“โฮมไพร์ส” พร็อพเทค ชู O2O พลิกตลาดของแต่งบ้าน

ภาพจากเฟซบุ๊ก Homeprise

ปัจจุบันผู้บริโภคเปิดรับการใช้เทคโนโลยีมากขึ้น เช่นกันกับหลายธุรกิจที่ให้ความสำคัญจุดนี้มากขึ้น การเกิดขึ้นของบริการใหม่รูปแบบธุรกิจใหม่ทั้งโดยบริษัทเดิมและสตาร์ตอัพทั้งหลายในหลายอุตสาหกรรม ล้วนแต่มีเทคโนโลยีเกี่ยวข้อง

“โฮมไพร์ส” (Homeprise) เป็นอีกหนึ่งที่ต่อยอดร้านขายอุปกรณ์ตกแต่งบ้านมาสู่การพัฒนาแพลตฟอร์มกลางสำหรับวงการตกแต่งบ้านและแหล่งรวมสินค้าเพื่อการแต่งบ้านทุกชนิด

“พรชัย แสนชัยชนะ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮมไพร์ส จำกัด กล่าวว่า อุตสาหกรรมตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์ในไทยมีมูลค่ากว่า8 หมื่นล้านบาท แต่การหาซื้อสินค้าหรือจ้างสถาปนิกเพื่อออกแบบห้องใช้เวลาค่อนข้างนาน และอาจทำให้งบประมาณบานปลาย บริษัทจึงพัฒนาแพลตฟอร์มกลางขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ทุกฝ่าย ทั้งผู้ที่ต้องการแต่งบ้านหรือคอนโดฯ, ผู้ผลิต ผู้นำเข้าหรือผู้ออกแบบเฟอร์นิเจอร์โดยเฉพาะเอสเอ็มอี, ดีไซเนอร์ และผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ทั่วประเทศโดยเป็นแหล่งรวมสินค้าเพื่อการแต่งบ้านทุกชนิดกว่า 50 แบรนด์ มาพร้อมเทคโนโลยี 3D interactive ทั้ง virtual reality (VR) และ augmented reality (AR) จำลองรูปแบบห้อง ให้เห็นราคาสินค้าได้แบบเรียลไทม์ทำให้ควบคุมงบประมาณได้เองผ่านแอปพลิเคชั่นบนมือถือทั้งเป็น design service hub ไว้คอยให้คำปรึกษากับลูกค้า และมี cloud design technology ให้นักออกแบบทำงานได้สะดวกขึ้น

“เราเกิดจากการรวมตัวของกลุ่มคนที่หลงใหลเทคโนโลยีและการแต่งบ้าน ร่วมกันสร้างโมเดลธุรกิจที่ยังไม่เคยมีในเอเชีย มีทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เป็นแพลตฟอร์มแรกในเอเชียที่ขายสินค้าโดยใช้ AR/VR ช่วยลดเวลา ลดค่าใช้จ่าย และช่วยให้ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์มีช่องทางใหม่ในการขาย ขณะที่ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ใช้ช่วยบริการลูกค้าได้”

รายได้ของบริษัทปีที่แล้ว 40 ล้านบาท ปีนี้้ตั้งเป้าไว้ที่ 400 ล้านบาท หลังขยายมาทำแพลตฟอร์มกลางผ่านกลยุทธ์ O2O (online-to-offline) โดยร่วมกับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในไทย การออกแบบแพ็กเกจแต่งบ้านให้ลูกบ้าน ล่าสุดร่วมกับ บมจ.ควอลิตี้ เฮ้าส์ พร้อมเตรียมทำ ICO (initial coinoffering) ที่ฮ่องกงใน พ.ค.นี้ เพื่อระดมทุน 15-20 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับลงทุนพัฒนาเทคโนโลยีและบุกตลาดอาเซียนและจีน

“ตั้งเป้าว่าใน 3 ปีจะรุกตลาด CLMV และจีน เฉพาะมณฑลเดียวในจีนก็มูลค่าเท่าประเทศไทยแล้ว”

“ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ควอลิตี้ เฮ้าส์ กล่าวว่า แม้เทคโนโลยีเปลี่ยนเร็ว แต่คน และฟังก์ชั่นในเรื่องการอยู่อาศัยไม่ได้เปลี่ยนมาก คนยังต้องออกไปซื้อไปดูสินค้าและจ้างนักออกแบบ ขณะที่รูปแบบตลาดเปลี่ยนไป สามารถสั่งซื้อออนไลน์ได้ ดังนั้นการมีแพลตฟอร์มจะเพิ่มให้การอยู่อาศัยง่าย สะดวก และประหยัดมากขึ้น โฮมไพร์สจะเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยตัดสินใจในการซื้อบ้านได้ด้วย เพราะการมองห้องเปล่า ๆ อาจทำให้นึกภาพไม่ออก