โลตัส ผนึกออราเคิล ทรานส์ฟอร์มธุรกิจสู่สมาร์ทรีเทล

lotus’s

ค้าปลีกเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ต้องปรับตัวอย่างมากจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป เพราะเทคโนโลยีและการแข่งขันที่รุนแรง จึงต้องปรับเปลี่ยนทรานส์ฟอร์มธุรกิจสู่ดิจิทัล ตั้งแต่ระบบหลังบ้านไปจนถึงงานหน้าบ้านที่ต้องให้บริการลูกค้าโดยตรง

โลตัส (Lotus’s) หนึ่งในกลุ่มธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของไทย และมาเลเซีย ก็ย้ายระบบงานฝ่ายการเงิน และการจัดซื้อเข้ามาไว้บนโซลูชั่นคลาวด์ของ “ออราเคิล” (Oracle Fusion Cloud Enterprise Resource Planning-ERP) เต็มรูปแบบเช่นกัน หลังจากย้ายงานบางส่วนมาบน Oracle Cloud Infrastructure (OCI) และ Oracle Exadata Cloud@Customer ไปก่อนแล้ว

“ฐาปัตย์ สุนทรนพคุณ” ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ-การเงิน ศูนย์การค้า ทรัพย์สิน และบุคลากร โลตัส กล่าวว่า โครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการยกระดับธุรกิจไปสู่การเป็น New SMART Retail เพื่อเชื่อมโยงธุรกิจออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน ทำให้ประสบการณ์ในการจับจ่ายของลูกค้าง่ายขึ้น และสะดวกขึ้น

“พื้นฐานด้านไอทีมีบทบาทสำคัญทั้งในการมอบบริการแก่ลูกค้า และการทำงานเบื้องหลังในส่วนของสำนักงาน ซึ่ง Oracle Cloud ERP ช่วยให้การทำงานของฝ่ายการเงิน และฝ่ายจัดซื้อ ทันสมัย และทำงานได้แบบอัตโนมัติ เพิ่มความแม่นยำของข้อมูล และประสิทธิภาพในขั้นตอนการทำงานเมื่อต้องปรับสเกลงานต่อเนื่อง”

นอกจากนี้ยังทำให้ทีมงานสามารถทำงานผ่านระบบออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา ตั้งแต่การจัดเตรียมรายงานออนไลน์ และขั้นตอนการอนุมัติงานอัตโนมัติ ลดขั้นตอนการทำเอกสาร ลดเวลา เพื่อให้การบริหารงานร้านค้าปลีกกว่า 2,660 สาขาทั้งในไทย และมาเลเซีย มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นด้วย

“ฐาปัตย์” กล่าวต่อว่า บริษัทให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีมาผลักดันธุรกิจให้ไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็วขึ้นใน 3 ด้านด้วยกัน คือ 1.สมาร์ทช็อปปิ้ง ให้ลูกค้าสั่งซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ได้ง่ายขึ้นแบบไร้รอยต่อ คือซื้อออนไลน์ได้เสมือนซื้อที่สาขา ด้วยคุณภาพเท่ากัน ส่งสินค้าได้วันถัดไป หรือในวันเดียวกัน

2.สมาร์ทไลฟ์สไตล์ ผันตนเองเป็น “คอมมิวนิตี้มอลล์” ยกระดับการให้บริการลูกค้าให้ทันสมัย เป็น “วันสต็อปเซอร์วิส” และ 3.สมาร์ทรีเทลเซ็นเตอร์ เปลี่ยนสาขาที่มีทั่วประเทศ เป็นจุดส่งสินค้า เพื่อให้ลูกค้าได้สินค้ารวดเร็วขึ้น

“คลาวด์เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่เรากำลังจะไป เราจึงมองหาซอฟต์แวร์ที่ทันสมัย ซึ่งออราเคิล อีอาร์พี คลาวด์ตอบโจทย์ จากเดิมทำงานบนกระดาษเมื่อเปลี่ยนเป็นออนไลน์ 100% ทำให้ทำงานที่ไหนก็ได้ กระบวนการทำงานบัญชีการเงิน จัดซื้อต่าง ๆ เดิมขั้นตอนเยอะ ทั้งเตรียมเอกสาร การขออนุมัติ การทำรายงาน

แต่พอใช้คลาวด์ ออโตเมทโพรเซส ก็ทำงานได้เร็วขึ้น พนักงานมีเวลาที่เหลือไปทำงานที่เกี่ยวกับการเติบโตของบริษัทได้ ความท้าทายคือตัวเราเอง จากจำนวนสาขากว่า 2,600 แห่ง และพนักงานจำนวนมาก จะทำอย่างไรให้พนักงานเข้าใจระบบใหม่ และรู้สึกแฮปปี้กับการใช้งาน”

นายทวีศักดิ์ แสงทอง กรรมการผู้จัดการ ออราเคิล คอร์ปอเรชัน ประเทศไทย

ด้าน ทวีศักดิ์ แสงทอง กรรมการผู้จัดการ ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น ประเทศไทย เสริมว่า การปรับเปลี่ยนขั้นตอนการทำงานเป็นระบบดิจิทัลเป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจค้าปลีกในยุคที่กระแสอีคอมเมิร์ซเฟื่องฟู และห่วงโซ่อุปทานทวีความซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งเป้าหมายของบริษัทคือมุ่งพัฒนาโซลูชั่นเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมค้าปลีก โดยมองใน 3 เรื่อง คือ

1.ลดต้นทุนในการบริหารจัดการธุรกิจ (cost saving) 2.ทำให้ลูกค้าพัฒนาสินค้า และบริการได้อย่างรวดเร็ว (time-to-value) และ 3.ยกระดับประสบการณ์ของลูกค้าให้ดีขึ้น (customer experience)

“ทุกห้างแข่งกันลดราคาเพื่อให้ผู้บริโภคได้ประโยชน์ เทคโนโลยีของเราจึงมุ่งพัฒนาไปในการทำให้ต้นทุนดีที่สุด เราช่วยลดคอสต์ตั้งแต่ 17-35% ส่วนการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ถามว่าเราช่วยยังไง เทคโนโลยีคลาวด์เริ่มตั้งแต่การพัฒนาแอป การนำข้อมูลมาประมวลผลวิเคราะห์ทำให้เกิดไทม์ทูแวลูเร็วกว่าเดิม และสุดท้ายทำยังไงให้ลูกค้ามีประสบการณ์ที่ดี เราพัฒนาทั้งเอไอ แมชีนเลิร์นนิ่ง เอาข้อมูลที่เกิดขึ้นทั้งบัญชีการเงิน คอร์รีเทล เพื่อเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภค และตอบโจทย์ให้ตรงใจที่สุด”