เป็นต้น

สำหรับฟิตบิท “ไอออนิค” (11,690 บาท) น้ำหนักเบา แบตเตอรี่ใช้ได้ต่อเนื่อง 5 วัน กันน้ำ 50 เมตร เป็นต้น ส่วนฟิตบิท ฟลายเออร์ (5,190 บาท) หูฟังไร้สายรุ่นแรก เน้นทนทาน กันเหงื่อ และฟิตบิท แอเรีย 2 (5,290 บาท) เครื่องชั่งน้ำหนักสมาร์ทไวไฟ พร้อมเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่านบลูทูท ช่วยให้ติดตามน้ำหนักตัว, ปริมาณไขมันในร่างกาย มวลกล้ามเนื้อ และค่า BMI