แอดไวซ์ดันรายได้โต 10% เพิ่มโฟกัสตลาดอีสปอร์ต

“แอดไวซ์” เพิ่มน้ำหนักบุกตลาดเกมตามเทรนด์อีสปอร์ต หวังปั๊มรายได้โต 10% พร้อมเดินหน้าอัพยอดผ่านช่องทางออนไลน์โตเท่าตัว ย้ำไม่เร่งขยายสาขาเพิ่มแต่เน้นปรับโฉมให้ทันสมัย และปรับปรุงงานบริการ

นายจักรกฤช วัชระศักดิ์ศิลป์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการขายและการตลาด บริษัท แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท จำกัด ผู้ค้าสินค้าไอที กล่าวว่า ปีที่แล้วมีรายได้รวม 12,000 ล้านบาท จากการจำหน่ายคอมพิวเตอร์สั่งประกอบ (DIY) 30% โทรศัพท์มือถือ 8-9% ที่เหลือเป็นโน้ตบุ๊กและเดสก์ทอป มีจำนวนสาขาที่ร่วมกับดีลเลอร์ 110 แห่ง และแฟรนไชส์ 300 กว่าแห่งทั่วประเทศ กระจายตามอำเภอต่าง ๆ ทั่วประเทศ และปีนี้ตั้งเป้าผลักดันให้รายได้เติบโต 10% ด้วยการหันมาเน้นตลาดเกม เนื่องจากเป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโต 100% ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

ปัจจุบันมีรายได้จากตลาดเกม 15% เพิ่มเป็น 20-25% ในปีนี้ ซึ่งการดำเนินธุรกิจของบริษัทปีนี้เข้าสู่ปีที่ 20 มีทั้งส่วนค้าปลีกและค้าส่งที่พัฒนามาเป็นระบบแฟรนไชส์ในร้านค้า (ดีลเลอร์) ที่สั่งสินค้ากับบริษัทให้นำแบรนด์ไปใช้ได้ และอบรมด้านการทำตลาด และโปรแกรมด้านการเงิน เพื่อส่งเสริมธุรกิจดีลเลอร์ให้เติบโต มีเเฟรนไชส์ 2 กลุ่ม 1.ดีลเลอร์รายใหญ่ที่มีร้านค้าอยู่ในตัวจังหวัด และ 2.กลุ่มที่เข้ามาร่วมแฟรนไชส์โดยนำแบรนด์ “แอดไวซ์” ไปใช้

สำหรับแผนการทำตลาดจะใช้เงินไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท ทำโฆษณาซีรีส์ และกิจกรรมตามโรงเรียนในต่างจังหวัด เพื่อสร้างคอมมิวนิตี้ และร่วมกับบริษัท กันตนา โมชั่น พิคเจอร์ จำกัด เป็นผู้สนับสนุนหลักในการจัดการแข่งขัน “King of Gamers” อีสปอร์ตเรียลิตี้ ที่จะออกอากาศใน ก.พ.นี้ และพูดคุยกับพาร์ตเนอร์เพื่อใส่ดิสเพลย์สินค้าเกมมิ่งในร้านให้ครบ 110 สาขา

“การแข่งขันในตลาดยังมีเหมือนเดิม แต่เน้นแข่งกันในกรุงเทพฯมากกว่า เราจึงไม่ได้แข่งกับเจ้าอื่นมากนัก เพราะรายได้ 85% มาจากต่างจังหวัด แต่ก็ต้องสร้างความแตกต่างเน้นเรื่องเกมมากขึ้น”

ส่วนการขายผ่านช่องทางออนไลน์เติบโตต่อเนื่อง มีสัดส่วน 8-9% ของรายได้รวม และปีนี้ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 20% โดยจะลงทุนระบบหลังบ้าน และเพิ่มหมวดสินค้าในกลุ่มไฮเอนด์ และมีงบประมาณการตลาดในการทำโปรโมชั่น รวมทั้งปรับปรุงการขนส่งให้ดีขึ้น โดยกำหนดให้ส่งภายใน 3 ชั่วโมงในกรุงเทพฯและปริมณฑล

สำหรับการขยายสาขาเพิ่มไม่เน้นจำนวน เพราะครอบคลุมทุกจังหวัดแล้ว โดยครึ่งปีแรกจะลงทุนเองเพื่อขยาย4-5 แห่ง เน้นในห้างสรรพสินค้า และขยายหน้าร้านเพิ่มในส่วนที่เห็นโอกาสเติบโต และรีโนเวตบางสาขาให้ทันสมัยขึ้น

“ในอนาคตหน้าร้านไม่ใช่เรื่องการขาย แต่เป็นเรื่องเซอร์วิสมากกว่า จึงตั้งใจทำร้านเป็นแบบโคเวิร์กกิ้งสเปซ ปัจจุบันร้านในเครือข่ายลงลึกถึงระดับอำเภอแล้ว จึงอยากทำอะไรให้ชุมชนบ้าง”